svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไบเดนบอกปูตินจะอยู่ในอำนาจต่อไปไม่ได้

27 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไบเดนประกาศระหว่างการเยือนโปแลนด์ว่า วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียจะอยู่ในอำนาจต่อไปไม่ได้ พร้อมยืนยันนาโตไม่ได้เป็นภัยคุกคามต่อรัสเซีย

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวปราศรัยในระหว่างการเยือนกรุงวอร์ซอ ของโปแลนด์ว่า วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซียจะอยู่ในอำนาจต่อไปไม่ได้ และรัสเซียไม่มีทางที่จะเอาชนะยูเครน เพราะชาวยูเครนปฏิเสธที่จะใช้ชีวิตอยู่ในโลกที่ไร้ความหวังและมืดมน นอกจากนี้ ไบเดนยังยืนยันว่านาโตไม่ได้เป็นภัยคุกคามต่อรัสเซีย เพราะนาโตเป็นการรวมตัวกันของชาติพันธมิตรเพื่อป้องกันตัวเอง และไม่เคยมีเป้าหมายในการโจมตีรัสเซีย

ไบเดนบอกปูตินจะอยู่ในอำนาจต่อไปไม่ได้

ด้านรัฐบาลรัสเซียได้ออกมาตอบโต้การกล่าวปราศรัยของไบเดน ว่าไบเดนไม่มีสิทธิ์ที่จะมาตัดสินใจว่าปูตินจะอยู่ในอำนาจได้ต่อหรือไม่ เพราะปูตินเป็นประธานาธิบดีที่มาจากการเลือกตั้ง

ทำเนียบขาวออกมาอธิบายว่าสิ่งที่ไบเดนพูดไม่ได้หมายถึงว่าจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลในรัสเซีย แต่เขาหมายความว่าปูตินไม่ควรใช้อำนาจของตัวเองเข้าไปควบคุมประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งการสู้รบในยูเครน ยืดเยื้อมานานกว่า 1 เดือนแล้ว แม้รัสเซียจะประกาศว่าปฏิบัติการทางทหารในเฟสแรกได้บรรลุเป้าหมายแล้ว แต่เมื่อวานนี้ยังคงมีรายงานว่าหลายเมืองในยูเครนยังคงมีการสู้รบรุนแรง จึงคาดว่าการสู้รบยังจะคงจะไม่จบลงในเร็วๆ นี้

logoline