svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ปูตินกำลังเข้าใจผิดเรื่องสงครามในยูเครน ไม่มีใครกล้าบอกความจริง

31 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯ และสหภาพยุโรป ออกมาเปิดเผยว่า ตอนนี้ วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย กำลังได้ข้อมูลที่ผิดๆ เกี่ยวกับสงครามในยูเครนจากคนใกล้ชิด ที่ไม่กล้าบอกความจริงให้ปูตินฟังว่าจริงๆ แล้ว สถานการณ์เลวร้ายขนาดไหน

เจ้าหน้าที่จากทำเนียบขาวและสหภาพยุโรป เปิดเผยว่า วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซียกำลังได้รับข้อมูลผิดๆ จากนายทหารระดับสูงของตัวเอง เกี่ยวกับสถานการณ์สงครามในยูเครน ว่าการสู้รบไม่ได้เป็นไปตามแผนของรัสเซีย และการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตกส่งผลกระทบที่รุนแรงต่อเศรษฐกิจของรัสเซียมากแค่ไหน ซึ่ง เคท เบดิงฟิลด์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารของทำเนียบขาวแถลงข่าวว่า สหรัฐฯ เชื่อว่านายทหารระดับสูงหรือที่ปรึกษาของปูติน ไม่กล้าที่จะพูดความจริงเกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครนให้ปูตินฟัง ซึ่งนับว่าเป็นความผิดพลาดด้านยุทธศาสตร์ครั้งใหญ่ของรัสเซีย

เคท เบดิงฟิลด์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารของทำเนียบขาว

เจ้าหน้าที่อาวุโสด้านการทูตคนหนึ่งของสหภาพยุโรป แสดงความคิดเห็นอย่างเดียวกับทำเนียบขาว ว่าปูตินกำลังหลงเชื่อว่าแผนการรบของรัสเซียในยูเครน เป็นไปตามแผนดีกว่าที่คิด และนั่นคือปัญหาจากการที่คนที่อยู่รอบข้างปูติน ล้วนเป็น Yes Man ทั้งหมด ซึ่งหมายถึงผู้รับฟังคำสั่งที่เวลาเจ้านายสั่งอะไร ก็จะตอบอยู่เสมอว่า 'ได้ครับ ดีครับ เยี่ยมครับ เหมาะสมแล้วครับ' ทั้งๆ ที่มันอาจจะเป็นความคิดที่แย่ และทำไม่ได้ แต่ Yes Man ก็จะตอบว่าทำได้ไว้ก่อน เพื่อเอาใจปูติน โดยไม่กล้าบอกความจริง

ด้านรัฐบาลรัสเซีย หรือสถานทูตรัสเซีย ในกรุงวอชิงตัน ยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นใดๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งสหรัฐฯ และยุโรปกำลังใช้กลยุทธ์เปิดเผยข้อมูลทุกอย่างที่รู้เกี่ยวกับวงในภายในรัฐบาลรัสเซีย ซึ่งจะทำให้ปูตินเริ่มสับสนว่าคนรอบข้างเขาไว้ใจได้หรือเปล่า และผู้เชี่ยวชาญด้านการทหารกำลังวิเคราะห์ว่า ขณะนี้ รัสเซียกำลังเตรียมหาทางลงจากการทำสงครามในยูเครนที่ยืดเยื้อมานานกว่า 1 เดือนแล้ว โดยหาข้ออ้างให้ปูตินประกาศชัยชนะได้ เพื่อที่จะให้ปูตินไม่เสียหน้ามากเกินไป เมื่อประกาศถอนทัพออกมาจากยูเครน

logoline