svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อัปเดตภาพรวมผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. วันแรก 20 หมายเลข ส่วน ส.ก. 343 คน

31 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปลัดกทม.สรุปยอดผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.วันแรก 20 คน ขณะที่ ส.ก.343 คน เผยหลังปิดรับสมัครตรวจสอบคุณสมบัติภายใน 7 วัน

31  มี.ค. 65  การเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.2565  นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร นายสมชัย สุรกาญจน์กุล ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร (กกต.กทม.) แถลงสรุปผลการรับสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) วันแรกของการเปิดรับสมัคร

อัปเดตภาพรวมผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ล่าสุด 17 หมายเลข ส่วน ส.ก. 327 คน

จากจำนวนประชากรผู้อาศัยในกรุงเทพมหานคร ทั้งหมด 5,523,676 คน มีจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 4,374,131 คน (ข้อมูลคำนวณถึงวันที่ 22 พ.ค. 65) แบ่งเป็นเพศชาย จำนวน 1,996,104 คน เพศหญิง จำนวน 2,378,027 คน จำนวนหน่วยเลือกตั้งทั้งสิ้น 6,862 หน่วย

นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร แถลงผลการรับสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ว่า ตั้งแต่เวลา 08.30 -16.30 น. มีผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. จำนวน 20 คน แบ่งเป็นชาย 14 คน หญิง 6 คน

นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในฐานะผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร

 

หมายเลข 1 นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร
หมายเลข 2 พ.ท.หญิง ฐิฏา รังสิตพล มานิตกุล
หมายเลข 3 นายสกลธี ภัททิยกุล
หมายเลข 4 นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์
หมายเลข 5 นายวีรชัย เหล่าเรืองวัฒนะ


หมายเลข 6 พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง
หมายเลข 7 น.ส.รสนา โตสิตระกูล
หมายเลข 8 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์
หมายเลข 9 น.ส.วัชรี วรรณศรี
หมายเลข 10 นายศุภชัย ตันติคมน์ 


หมายเลข 11 น.ต.ศิธา ทิวารี
หมายเลข 12 นายประยูร ครองยศ
หมายเลข 13 นายพิศาล กิตติเยาวมาลย์
หมายเลข 14 นายธเนตร วงษา
หมายเลข 15 พล.อ.ต.ทูตปรีชา เลิศสันทัดวาที
หมายเลข 16 น.ส.ศศิกานต์ วัฒนะจันทร์
หมายเลข 17 นายอุเทน ชาติภิญโญ

 

โดยในช่วงบ่าย มีผู้สมัครเพิ่ม จำนวน 3 คน ได้แก่
หมายเลข 18 นางสาวสุมนา พันธุ์ไพโรจน์
หมายเลข 19 นายไกรเดช บุนนาค
หมายเลข 20 นางอมรพรรณ อุ่นสุวรรณ

 

ผู้สมัครอายุมากที่สุด 72 ปี อายุน้อยที่สุด 43 ปี 

 

“ส่วนการรับสมัครรับเลือกตั้งส.ก. ทั้ง 50 เขต ในวันแรกนี้ มีผู้สมัคร 343 คน เขตที่มีผู้สมัครมากที่สุด 9 คน ได้แก่ เขตธนบุรี เขตจอมทอง เขตวังทองหลาง เขตที่มีผู้สมัครน้อยที่สุด 5 คน ได้แก่ เขตดุสิต เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย 

 

ทั้งนี้ หลังจากปิดรับสมัครแล้ว ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้ง จะตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครรับเลือกตั้งว่าขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามในการสมัครรับเลือกตั้งให้แล้วเสร็จภายใน 7 วัน จากนั้นจะประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้ง ณ ที่เลือกตั้งหรือบริเวณใกล้เคียงกับที่เลือกตั้ง หรือสถานที่ที่เห็นสมควร  

 

อัปเดตภาพรวมผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. วันแรก 20 หมายเลข ส่วน ส.ก. 343 คน


 

สำหรับการรับสมัครผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก. จะมีไปถึงวันที่ 4 เมษายน 2565 ตั้งแต่เวลา 08.30 น.-16.30 น. ไม่เว้นวันหยุดราชการ ณ ห้องบางกอก อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เขตดินแดง 

 

ทั้งนี้ ขอเน้นย้ำให้ผู้สมัครฯ รีบดำเนินการแจ้งช่องทางการหาเสียงเลือกตั้งทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ว่ามีช่องทางใดบ้างและมีค่าใช้จ่ายเท่าไร แจ้งรายชื่อและจำนวนผู้ช่วยหาเสียง พาหนะที่ใช้ในการหาเสียงเลือกตั้ง สถานที่หรือเวทีหาเสียงเลือกตั้ง เพื่อใช้ในการคำนวณงบประมาณในการหาเสียงเลือกตั้ง โดยให้ยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร ณ ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ อาคาร B ภายใน 90 วัน นับจากวันที่ประกาศกำหนดให้มีการเลือกตั้ง ส.ก. และผู้ว่าฯ กทม. วันที่ 25 มีนาคม 2565 เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้ายการหาเสียง และลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น และผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ 2563

 

โดยวงเงินในการหาเสียงของผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ต้องไม่เกิน 49 ล้านบาท ส่วน ส.ก. 8 แสนบาท ถึง 1.2 ล้านบาท ขึ้นอยู่กับขนาดพื้นที่และประชากร ผู้สมัครที่กระทำผิดจะถูกเพิกถอนสิทธิในการเลือกตั้ง 5 ปี 

 

พร้อมขอความร่วมมือผู้สมัครทำตามประกาศกำหนดการติดป้ายหาเสียง ซึ่งกำหนดจำนวน หลักเกณฑ์ และสถานที่ปิดประกาศ รวมทั้งสถานที่ห้ามปิดประกาศไว้อย่างชัดเจน อาทิ สถานที่ปิดประกาศ ได้แก่ บริเวณป้ายปิดประกาศของสำนักงานเขต โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานคร โดยให้ผู้สมัครปิดประกาศได้สถานที่ละ 1 แผ่น เท่านั้น และต้องแจ้งขอปิดประกาศต่อหัวหน้าหน่วยงานหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายของสถานที่นั้นๆ 

 

ส่วนสถานที่ห้ามปิดประกาศ ได้แก่ ผิวการจราจร เกาะกลางถนน สะพานลอยคนข้ามและสะพานลอยรถข้าม รวมทั้งส่วนประกอบของสะพาน รั้วและแผงเหล็กริมถนน ป้ายจราจรและสัญญาณไฟจราจร ป้ายประกาศของทางราชการ รั้วหรือกำแพงหรือผนังอาคารของทางราชการ ต้นไม้และเสาไฟฟ้าบริเวณเกาะกลางถนน เป็นต้น รวมถึงการปิดประกาศตามระเบียบของการไฟฟ้านครหลวง โดยขอให้ผู้สมัครศึกษารายละเอียด และปฏิบัติตามข้อกำหนดของประกาศอย่างเคร่งครัด

 

อัปเดตภาพรวมผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ล่าสุด 17 หมายเลข ส่วน ส.ก. 327 คน

ขณะที่ นายสมชัย สุรกาญจน์กุล ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวเสริมว่า ภายหลังปิดรับสมัครวันที่ 4 เม.ย. 2565 จะเป็นขั้นตอนการตรวจสอบคุณสมบัติภายใน 7 วัน หากตรวจพบว่าขาดคุณสมบัติจะไม่ได้รับการประกาศ ซึ่งผู้สมัครรายนั้นก็มีสิทธิ์ร้องให้ กกต.กลางพิจารณาทบทวนได้ และจะมีการตรวจสอบถึงการใช้งบประมาณในการหาเสียงว่าเกินที่กฎหมายกำหนดหรือไม่

 

อัปเดตภาพรวมผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. วันแรก 20 หมายเลข ส่วน ส.ก. 343 คน

 

 

 

นอกจากในพื้นที่ กทม. แล้ว การรับสมัครรับการเลือกตั้งนายกเมืองพัทยา จ. ชลบุรี ก็มีความคึกคักกันตั้งแต่เช้าตรู่ไม่แพ้กัน โดยที่บริเวณศาลาว่าการเมืองพัทยา มีผู้สมัครนายกเมืองพัทยา นำทีมผู้สมัครสมาชิกสภาเมืองพัทยาทั้ง 4 เขต สักการะขอพรพระเจ้าตากสินมหาราช เพื่อความเป็นสิริมงคล เมื่อเวลา 06.40 น.

 

นายศักดิชัย แตงฮ่อ ผู้สมัครอิสระ นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ หัวหน้ากลุ่มเรารักษ์พัทยา นายสินไชย วัฒนศาสตร์สาธร หัวหน้ากลุ่มพัทยาร่วมใจ เดินทางมาพร้อมกับพี่ชาย คือนายนิรันดร์ วัฒนศาสตร์สาธร อดีตนายกเมืองพัทยา และนายกิตติศักดิ์ นิลวัฒนโฒชัย หัวหน้าทีมคณะก้าวหน้าพัทยา ควงคู่มากับ นายธนาธร จึ่งรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า

ต่อมาเวลา 08.00 น. ผู้สมัครทั้งหมด ทยอยเดินทางนำเอกสาร หลักฐานมาลงสมัครกันอย่างต่อเนื่อง โดยมีกองเชียร์ของแต่ละทีมแห่มาเป็นกำลังใจให้ผู้สมัครทั้ง 4 คน ประกอบด้วย นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ หัวหน้ากลุ่มเรารักษ์พัทยา นายสินไชย วัฒนศาสตร์สาธร หัวหน้ากลุ่มพัทยาร่วมใจ และนายกิตติศักดิ์ นิลวัฒนโฒชัย หัวหน้าทีมคณะก้าวหน้าพัทยา และนายศักดิ์ชัย แตงฮ่อ ผู้สมัครอิสระ ที่จะลงสู้ศึกการเลือกตั้งนายกเมืองพัทยาในวันที่ 22 พ.ค. 2565

หลังจากที่จับสลากหมายเลขผู้สมัคร เลือกตั้งนายกเมืองพัทยาไป ผู้สมัครแต่ละรายได้หมายเลขดังต่อไปนี้

  • เบอร์ 1 นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ กลุ่มเรารักษ์พัทยา
  • เบอร์ 2 นายศักดิ์ แตงฮ่อ ผู้สมัครอิสระ
  • เบอร์ 3 นายกิตติศักดิ์ นิลวัฒนโฒชัย คณะก้าวหน้าพัทยา
  • เบอร์ 4 นายสินไชย วัฒนศาสตร์สาธร กลุ่มพัทยาร่วมใจ

 

logoline