svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ก.ยุติธรรม แถลงผลผ่าชันสูตรร่าง "แตงโม นิดา" รอบ 2 ตามข้อเรียกร้อง 11 ข้อ

31 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ก.ยุติธรรม แถลงผลผ่าชันสูตรร่าง "แตงโม นิดา" รอบ 2 ตามข้อเรียกร้อง 11 ข้อ ระบุชัด “ฟันไม่หัก-ไม่พบการรัดคอ” ด้านทนายเดชาชี้เป็นประโยชน์ เตรียมนำผลปรึกษา ตร.พิจารณาแจ้งข้อหาเพิ่ม พร้อมเผยเรื่องราวที่เกิดขึ้นทำแม่นอนไม่หลับ ต้องพึ่งยานอนหลับ วอนสังคมอย่าตำหนิคนแก่

วันนี้ (31 มี.ค.) ที่กระทรวงยุติธรรม เมื่อเวลา 15.00 น. ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการ รมว.ยธ. พร้อม พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์สกุล ผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ , ผศ.นพ.วรวีร์ ไวยวุฒิ รองผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ในฐานะประธานกรรมการผ่าพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาสตร์ , นพ.รักษชัย นาทองไชย หัวหน้ากลุ่มพยาธิวิทยา สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความในฐานะตัวแทนครอบครัวผู้ตาย ร่วมแถลงผลการผ่าพิสูจน์ร่าง "แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์" ครั้งที่ 2 ภายหลังครอบครัวผู้ตายต้องการตรวจสอบซ้ำอีกครั้งเพื่อให้คลายข้อสงสัยเรื่องบาดแผลตามร่างกาย

 

ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต กล่าวว่า สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ได้ดำเนินการตามข้อเรียกร้อง 11 ข้อ ที่นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่แตงโม ทำผ่านทนายความมาครบทั้งหมด แต่มีบางประเด็นเกี่ยวกับการผ่าพิสูจน์ครั้งที่ 2 ที่ไม่สามารถตอบคำถามได้ บางเรื่องเป็นความรับผิดชอบของตำรวจ บางเรื่องเป็นเรื่องที่นิติวิทยาศาสตร์ ผ่าพิสูจน์รอบแรกไปแล้ว ก็ได้ให้กรรมการในรอบ 2 ฟังขั้นตอนต่างๆ ว่าถูกต้องครบถ้วนเรียบร้อย ซึ่งครั้งนี้ มีข้อจำกัดหลายอย่าง ไม่ว่าจะสภาพศพที่เปลี่ยนแปลง รวมถึงข้อกฎหมายต่างๆ สำหรับข้อเรียกร้องได้แก่
 

 

ก.ยุติธรรม แถลงผลชันสูตรร่าง "แตงโม นิดา" รอบ 2 อย่างเป็นทางการ

1.ศีรษะ จากการผ่าพิสูจน์รอบแรกกับรอบสอง ไม่พบบาดแผลใด
2.สภาพใบหน้าของศพ มีภาพการลงพื้นที่ครั้งแรกใน จ.นนทบุรี ที่ส่งให้ตำรวจไปแล้ว โดยญาติสามารถทำเรื่องร้องขอไปเปรียบเทียบได้ ซึ่งตอบคำถามสภาพการเปลี่ยนแปลงของศพหลังการตายได้ ที่อาจเกิดจากอากาศ ความดัน 
3.ลำคอที่สวมสร้อยอยู่ มีภาพแรกว่าสร้อยคอยังคงหย่อน พอเวลาผ่านไปร่างกายก็บวมจนเป็นที่สังเกต ไม่พบว่ามีการรัดคอ
4.แผลที่ขา

5.เล็บมือ ได้ตรวจซ้ำอีกครั้งว่ามีการต่อสู้หรือทำร้ายร่างกายหรือไม่ 6.แผ่นหลัง ไม่พบบาดแผล 
7.หลอดลม

8.อวัยวะเพศ ได้นำสารคัดหลั่งไปตรวจแล้ว

9.เสื้อผ้าที่สวมใส่วันเสียชีวิต ในการตรวจรอบสอง ไม่ใช่ชุดเดียวกันกับที่สวมใส่ คือไม่ได้ตรวจบอดี้สูท 
10.โครงสร้างกระดูกทั้งหมดไม่พบการแตกหัก เช่นฟัน ยังครบถ้วนสมบูรณ์ เนื่องจากใช้ระบบซีทีสแกนตรวจสอบ ทั้งนี้ ในการตรวจสอบก็พบบาดแผลทั้งหมด 22 จุด ส่วนรายละเอียดอื่นเป็นเรื่องของตำรวจดำเนินการ

 

“อย่างไรก็ตาม สภาพศพรอบแรกยังไม่มีการฉีดฟอร์มาลีน รอบสองฉีดแล้ว ทำให้บางอย่างตรวจได้ บางอย่างอาจไม่ยืนยันได้ ทำให้เกิดความแตกต่าง 4-5 ประเด็น” ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต กล่าว

 

ว่าที่ร้อยตรี ธนกฤต กล่าวว่า สำหรับเรื่องบาดแผลหากจะพิสูจน์ทราบว่าเกิดจากสิ่งใด ไม่อยู่ในหน้าที่ที่สถาบันฯ จะเข้าไปทำ ถือเป็นจิ๊กซอว์ที่เอาไปต่อภาพ แต่ภาพที่ถูกสงสัยว่าบาดแผลมีการฉีกขาดของกระดูกหรือไม่ ตรวจแล้วก็ไม่พบ แต่สามารถบอกได้ว่าแผลเกิดก่อนหรือหลัง ซึ่งมีในรายงานชี้แจงไปแล้ว ศพรอบแรกในการนำขึ้นมานั้นตัวแตงโมเป็นสีขาว แต่เมื่อนำไปแช่ฟอร์มาลีนก็ทำให้ร่องรอยชัดขึ้น ดังนั้นแผลฉีกขาดก็ไม่ใช่แผลฉีกขาดเลย ผลวันนี้แคบลงมามากแล้ว 

 

 

ดาราสาว แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์

ด้านพ.ต.อ.ทรงศักดิ์ กล่าวว่า เราได้รับเรื่องตั้งแต่ 14 มี.ค. วันที่ 15 ได้ประชุมก่อนมีมติผ่าครั้งที่ 2 ตามกฎหมาย พ.ร.บ.การให้บริการด้านนิติวิทยาศาสตร์ พ.ศ.2559 ที่กำหนดว่า หากมีการร้องขอให้ตรวจสอบรอบ 2 เข้ามา สถาบันฯ ต้องรับไปดำเนินการ เพื่อไม่ให้เป็นการขัดแย้งกับการตรวจครั้งแรก ซึ่งครั้งนี้ก็เสร็จสิ้นไปแล้ว โดยวันที่ 16 มี.ค.ได้ตั้งคณะทำงานจากแพทย์หลายสถาบัน ผ่าวันที่ 17 มี.ค.และใช้เวลา 4 วันในการตรวจสอบ 

 

“ส่วนความล่าช้าที่เกิดขึ้นนั้นเพราะต้องรอผลจากห้องแลป โดยตอนนี้เสร็จสิ้นแล้ว ยืนยันว่าการผ่าพิสูจน์รอบ 2 ถือเป็นประโยชน์ แต่มีข้อจำกัดเรื่องสภาพศพที่เปลี่ยนแปลง ซึ่งข้อมูลจะถือเป็นความลับ โดยทนายเดชา ได้รับมอบไปแล้ว ดังนั้น การจะเปิดเผยข้อมูลนั้นอาจไม่ได้ทั้งหมด การดำเนินการวันนี้เป็นการร้องขอของญาติ ไม่ใช่พนักงานสอบสวน เราจึงส่งข้อมูลให้ญาติ

 

ทั้งนี้ เมื่อความเห็นครั้งแรกออกมาแล้ว ครั้งที่ 2 ต้องไม่เหมือนกัน แต่เป็นเพื่อทบทวนว่าครบถ้วน เป็นตามหลักวิชาการ กระบวนกฎหมายหรือไม่ ซึ่งเราทำไปอย่างสมบูรณ์ ซึ่งเรา ทำกระบวนการตรวจสอบครั้งที่ 2 มาตลอด 20 ปี อย่างตรงไปตรงมาและโปร่งใส”

 

ผศ.นพ.วรวีร์ กล่าวว่า ในการตรวจสอบครั้งแรกถือว่ามีมาตรฐานที่ถือว่าทำให้ตอบคำถามเกือบทั้งหมด ในรอบสองเพียงเป็นการย้ำว่าข้อสงสัยในข้อแรกนั้นใช่หรือไม่ใช่ สำหรับบาดแผลที่ขา ยังตอบไม่ได้ว่าเกิดอย่างไร โดยตำรวจจะไปจำลองการเกิดบาดแผลกับวัตถุต่างๆ อาจจะเป็นใบพัดเรือ เพื่อเปรียบเทียบกับบาดแผล ส่วนการตรวจสอบเรื่องแอลกอฮอล์นั้น ปกติแล้ว หากตายร่างกายจะไม่ขับ เพราะแอลกอฮอล์จะถูกขับจากลมหายใจ ดังนั้นการตรวจสอบจากศพจะมีการเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย

 

“สำหรับยูเรียถือเป็นองค์ประกอบในปัสสาวะ หากมีน้ำปัสสาวะในแผ่นอนามัยก็จะตรวจเจอ แต่ตรวจไม่พบ และแผ่นดังกล่าวแช่น้ำ ยูเรียจึงอาจจะถูกชะล้างไป”

 

ด้านทนายเดชา กล่าวว่า ต้องนำเอกสารฉบับนี้ไปปรึกษากับตำรวจว่าจะเป็นประโยชน์กับการแจ้งข้อหาใครเพิ่มหรือไม่ เกิดจากเจตนาหรือความประมาท และผลต่างจากการตรวจสอบครั้งแรกหรือไม่ โดยตนยังไม่พบการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัย แต่ต้องปรึกษากับแพทย์เรื่องบาดแผล 22 จุด

 

“สำหรับการตรวจสอบก็พบว่านิติเวช รพ.ตำรวจ ถือว่ามีมาตรฐานสากล ทุกอย่างเรียบร้อย แต่เรื่องบาดแผลอาจจะเรียกว่าเป็นสิ่งใหม่ ถือว่ามีประโยชน์ แต่ต้องดูให้ละเอียด เพราะสภาพศพถือเป็นพยาน ต้องไปดูว่ามีร่องรอยการทำร้ายหรือไม่ หากมีก็ต้องเทียบกับพยานแวดล้อม จีพีเอส เพื่อประกอบการแจ้งข้อหาเกี่ยวกับการเจตนาฆ่า ลำพังบาดแผลยังไม่สามารถบอกได้ว่าเกิดจากเจตนาหรือไม่ ทั้งนี้ คาดว่าคงไม่มีการผ่าพิสูจน์ซ้ำรอยที่ 3 ตั้งแต่ตนเป็นทนายความมามีเพียงครั้งเดียวเท่านั้น แต่คดีนี้คงพอแล้ว”

 

ทนายเดชา กล่าวอีกว่า กรณีวานนี้มีข่าวว่าตำรวจยื่นขอศาลออกหมายจับคนบนเรือเพิ่ม แล้วศาลยกคำร้องนั้นยืนยันว่าไม่เป็นจริง เพราะตำรวจคงไม่ทำอะไรให้หน้าแตก “เชื่อว่าเร็ว ๆ นี้ อาจจะมีการออกหมายจับหรือแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม อาจโดนยกลำเลยก็ได้ หรือเหลือเพียงคนเดียวก็ได้” โดยคดีของแตงโมนั้น คาดว่าจะมีการปิดคดีเร็ว ๆ นี้ แต่ถ้าสังคมยังมีข้อสงสัยกันเยอะ คดีก็ยังไม่จบ แต่ย้ำว่า คดีนี้ตำรวจมีหลักบานเพียงพอเอาผิด ตนเชื่อใจตำรวจ

 

ในตอนท้าย ทนายเดชา เผยกับผู้สื่อข่าวว่า หลังทนายกฤษณะถูกถอนจากทีมทนายของแม่แตงโม ก็ไม่ค่อยได้คุยกันเพราะ ทนายกฤษณะย้ายไปอยู่ค่าย 007 และบังแจ็ค ซึ่งกรณีที่บอกว่ามีหลักฐานใหม่นั้น หากเอาความลับทางคดีไปพูด อาจถูกถอนใบอนุญาต ส่วนแม่ของแตงโมนั้น ที่ผ่านมาหลังเกิดเรื่องราวต่าง ๆ ขึ้น ทำให้แม่ของแตงโมนั้นนอนไม่หลบ ลุกไม่ลุก ต้องกินยานอนหลับ ตนจึงอยากจะขอสังคมว่า ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็อย่าไปตำหนิหรือว่าแม่ของแตงโม เพราะที่มีอายุมากแล้วและต้องอยู่คนเดียว ย้ำว่า แม่ของแตงโมไม่ใช่บุคคลสาธารณะ ถ้ายังด่าไม่จบอาจจะต้องดำเนินการ 

 

 

ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ทนายความแม่ของแตงโม

นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่แตงโม
 

logoline