svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ชาวเชียงใหม่โอดน้ำมันขึ้นเดือดร้อนหนักสินค้าแพงกระฉูด

09 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ -บรรยากาศปั๊มน้ำมันในเชียงใหม่ หลังน้ำมันเตรียมปรับขึ้น1บาท 9 มี.ค.65 เป็นปกติไม่ได้มีรถเข้ามาตุนน้ำมัน ขณะที่ประชาชนชาวเชียงใหม่ เผยการราคาน้ำมันปรับเพิ่มกระทบการใช้ชีวิตประจำวัน ต้องวางแผนการเดินทางให้ดี ระบุการใช้รถสาธารณะไม่เหมาะกับคนเชียงใหม่

             เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการเติมน้ำมันในจังหวัดเชียงใหม่ หลังจากที่กลุ่มน้ำมันเบนซินและแก๊สโซฮอล์ทุกชนิด เตรียมปรับราคาขึ้นลิตรละ 1 บาท โดยจะมีผลในวันที่ 9 มีนาคม 2565 เวลา 05.00 น. เป็นต้นไป จากการสังเกตตามปั๊มน้ำมันในจังหวัดเชียงใหม่ มีรถมาใช้บริการเติมน้ำเป็นปกติ จากการสอบถามพนักงานภายในปั๊มระบุว่า มีรถเข้ามาใช้บริการตามปกติ ไม่ได้เพิ่มขึ้นอย่างผิดสังเกต

ราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้นจะส่งผลกระทบในเรื่องการเดินทาง

               นายวันนิวัฒน์ เรืองพรวิสุทธิ์ ชาวเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ทราบว่าราคาน้ำมันจะปรับขึ้นในวันพรุ่งนี้ (9 มีนาคม2565) จึงนำรถมาเติมน้ำมันไว้ก่อน ซึ่งราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้นจะส่งผลกระทบในเรื่องการเดินทางและมีค่าใช้จ่ายที่จะต้องรับภาระเพิ่มขึ้น และจากภาพรวมไม่ว่าจะเป็นภาวะเศรษฐกิจโลก หรือภาวะสงครามที่เกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ เชื่อว่าจะส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของประชาชนอย่างแน่นอน นอกจากนั้นในเรื่องของการคมนาคม หรือการขนส่งสินค้า ที่ต้องอาศัยน้ำมันเชื้อเพลิงจะได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น

               อยากให้ทางรัฐบาลช่วยตรึงราคาน้ำมันในช่วงนี้ไปก่อน เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันประชาชนมีภาระที่ต้องแบกรับค่อนข้างหนัก อยากให้เข้ามาช่วยเพื่อให้ประชาชนได้พอดำเนินชีวิตได้อย่างประหยัดลงได้บ้าง ในช่วงนี้สิ่งที่ต้องทำคือการประหยัดให้ได้มากที่สุด ต้องมีการวางแผนในการเดินทางการใช้รถในแต่ละวันแต่ครั้งเป็นอย่างดีเพื่อให้คุ้มกับการเดินทางมากที่สุด เช่น เดินไปทางเดียวกันก็ไปพร้อมกับเพื่อนร่วมงานหรือเพื่อนบ้างข้างเคียง

ราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้นจะส่งผลกระทบในเรื่องการเดินทาง

                ส่วนการที่นายกรัฐมนตรีออกมาขอความร่วมมือให้ประชาชนใช้รถสาธารณะแทนรถส่วนตัวนั้น คงไม่เหมาะและลำบากต่อการดำเนินชีวิตตามวิถีชีวิตของชาวเชียงใหม่ เนื่องจากรถสาธารณะไม่ได้มีให้บริการอย่างทั่วถึง รวมไปถึงเวลาในการให้บริการที่ไม่แน่นอน ประกอบกับราคาค่าบริการรถสาธารณะค่อนข้างสูง หากใช้รถส่วนตัวจะมีความสะดวกและประหยัดมากกว่า

               ด้านนางสุพัตรา เพ็ญศรี กล่าวว่า จากราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้น ส่งผลกระทบต่อรายได้ เนื่องจากราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นแต่รายได้เท่าเดิม ตอนนี้คงต้องประคับประคองครอบครัวให้อยู่รอดในสถานการณ์ที่ของทุกอย่างขึ้นราคา  อยากให้รัฐบาลเข้ามาช่วยลดราคาสินค้าลงมา อย่างให้มีการปรับเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมัน เนื่องค่าจ้างที่ได้รับไม่ได้มีการปรับเพิ่มตามราคา้ำมัน หรือตามราคาสินค้าบริโภค ที่ปรับเพิ่มขึ้นไป ประชาชนได้รับความเดือดร้อนแทบจะไม่มีเงินไปจับจ่ายใช้สอย การที่รัฐบาลออกมาบอกให้ประชาชนช่วยกันประหยัด ก็ประหยัดจนไม่รู้จะประหยัดยังไงแล้ว

ข่าว/ภาพ:นิศานาถ กังวาลวงศ์ ศูนย์ข่าวเนชั่นภาคเหนือ

logoline