svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อัยการส่งคืนสำนวน "กระติก" สารภาพให้การเท็จคดี "แตงโม" จี้ ตร.สอบเพิ่ม

05 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“กระติก" ยอมรับรู้สึกโล่งใจ รับสารภาพให้การเท็จคดี "แตงโม" ยืนยันคนบนเรือไม่ได้ตำหนิอะไร ขณะที่ "อัยการ" ส่งคืนสำนวน หวังสอบสวนเพิ่มให้สิ้นกระแสความ แล้วค่อยส่งฟ้องศาลพร้อมคดีหลัก โดยตำรวจนำตัวยื่นผัดฟ้องต่อศาล

เมื่อเวลา 10.00 น.วันนี้ (5 เม.ย.) “กระติก” อิจศรินทร์​ จุฑาสุขสวัสดิ์ พร้อมนายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ , นายวิวัฒน์ สมบัติหลาย ทนายความ , และนายเกียรติศักดิ์ กล่อมสกุล พ่อของกระติก เดินทางมาที่สำนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี เพื่อให้พนักงานสอบสวนนำตัวส่งฟ้อง คดีการเสียชีวิตของ “แตงโม นิดา” ในข้อหาให้การเท็จ หลังจากเพิ่งรับสารภาพว่าให้การเท็จ

ส่งฟ้อง "กระติก" ต่อศาล หลังสารภาพให้การเท็จคดี "แตงโม" ยันคนบนเรือไม่โกรธ

 

 

นายสิระ บอกว่า วันนี้ได้เตรียมหลักทรัพย์มาไว้ หากต้องมีการประกันตัว “กระติก” ซึ่งเป็นการรับสารภาพ โดยไม่ขอตอบว่าเกี่ยวข้องกับเรื่องสุราหรือไม่ แต่เป็นประโยชน์ต่อรูปคดีแน่นอน

 

“หลังการแถลงข่าวเมื่อวานนี้ ยังไม่ได้รับการติดต่อมาจากทั้ง 4 คนบนเรือที่เหลือ และขอย้ำว่า อยากแนะนำ 4 คน ความจริงอะไรที่ยังไม่ได้พูด ให้มาพบพนักงานสอบสวนได้ตลอดเวลา หรืออยากรับคำปรึกษาจากตนเอง ก็พร้อมให้คำปรึกษาเช่นกัน”

ส่งฟ้อง "กระติก" ต่อศาล หลังสารภาพให้การเท็จคดี "แตงโม" ยันคนบนเรือไม่โกรธ

ขณะที่ “กระติก” บอกว่า หลังจากรับสารภาพไปเมื่อวานนี้ ยังโทรคุยกับ 4 คนบนเรือปกติ และไม่ได้ถูกต่อว่า หรือตำหนิอะไร เพราะทุกอย่างก็คือความจริง ทุกคนก็รู้ว่าความจริงคืออะไร

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า คนบนเรือสงสัยหรือไม่ว่าไปรับสารภาพได้อย่างไรนั้น “กระติก” ไม่ขอตอบคำถามพร้อมบอกว่า ตอนนี้ขอโฟกัสที่คดีการตัดสินของศาล

“ไม่กังวลเรื่องคดี หลังจากพูดความจริง และมีคำตัดสินวันนี้ไปแล้วก็รู้สึกโล่ง และเพราะคดีจบแล้ว จะได้ใช้ชีวิตปกติ ไม่ต้องมีใครเสี้ยมอีก ส่วนการทำงานจะกลับไปวงการบันเทิงอีกหรือไม่นั้น ส่วนตัวไม่เคยอยู่ในวงการบันเทิงอยู่แล้ว แต่อยู่เบื้องหลังมาตลอด ส่วนที่ไม่ได้พูดตั้งแต่แรก เพราะตอนแรกนึกไม่ออก แต่เมื่ออะไรนึกได้ ก็บอกทั้งหมด

 

เมื่อถามว่า มันช้าไปหรือไม่ที่นึกออกช้า “กระติก” บอกว่า หากไม่เป็นตนเองที่มาเจอเหตุการณ์แบบนี้ คงไม่เข้าใจ และหลังรับสารภาพ ก็ไม่ได้พูดคุยกับ “แม่แตงโม” และไม่ได้คุยอะไรกับใคร แค่คุยกับเพื่อนบ้างเท่านั้น ทั้งนี้ตามคำให้การ ไม่ได้มีใครยืนยันอยู่แล้วว่า เห็นแตงโมไปปัสสาวะท้ายเรือ เพราะบุคคลอื่นเป็นคนเห็น

ส่งฟ้อง "กระติก" ต่อศาล หลังสารภาพให้การเท็จคดี "แตงโม" ยันคนบนเรือไม่โกรธ

ขณะที่นายประยุทธ เพชรคุณ รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีพิเศษ และนายอิทธิพล แก้วทิพย์ อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา แถลงว่า แม้คดีนี้พนักงานสอบสวนจะสามารถส่งฟ้องด้วยวาจาได้ แต่เนื่องจากคดีการเสียชีวิตของ "แตงโม" ซึ่งสังคมให้ความสนใจ และเกี่ยวข้องกับบุคคลบนเรืออีกหลายคน

 

โดยที่สำนักงานอัยการยังไม่ทราบรายละเอียดในคคีนี้ ที่มีความยุ่งยากซับซ้อน และเข้าข่ายคดีเอกภาพ ดังนั้นเพื่อเกิดความบริสุทธิ์ยุติธรรม และทำให้สิ้นความสงสัย จึงขอให้คืนตัวผู้ต้องหาไปดำเนินการสอบสวนให้สิ้นกระแสความ หรือทำมาในรูปแบบสำนวนคดี ส่งมาพร้อมกับคดีหลัก คือการเสียชีวิตของ "แตงโม" หรือจะแยกสำนวนมาก็สามารถทำได้ เพื่อให้พนักงานอัยการพิจารณา

 

เพราะถ้าพนักงานอัยการรับตัวส่งฟ้องศาลไปแล้ว แต่คดีหลักมีผลอย่างหนึ่งอย่างใดเปลี่ยนแปลง หรือมีข้อหาอะไรเพิ่มเติม จากนี้จะไม่สามารถรื้อคดีมาตัดสินใหม่ได้ ประกอบกับที่ผ่านมา มีหนังสือเวียนให้อัยการทั่วประเทศว่า กรณีบันทึกฟ้องด้วยวาจา หากมีความสลับซับซ้อน ต้องส่งตัวผู้ต้องหาให้พนักงานสอบสวน ทำการสอบสวนจนสิ้นกระแสความ 

 

ด้านนายวิวัฒน์ ทนายความ "กระติก" เปิดเผยว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวนได้นำตัวกระติก มายื่นต่อศาลแขวงจังหวัดนนทบุรีเพื่อขอผัดฟ้อง เพราะตามกฎหมายข้อหาให้การเท็จ เป็นคดีที่มีอัตราโทษเบา เมื่อผู้ต้องหารับสารภาพ จะต้องนำตัวส่งฟ้องต่อศาลภายใน 48 ชั่วโมง

 

เมื่อพนักงานอัยการตีกลับสำนวน ให้ส่งฟ้องพร้อมกับสำนวนคดีใหญ่ ซึ่งคาดว่าอาจไม่ทัน 48 ชั่วโมง พนักงานสอบสวนจึงต้องนำตัวมาขออำนาจศาลผัดฟ้องก่อน โดยศาลอนุญาตให้ผัดฟ้องได้เป็นเวลา 6 วัน ตามขั้นตอนหลังจากครบกำหนดแล้ว หากยังไม่ส่งฟ้อง ต้องมาขอศาลผัดฟ้องอีกครั้ง โดยวันนี้เป็นการปล่อยตัวแบบไม่มีเงื่อนไข และไม่ได้มีการวางหลักทรัพย์ใดๆ

คลิปข่าวที่เกี่ยวข้อง:

logoline