svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จี7 เห็นพ้องไม่จ่ายค่าก๊าซรัสเซียด้วยเงินรูเบิล

29 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาติร่ำรวยกลุ่มจี7 ประกาศจะไม่ยอมจ่ายเงินค่าก๊าซแก่รัสเซียด้วยเงินรูเบิลตามข้อเรียกร้อง แต่รัสเซียก็เตือนด้วยว่าไม่มีทางส่งก๊าซให้ฟรี ๆ

โรเบิร์ต ฮาเบ็ค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีเศรษฐกิจของเยอรมนี แถลงเมื่อวันจันทร์หลังการประชุมรัฐมนตรีพลังงานผ่านระบบวิดีโอว่า ชาติจี7 เห็นพ้องให้ปฏิเสธข้อเรียกร้องของรัสเซียที่ให้จ่ายค่าก๊าซที่นำเข้าจากรัสเซียด้วยเงินรูเบิล พร้อมกับระบุว่าเงื่อนไขของร้สเซียเป็นความต้องการฝ่ายเดียว และละเมิดสัญญาซื้อขายที่ทำไว้ พร้อมกับเรียกร้องให้บริษัทต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องอย่าทำตามข้อเรียกร้องของรัสเซีย 

 

กลุ่ม G7

 

 

มตินี้มีขึ้นหลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ประกาศว่า ประเทศที่ไม่เป็นมิตรต่อรัสเซียจะต้องซื้อก๊าซจากรัสเซียด้วยเงินรูเบิลเท่านั้น  ล่าสุดโฆษกทำเนียบเครมลินเตือนว่า "เราจะไม่จัดส่งก๊าซให้ฟรี ชัดนะ" และบอกด้วยว่า "มันยากที่จะเป็นไปได้และเหมาะสมในการทำการกุศล (ให้ลูกค้าชาวยุโรป)" ขณะเดียวกันธนาคารกลางรัสเซีย รัฐบาล และบริษัท ก๊าซพรอม ผู้ผลิตพลังงานยักษ์ใหญ่ของรัสเซีย กำลังจัดทำรายละเอียดเรื่องเงื่อนไขการชำระค่าก๊าซด้วยเงินรูเบิล และจะต้องเสนอต่อประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ภายในวันที่ 31 มี.ค. 

 

จี7 เห็นพ้องไม่จ่ายค่าก๊าซรัสเซียด้วยเงินรูเบิล

แต่ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวในคลิปที่โพสต์เมื่อคืนวันจันทร์ เรียกร้องให้นานาชาติเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรมากยิ่งขึ้นต่อรัสเซีย โดยระบุว่าสงครามเต็มรูปแบบเกิดขึ้นแล้ว และตั้งคำถามด้วยว่าการโจมตีของรัสเซียด้วยระเบิดฟอสฟอรัส หรือการโจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ยังไม่ร้ายแรงพอที่จะการออกมาตรการห้ามนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียเพื่อเป็นการตอบโต้อีกเหรอ เขายังบอกด้วยว่าเขาจะพูดต่อที่ประชุมรัฐสภาบางประเทศในสัปดาห์นี้ เพื่อขอให้จัดหาอาวุธให้กับยูเครนมากขึ้นเพื่อใช้ต่อสู้กับรัสเซีย และบอกด้วยว่า "ชาวยูเครนไม่ควรจะเสียชีวิตเพียงเพราะบางคนไม่กล้าพอที่จะมอบอาวุธจำเป็นให้" รวมทั้งยังบอกอีกว่า "ความกลัวทำให้คุณเป็นผู้สมรู้ร่วมคิด"

 

จี7 เห็นพ้องไม่จ่ายค่าก๊าซรัสเซียด้วยเงินรูเบิล

logoline