svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เมษาระทม ก๊าซหุงต้ม เนื้อหมู ซอสปรุงรส-ซีอิ๊ว-ผงซักฟอก พาเหรดขึ้นราคา

01 เมษายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมษาระทม ก๊าซหุงต้ม เนื้อหมู ซอสปรุงรส-ซีอิ๊ว-ผงซักฟอก พาเหรดขึ้นราคา ผู้บริโภคอ่วมเนื้อหมูปรับขึ้นราคาทั่วประเทศ 4-10 บาท ภาคเหนือแพงสุด 190 บาท/กก. ส่วนซอสปรุงรส-ซีอิ๊ว-ผงซักฟอก ราคาขึ้น 10 %

วันนี้ (1 เม.ย.) เป็นวัน april fool's day หรือ วันโกหก ที่หากใครได้ยินข่าวร้าย ๆ ก็ให้คิดไว้ก่อนได้เลยว่าเป็นแค่เรื่อง อำ กัน แต่อย่างไรก็ตามในโลกแห่งความเป็นจริงนั้นช่างโหดร้าย เพราะวันนี้ถือเป็นวันที่คนไทยต้องเจอข่าวร้าย โดยเฉพาะประชาชน ผู้บริโภค ที่เดินดินกินข้าวแกง

 

เนื่องจากวันนี้เป็นวันแรกที่ ราคาก๊าซ LPG  หรือ ก๊าซหุงต้ม ปรับขึ้นเป็น 333 บาท/ถัง 15 กก. หลังจากที่ กระทรวงพลังงานเสนอเพื่อลดภาระกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ที่ได้ดูแลประชาชนโดยการตรึงราคาก๊าซ LPG ไว้ที่ 318 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม ตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม 2563 เป็นต้นมา หรือปรับขึ้นรวดเดียว 15 บาท (อ่านข่าว) 

 

 

เมษาระทม ก๊าซหุงต้ม เนื้อหมู ซอสปรุงรส-ซีอิ๊ว-ผงซักฟอก พาเหรดขึ้นราคา

และยิ่งไปกว่านั้น วันนี้ยังมีรายงานข่าวว่า ราคาเนื้อสุกร ได้กลับมาเพิ่มอีกครั้ง หลังก่อนหน้านี้เมื่อช่วงต้นปีเคยพุ่งสูง โดยพบว่าราคาเนื้อสุกรนั้นปรับขึ้นราคาติดต่อกันมา 4 วันพระแล้ว เป็นปรับขึ้นราคาทั่วประเทศ 4-10 บาท ภาคเหนือแพงสุด 190 บาท/กก.

 

ซึ่งสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติประกาศปรับขึ้นราคาเนื้อหมูทั่วประเทศ สุกรมีชีวิตหน้าฟาร์มปรับราคาขึ้นอีกกิโลกรัมละ 2 - 5 บาท ส่งผลราคาแนะนำหมูเนื้อแดงขายปลีก ขึ้นทันที 4 - 10 บาท โดยภาคเหนือ ราคาแพงสุด ขึ้นทีเดียว 10 บาท ดันราคาแนะนำขายปลีกทะลุ 190 บาทต่อกิโลกรัม 

 

สมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ ให้เหตุผลว่า จำเป็นต้องขยับราคาขึ้นตามต้นทุนการเลี้ยงที่ยังสูงกว่าราคาจำหน่าย บวกกับความต้องการที่มากขึ้น โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ หรือปีใหม่ไทย ที่เป็นเทศกาลท่องเที่ยวที่กำลังจะมาถึง

 

ขณะที่ต้นทุนอาหารสัตว์ ที่รอการตัดสินใจของภาครัฐ ซึ่งแทบไม่มีทางเลือก เหลือเพียงการลดข้อจำกัดในการนำเข้าข้าวโพดตามกรอบ WTO ที่ควรนำเข้าจากประเทศผู้ผลิตใหญ่อย่าง สหรัฐอเมริกา บราซิล หรือ อาร์เจนตินา ได้อย่างเสรี หรือกำหนดปริมาณก็ตาม จะทำให้มีทางเลือกเพิ่ม ในการจัดหาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่ยังไม่เพียงพอกับความต้องการ

 

ปัจจุบันโรงงานอาหารสัตว์ ไล่ราคาตามซื้อข้าวโพดภายในประเทศที่มีจำนวนจำกัด ทำให้ผู้ประกอบการอาหารสัตว์ และผู้เลี้ยงปศุสัตว์ ต้องแบกต้นทุนหนักขึ้น อย่างไรก็ดี การปรับราคาขายปลีกตามต้นทุน ทำได้ไม่มาก เพราะแรงซื้อของตลาดเนื้อสุกร ยังฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป
 

 

เนื้อสุกรบนแผงขาย

เนื้อสุกรบนแผงขาย

ขณะที่ในส่วนสินค้าอุปโภคบริโภคหลายชนิดก็เตรียมปรับขึ้นอีกโดยเฉพาะสินค้าในครัวเรือน ซึ่งวานนี้  (31 มี.ค.) นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่ง-ค้าปลีกไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้สินค้าอุปโภคบริโภค มีการแจ้งปรับราคาขึ้นต่อเนื่อง ทั้งที่เป็นราคาขายส่งและยี่ปั๊วซาปั๊ว โดยได้รับแจ้งจากผู้ผลิตในกลุ่มสินค้าเครื่องปรุงรส และกลุ่มสินค้าชำระล้างว่า จะมีการแจ้งจะปรับราคาขายปลีกตั้งแต่เดือนเมษายนนี้เป็นต้นไป

 

สินค้าที่จะปรับขึ้นราคา ได้แก่ 
 

- ซอสปรุงรสและซีอิ๊วขาวยี่ห้อหนึ่งและเป็นยี่ห้อที่ได้รับความนิยมในตลาด ขอปรับราคาขายประมาณ 10% ต่อขวด (ขนาดบรรจุ 75 มล.) 


- ผงซักฟอกบางยี่ห้อ ขอปรับขึ้นประมาณ 10% ต่อถุง (ขนาด 1,000 กรัม) 

 

 

นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่ง-ค้าปลีกไทย

สินค้าอุปโภตบริโภค ซอสปรุงรส

logoline