svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ศาลนัดสืบพยาน “ไผ่-เพนกวิน”พร้อมพวก คดีชุมนุมสวนรัชดานุสรณ์

04 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลแขวงขอนแก่นนัดสืบพยาน “ไผ่-เพนกวิน”พร้อมพวก คดีชุมนุม #อีสานบ่ย่านเด้อ ที่สวนรัชดานุสรณ์ จ.ขอนแก่น นัดอีกครั้ง15 มิถุนายน ยันแสดงออกตามสิทธิขั้นพื้นฐาน

เมื่อเวลา 9.00 น. วันที่ 4 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ไผ่’ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา, ธนภณ เดิมทำรัมย์, วชิรวิทย์ เทศศรีเมือง นักศึกษาและนักกิจกรรมกลุ่ม “ขอนแก่นพอกันที” ‘หมอลำแบงค์’ ปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม  ‘เพนกวิน’ พริษฐ์ ชิวารักษ์ เดินทางมาศาลแขวงขอนแก่น หลังศาลนัดสืบพยาน ในความผิดฐานฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน, พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ และ พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงฯ จากการเข้าร่วมการชุมนุม #อีสานบ่ย่านเด้อ สนับสนุน 3 ข้อเรียกร้องของ “เยาวชนปลดแอก” ที่สวนรัชดานุสรณ์ จ.ขอนแก่น เมื่อวันที่ 23 ก.ค. 2563 ทีผ่านมา โดยใช้เวลาสืบพยานนานกว่า3ชั่วโมง 
ศาลนัดสืบพยาน “ไผ่-เพนกวิน”พร้อมพวก คดีชุมนุมสวนรัชดานุสรณ์

นายพัฒนะ ศรีใหญ่ ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า วันนี้ศาลนัดจำเลยสืบพยาน และจะนัดอีกครั้งในวันที่15,20 มิถุนายน และวันที่1,6 และวันที่7 กรกฎาคม 2565 หลังจากนี้ก็จะเตรียมพยานหลักฐานสู้คดี ยืนยันว่าการชุมนุมดังกล่าวเป็นการใช้สิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญ แสดงออกเชิงสัญลักษณะว่าพวกเราไม่พอใจในการทำงานของรัฐบาล พร้อมกับปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ที่ผ่านมาคดีล่าช้าเนื่องจากไผ่ และเพนกวิน ถูกคุมขังที่กรุงเทพทำให้คดีเลื่อนและลากยาวมาถึงปัจจุบัน แต่ตอนนี้ทุกอย่างเดินไปตามปกติ ส่วนเงื่อนไขในการปล่อยตัวศาลไม่ไม่ได้วางหลักประกัน ยอมรับว่าในการเดินทางของจำเลยมาขึ้นศาลค่อนข้างยาก เนื่องจากไผ่และเพนกวิน มีข้อกำหนดของศาลเรื่องการออกนอกเคหะสถาน ถ้าออกก็ต้องขออนุญาต ออกนอกภูมิลำเนาต้องขออนุญาตเป็นรายครั้งด้วย
ศาลนัดสืบพยาน “ไผ่-เพนกวิน”พร้อมพวก คดีชุมนุมสวนรัชดานุสรณ์

“ส่วนกรณีที่มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงตามดูความเรียบร้อย ในส่วนตัวไม่ได้รับผลกระทบอะไร ที่บางครั้งก็มีหน่วยงานราชการเข้ามาถ่ายรูปบ้าง แต่ก็ถือว่าเป็นการรบกวนพอสมควร แต่เราก็ทำหน้าที่ของเราต่อไป ไม่ได้กังวลอะไร”นายพัฒนะ กล่าว

ศาลนัดสืบพยาน “ไผ่-เพนกวิน”พร้อมพวก คดีชุมนุมสวนรัชดานุสรณ์


โดย - สุริยา ปะตะทะโย

logoline