svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ก้าวไกลท้า"บิ๊กป้อม"ยุบสภาถ้ามั่นใจกระแสนายกฯดีจริง

29 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชัยธวัช"ท้า"บิ๊กป้อม"ยุบสภาหากมั่นใจกระแสนิยม"บิ๊กตู่" ดีจริง พร้อมขอบคุณคนเชียร์"พิธา"เหมาะสมนั่งนายกฯ มั่นใจบัตรเลือกตั้งเบอร์เดียวไม่ขัดรัฐธรรมนูญ ลั่นสนามกทม. สู้เต็มที่ หวังคว้าเก้าอี้ผู้ว่าฯ-ส.ก.เกินครึ่ง

29 มีนาคม 2565 นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล และในฐานะผู้อำนวยการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก. กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า ยังอยู่ในขั้นตอนของการเตรียมข้อมูล และแบ่งงานให้กับ ส.ส.ที่รับผิดชอบ ส่วนวันเวลาในการยื่นนั้น ยังไม่ได้ข้อสรุป ซึ่งต้องรอหารือร่วมกันในพรรคร่วมฝ่ายค้านก่อน

 

ก้าวไกลท้า"บิ๊กป้อม"ยุบสภาถ้ามั่นใจกระแสนายกฯดีจริง

 

ส่วนกรณีบัตรเลือกตั้ง ส.ส.เขต และส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่มีการถกเถียงกันว่าควรใช้หมายเลขเดียวกันหรือไม่ และตามกระแสข่าวทิศทางการลงมติในวันที่ 30 มี.ค. เสียงส่วนใหญ่จะเห็นชอบแบบคนละเบอร์กันนั้น ซึ่งระบบการเลือกตั้งที่ต้องการ จะทำให้เบอร์ของพรรคการเมือง กับเบอร์ผู้สมัครในเขตเลือกตั้งเป็นคนละเบอร์กัน เป็นส่วนหนึ่งของวิธีการออกแบบการเลือกตั้งที่ทำลายระบบพรรคการเมือง ทำให้พรรคการเมืองไม่เข้มแข็ง

 

สำหรับพรรคก้าวไกลยืนยันว่าควรใช้เบอร์เดียวกันดีที่สุด ซึ่งจะทำให้พรรคการเมืองพัฒนาไปได้อย่างมั่นคง และมั่นใจจะไม่ขัดรัฐธรรมนูญอย่างแน่นอน ส่วนคนที่กังวลเรื่องนี้ มองเป็นเพียงข้ออ้างชิงความได้เปรียบเลือกตั้งของบางพรรคการเมืองเท่านั้น 

ส่วนผลสำรวจของนิด้าโพลที่สะท้อนเสียงประชาชนส่วนใหญ่อยากให้ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีคนต่อไป มากกว่าพล.อ.ประยุทธ์ ส่วนตัวขอบคุณประชาชนทุกคนที่ได้แสดงออกผ่านความคิดเห็น ซึ่งกระแสความนิยมของนายพิธานั้นสูงขึ้นมาตลอด ตั้งแต่กลางปีที่ผ่านมา ถ้าไม่มีจิตใจเป็นอคติเกินไป ความนิยมของนายกฯ และรัฐบาล ก็รับทราบได้โดยทั่วไปอยู่แล้วว่าเป็นอย่างไร ไม่ต้องทำโพลด้วยซ้ำ 


อย่างไรก็ตาม การที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ออกมายืนยันว่าคะแนนความนิยมของพล.อ.ประยุทธ์นั้นไม่ตก และมองผลสำรวจว่าไปถามเด็กก็จะได้เด็ก ถามผู้ใหญ่ก็จะได้ผู้ใหญ่ ซึ่งถ้าพล.อ.ประวิตร คิดแบบนั้น ก็ควรรีบยุบสภาโดยด่วน และเชื่อว่าตอนนี้ทุกพรรคการเมือง พร้อมสำหรับการเลือกตั้งครั้งต่อไป

ส่วนความพร้อมก่อนการรับสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก. ในส่วนของพรรคนั้น ซึ่งได้ระบุแนวทางประกาศชัดผ่านนโยบาย 12 ข้อ หลักจากนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร แล้ว หลังจากนี้คงเดินหน้าเต็มที่ พร้อมมั่นใจกระแสความนิยมของนายวิโรจน์จะดีขึ้นเรื่อยๆ ถามต่อว่ากระแสของนายพิธานั้น จะมีส่วนช่วยนายวิโรจน์ในการเลือกตั้งครั้งนี้ได้ด้วยหรือไม่ นายชัยธวัช ยอมรับมีความเป็นไปได้ 


เมื่อถามถึงความคาดหวังกับการเลือกตั้งครั้งนี้ นายชัยธวัช ระบุว่า ถ้าจะประสบความสำเร็จในการผลักดันนโยบาย รวมไปถึงงบประมาณ ก็ควรจะชนะทั้งผู้ว่าฯ กทม. ส่วน ส.ก. ควรได้เกินครึ่ง 


 

logoline