svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เบื้องลึกเลื่อนเปิดบิ๊กเซอร์ไพรส์"รวมไทยสร้างชาติ"

01 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลายคนรอดู "บิ๊กเซอร์ไพรส์" ของพรรครวมไทยสร้างชาติ ที่นัดประชุมใหญ่และมีข่าวจะเปิดตัว “บิ๊กเนม” ให้สมศักดิ์ศรีการเป็นพรรคที่ตั้งไว้สำหรับรองรับอนาคตทางการเมืองของ "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี อีก 1 สมัย แต่ทว่า บิ๊กเซอร์ไพร์สถูกเลื่อนออกไป

 

แต่เมื่อประชุมจริงกลับไม่มี เซอร์ไพรส์ ใดๆ จน ดร.เสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้ร่วมก่อตั้งพรรค ต้องออกมาขอโทษสื่อ และบอกว่าขอเลื่อน "บิ๊กเซอร์ไพรส์" เป็นเดือนก.ค. ตอนนี้ขอแต่งตัวให้เรียบร้อยก่อน พร้อมยืนยันว่าการเลื่อนบิ๊กเซอร์ไพรส์ ไม่ได้มีผู้ใหญ่กดดัน แต่เป็นความคิดของตนเอง ขอรับผิดชอบเอง 

 

แม้จะปฏิเสธว่าไม่มีผู้ใหญ่มาสะกิด จนทำให้ผิดแผน แต่งานนี้หลายคนเชื่อว่าเกี่ยวข้องกับคำสัมภาษณ์ของ "บิ๊กป้อม" เมื่อวันพุธที่ผ่านมา เพราะทำให้สถานการณ์ยังไม่นิ่ง ไม่ชัดเจน ถอดรหัสให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ไม่ยอมให้ "บิ๊กตู่" ไปอยู่พรรครวมไทยสร้างชาติ

 

เบื้องลึกเลื่อนเปิดบิ๊กเซอร์ไพรส์"รวมไทยสร้างชาติ"

 

เพราะ "บิ๊กป้อม" รู้ดีว่าคะแนนนิยมของนายกฯเพียงคนเดียวเท่านั้นที่ค้ำยันรัฐบาลอยู่ ฉะนั้นหากปล่อยให้นายกฯไปอยู่กับรวมไทยสร้างชาติ ไปเป็นหัวหน้าพรรค หรือเป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรค ซึ่งเป็นแคนดิเดตได้พรรคเดียวเท่านั้น ก็เท่ากับปิดฉากพลังประชารัฐ

 

ต้องไม่ลืมว่า กลุ่มก๊วนต่างๆ ที่ยังอยู่ในพรรคขณะนี้ เป็น กลุ่มที่ "บิ๊กตู่" เชื่อมอยู่ทั้งสิ้น โดยเฉพาะกลุ่ม 6 รัฐมนตรี ซึ่งรวมถึง "กลุ่มสามมิตร" กลุ่มใหญ่ที่สุดในพรรคปัจจุบัน ฉะนั้นถ้า "บิ๊กตู่" กลับหลังหัน ย่อมหมายถึงกลุ่มก๊วน ส.ส.ก็จะแห่ทิ้งพรรคตามไปด้วย พลังประชารัฐก็เสี่ยงเป็นบ้านร้าง

 

แต่ผลที่เกิดอีกด้าน คือเมื่อ "บิ๊กป้อม" พูดแบบนี้ ทำให้เกิดความไม่แน่นอน เพราะถ้านายกฯไม่ย้ายพรรค พรรคที่จะกลายเป็นพรรคเสี่ยงร้าง ย่อมเป็นรวมไทยสร้างชาติ 

 

 

แผนลึกๆ ของการสร้าง "พรรครวมไทยสร้างชาติ" คือ การเป็นพรรคสำรอง หรืออาจจะเป็น "พรรคหลัก" ในการสนับสนุน "บิ๊กตู่" ฝ่ามรสุมปัญหาการเมืองภายใน เพื่อสานฝันเป็นนายกฯอีก 1 สมัย 

 

ร่องรอยของแผนลึกนี้ ดูจากการย้ายสถานที่ประชุม จากสโมสรราชพฤกษ์ เป็นมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี มหาวิทยาลัยชื่อก้องทางด้านกีฬา และมี "น้องเมย์" รัชนก อินทนนท์ นักกีฬาแบดมินตันทีมชาติไทย ดีกรีแชมป์โลก ศึกษาอยู่ 

 

มหาวิทยาลัยนี้ เจ้าถิ่นคือ ดร.ดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง หรือ "ดร.ดราฟ" อดีตรองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา และคณบดีคณะรัฐศาสตร์ ก่อนจะลาออกมารับตำแหน่งทางการเมืองในกระทรวงแรงงาน และกระทรวง อุดม ศึกษาฯ ในโควต้าพรรครวมพลังประชาชาติไทย หรือ รปช. พรรคของ "ลุงกำนัน"

 

ตำแหน่งล่าสุดในพรรค คือ เลขาธิการพรรค รปช. เพิ่งลาออกเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้มีการคาดหมายกันว่า ดร.ดวงฤทธิ์ น่าจะเข้ามากุมบังเหียนเป็นเลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ เพราะสถานที่ประชุมยังย้ายไปที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี 

 

แต่ทุกอย่างชะงักไป ด้วยเหตุผล คือ ท่าทีของ "บิ๊กป้อม" ส่วน ดร.ดวงฤทธิ์ ไม่ปรากฏชื่อเป็นกรรมการบริหารพรรค หรือผู้บริหารพรรค คนใกล้ชิดเผยว่า อาจจะรอจังหวะเปิดตัวแบบแกรนด์ๆ พร้อม "บิ๊กเซอร์ไพรส์" ที่เลื่อนไปเป็นเดือนก.ค.

 

คีย์แมนของพรรค รปช. และรวมไทยสร้างชาติ ยืนยันว่า สองพรรคนี้มีแนวทางเดียวกัน เป็นพันธมิตรกัน และมีแนวโน้มยุบรวมพรรคเข้าด้วยกัน เพื่อขยายฐานและเพิ่มน้ำหนักในการสนับสนุน "ลุงตู่" แต่สาเหตุที่ยังเดินหน้าไปไม่ถึงจุดนั้น ก็เพราะ "กฎหมายลูกเลือกตั้ง" กมธ.โหวตประเด็นแรกไปแล้ว พรรคใหญ่เสียเปรียบ เนื่องจากใช้ระบบ "บัตร 2 ใบแต่คนละเบอร์" 

 

งานนี้จึงคาดว่าพรรค รปช. และรวมไทยสร้างชาติ รอความชัดเจนของบทสรุปสุดท้ายเกี่ยวกับกติกาการเลือกตั้ง ว่าพรรคใหญ่หรือพรรคเล็กได้เปรียบกันแน่ แล้วค่อยตัดสินใจ ว่าจะรวมหรือไม่รวม แม้พรรค รปช.จะเปลี่ยนชื่อเป็น "พรรครวมพลัง" ล่วงหน้าไปแล้วก็ตาม และตำแหน่งเลขาธิการพรรคก็ว่างอยู่ 

 

แต่บทสรุปสุดท้าย ต้องรอ "บิ๊กตู่" จะเอาอย่างไรกับอนาคตทางการเมืองของตัวเอง ข่าวว่าล่าสุด "ยังลังเล"

logoline