svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ท่องเที่ยวฯจี้รัฐ 'ปลดล็อก' ดึงต่างชาติเข้าไทย

29 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สทท. มั่นใจปี 65 อุตฯ ท่องเที่ยวช่วยฟื้นเศรษฐกิจ วอนรัฐเร่งปลดล็อกเงื่อนไขเข้าประเทศ ยกเลิกตรวจ RT-PCR / Thailand Pass ตั้งเป้าปีนี้นักท่องเที่ยวต่างชาติ 16 ล้านคน สร้างรายได้ 1.2 ล้านล้านบาท

ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ สทท. ชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ระบุ ขณะนี้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั่วโลกมีแนวโน้มดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ประเทศท่องเที่ยวทั้งในภูมิภาคยุโรป อเมริกาและเอเชีย มีนโยบายเปิดประเทศต้อนรับชาวต่างชาติแล้ว ทุกประเทศใช้นโยบาย Ease-of-Traveling ผ่อนคลายมาตรการเข้า-ออกประเทศจนเกือบจะกลับสู่ภาวะปกติ ดังนั้น ประเทศไทยควรเปิดประเทศแบบปกติให้เร็วขึ้นในเดือน พ.ค.นี้ โดยการยกเลิก Thailand Pass ยกเลิกการตรวจ RT-PCR (Day 0) เมื่อเดินทางถึงประเทศไทย โดยอาจยังคงมีการตรวจ ATK ไว้ 1 ครั้ง พร้อมกับประกาศให้ธุรกิจท่องเที่ยวทั่วโลกได้รับรู้อย่างชัดเจนก่อนเดือน ก.ค. ที่ไทยจะประกาศให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่น เพื่อให้ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องโดยเฉพาะสายการบินได้เตรียมความพร้อม ก่อนจะพ้นช่วงไฮซีซั่นของการท่องเที่ยว

ท่องเที่ยวฯจี้รัฐ 'ปลดล็อก' ดึงต่างชาติเข้าไทย

นอกจากนี้ สทท. มองว่าควรเพิ่มงบประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการตลาดให้กับหน่วยงานรัฐต่าง ๆ เช่น ททท. สสปน. อพท. เพราะช่วงเวลานี้คือโอกาสที่ดีในการแย่งชิงโอกาสทางการตลาดและสร้างให้ประเทศไทยกลับมาเป็นผู้นำการท่องเที่ยวของโลกได้อีกครั้ง ซึ่งหากภาครัฐมีการปรับนโยบายการส่งเสริมด้านท่องเที่ยวเป็นเชิงรุกเต็มตัวจะมีโอกาสเพิ่มรายได้การท่องเที่ยวของปี 2565 นี้จากที่ตั้งเป้าไว้เพียง 520,000 ล้านบาท เป็น 1.2 ล้านล้านบาทได้ ซึ่งรายได้ส่วนที่เพิ่มได้อีก 680,000 ล้านบาทนี้ จะกระจายไปถึงคนตัวเล็กอย่างแท้จริง

ท่องเที่ยวฯจี้รัฐ 'ปลดล็อก' ดึงต่างชาติเข้าไทย

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบธุรกิจการท่องเที่ยวในประเทศไทย ไตรมาส 1/2565 เท่ากับ 44 สะท้อนสถานการณ์การท่องเที่ยวที่ยังอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าปกติมากที่สุด  แม้ว่าจะดีกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว แต่ยังต่ำกว่าไตรมาสที่ผ่านมาเล็กน้อย  ทั้งนี้เป็นผลมาจากการระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนที่ยังคงระบาดในไตรมาสนี้

ท่องเที่ยวฯจี้รัฐ 'ปลดล็อก' ดึงต่างชาติเข้าไทย

นอกจากนี้ปัจจัยจากสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นเกือบ 40% ทำให้ต้นทุนในการเดินทางเพิ่มขึ้น ส่งผลต่ออารมณ์ในการจับจ่ายและการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศชะลอตัวลงในปลายไตรมาสนี้  ไตรมาสนี้ 89% ของสถานประกอบการมีการเปิดให้บริการ สะท้อนให้เห็นว่าผู้ประกอบการกลับมาดำเนินกิจการใกล้เคียงภาวะปกติแล้ว แต่จำนวนนักท่องเที่ยวยังเข้ามาไม่มาก ไตรมาสนี้เริ่มมีการลดพนักงานและคาดว่าในไตรมาสหน้าจะลดพนักงานเพิ่มขึ้นอีกหากสถานการณ์ไม่ดีขึ้น ธุรกิจโรงแรม/ที่พัก เปิดทำการปกติ 88%  มีอัตราการเข้าพักเฉลี่ย 30%  โดย 95% ของธุรกิจโรงแรม/ที่พัก มีรายได้เข้ามาไม่ถึงครึ่งของสถานการณ์ปกติ เนื่องจากจำนวนของนักท่องเที่ยวยังต่ำกว่าที่คาดหวังไว้ ส่วนใหญ่เรียกร้องให้มีการยกเลิกมาตรการ RT-PCR ในการเดินทางเข้าประเทศ

ท่องเที่ยวฯจี้รัฐ 'ปลดล็อก' ดึงต่างชาติเข้าไทย

ทั้งนี้ สทท. เชื่อมั่นว่าการท่องเที่ยวของไทยจะพลิกฟื้นและกลับมาเป็นเครื่องจักรสำคัญในการกระตุ้นเศรษฐกิจ สร้างรายได้ 20% ของ GDP ประเทศ สร้างงานให้คน 7.5 ล้านคนได้อีกครั้ง โดยเป้าหมายของ สทท. จะผลักดันให้เกิด Demand ให้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติ 16 ล้านคน คนไทยเที่ยวไทย 75 ล้านคน-ครั้ง เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจรวม 1.2 ล้านล้านบาทให้ได้ และรายได้นี้จะก่อให้เกิดการจ้างงาน และจ่ายภาษีเป็นแสนล้านบาท

logoline