svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ด่วน! จับคนสนิท“สมเด็จพระวันรัต” ยักยอกเงิน 80 ล้าน เร่งขยายผลคนร่วมขบวนการ

02 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองปราบฯ จับคนสนิท“สมเด็จพระวันรัต” อดีตเจ้าอาวาสวัดบวรฯ หลังมรณภาพ พบยักยอกเงินบูรณะวัด-วัดสาขากว่า 80 ล้านบาท เร่งตรวจสอบยอดเงินที่สูญไป เตรียมขยายผลหาผู้ร่วมขบวนการ พร้อมหาเงินส่วนที่เหลือคืน คาดมีมากกว่านี้

2 เมษายน 2565 กรณีปรากฎข่าวเกิดเรื่องวุ่นภายในวัดบวรนิเวศวิหาร หลังจาก สมเด็จพระวันรัต อดีตเจ้าอาวาสวัดบวรฯ มรณภาพเมื่อเดือน มีนาคม ที่ผ่านมา เพราะคณะกรรมการวัดฯ ตรวจสอบพบว่ามีคนสนิทของสมเด็จพระวันรัต ยักยอกเงินของวัดบวรนิเวศวิหาร และวัดสาขาไปใช้ส่วนตัว ซึ่งเป็นเงินจำนวนมาก โดยอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนอย่างเร่งด่วน เพื่อติดตามกระทำความผิดมาดำเนินคดีนั้น

 

ล่าสุดมีรายงานแจ้งว่า หลังเกิดเรื่องขึ้น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้รับการประสานงานให้จัดกำลังชุดสืบสวนเข้าไปตรวจสอบในทางลับ จึงได้มอบหมายให้กองบังคับการปราบปรามเข้าตรวจสอบ ซึ่งทางชุดสืบสวน พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าทำการตรวจสอบข้อเท็จจริง จนทราบว่ามีการยักยอกเงินของสมเด็จพระวันรัต ในส่วนของการบูรณะวัดบวรนิเวศและวัดสาขาจริง

 

ด่วน! จับคนสนิท“สมเด็จพระวันรัต” ยักยอกเงิน 80 ล้าน เร่งขยายผลคนร่วมขบวนการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

 

สำหรับ บุคคลดังกล่าวเป็นลูกศิษย์คนสนิทรายหนึ่ง ที่มีความใกล้ชิดกับสมเด็จพระวันรัต ก่อนจะสามารถติดตามจับกุมตัวมาได้เมื่อช่วงประมาณวันที่ 23-25 มีนาคม ที่ผ่านมา

 

รายงานแจ้งเพิ่มเติมอีกว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย เบื้องต้นจากการตรวจสอบพบหลักฐานการกระทำความผิดการยักยอกเงินดังกล่าวไปแล้ว ประมาณ 80 ล้านบาท

 

ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบให้แน่ชัดว่ายอดเงินที่ถูกยักยอกไปทั้งหมดนั้นมีจำนวนเท่าใด เชื่อว่าอาจจะมีมากกว่านี้ เพื่อเร่งติดตามยอดเงินที่เหลือกลับคืนมา และสืบสวนขยายผลด้วยว่ามีใครที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดด้วยหรือไม่
 

ด่วน! จับคนสนิท“สมเด็จพระวันรัต” ยักยอกเงิน 80 ล้าน เร่งขยายผลคนร่วมขบวนการ

สมเด็จพระวันรัต ฉายา พฺรหฺมคุตฺโต มีนามเดิมว่า จุนท์ พราหมณ์พิทักษ์ เป็นสมเด็จพระราชาคณะฝ่ายธรรมยุติกนิกาย อดีตผู้ปฏิบัติหน้าที่เจ้าคณะใหญ่คณะธรรมยุต อดีตกรรมการมหาเถรสมาคม อดีตประธานคณะสนองงานในสมเด็จพระสังฆราช และอดีตเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร

 

สมเด็จพระวันรัต เกิดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 17 กันยายน 2479 ณ บ้านเกาะเกตุ ต.ชำราก อ.เมือง จ.ตราด โยมบิดา-มารดา ชื่อ นายจันทร์และนางเหล็ย พราหมณ์พิทักษ์

 

สำหรับ “สมเด็จพระวันรัต” (จุนท์ พฺรหฺมคุตฺโต ป.ธ.๙) ถือเป็น "เจ้าประคุณสมเด็จพระวันรัต" รูปที่ 24 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ ตำแหน่งปฏิบัติหน้าที่

  • ผู้ปฏิบัติหน้าที่แทนเจ้าคณะใหญ่คณะธรรมยุต
  • กรรมการมหาเถรสมาคม 
  • ประธานคณะสนองงานในสมเด็จพระสังฆราช 
  • เจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร
  • ผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดมกุฏกษัตริยารามราชวรวิหาร

 

“สมเด็จพระวันรัต” ได้รับพระราชทานสถาปนาสมณศักดิ์เป็นสมเด็จพระราชาคณะที่ สมเด็จพระวันรัต ศรีวชิรญาณวงศวิวัฒ ปริยัติพิพัฒนพงศ์ วิสุทธิสงฆปริณายก ตรีปิฎกโกศล วิมลคัมภีรญาณสุนทร ธรรมยุตติกคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี อรัญวาสี สถิต ณ วัดบวรนิเวศราช วรวิหาร พระอารามหลวง กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ.2552

 

ด่วน! จับคนสนิท“สมเด็จพระวันรัต” ยักยอกเงิน 80 ล้าน เร่งขยายผลคนร่วมขบวนการ

ภาระหน้าที่พิเศษ

ในพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ วันที่ 15 พฤศจิกายน 2551 เจ้าประคุณสมเด็จพระวันรัต ขณะดำรงสมณศักดิ์ที่พระพรหมมุนี ได้ปฏิบัติหน้าที่พระเถระชั้นผู้ใหญ่ นั่งพระเสลี่ยงกลีบบัว (พระยานมาศพระนำ) และราชรถน้อย (รถพระนำ) อ่านพระอภิธรรมนำขบวนพระอิสริยยศ ในการเคลื่อนพระศพ จากพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท สู่พระเมรุ ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง

 

รวมทั้งในพระราชพิธีพระราชทานเพลิงพระศพสมเด็จพระเจ้าภคินีเธอ เจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี วันที่ 9 เมษายน 2555 สมเด็จพระวันรัต ได้ปฏิบัติหน้าที่พระเถระชั้นผู้ใหญ่ นั่งพระเสลี่ยงกลีบบัว (พระยานมาศพระนำ) และราชรถน้อย (รถพระนำ) อ่านพระอภิธรรมนำขบวนพระอิสริยยศ ในการเคลื่อนพระศพจากพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท สู่พระเมรุ ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวงอีกวาระหนึ่ง

 

ส่วนภาระหน้าที่พิเศษ ยากที่จะหาผู้ใดทำหน้าที่นี้ได้ในยุคปัจจุบัน คือ การที่ได้รับมอบหมายจากเถรสมาคม เป็นผู้ตรวจสอบการคำนวณปฏิทินหลวง (ปฏิทินจันทรคติไทย) และให้ความเห็น ก่อนที่จะประกาศใช้ในแต่ละปี นอกจากนี้ยังเดินหมุดและคำนวณปฏิทินปักขคณนาสำหรับวันลงอุโบสถให้กับคณะสงฆ์ธรรมยุตด้วย 

 

ด่วน! จับคนสนิท“สมเด็จพระวันรัต” ยักยอกเงิน 80 ล้าน เร่งขยายผลคนร่วมขบวนการ

logoline