svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กป้อม"ไม่ขอตอบปมเบอร์เลือกตั้งแบบไหนทำใครได้หรือเสียเปรียบ

29 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประวิตร"ปัดตอบบัตรเลือกตั้งเบอร์เดียวหรือคนละเบอร์ ทำใครได้หรือเสียเปรียบ โดยเฉพาะเพื่อไทยที่หวังแลนดสไลด์ โยนเป็นเรื่องของ กมธ. ยืนยัน"ประยุทธ์"ไปต่อได้ คะแนนไม่ตก หลัง "พิธา-อุ๊งอิ๊ง"โพลนำโด่ง แซะ"ถามเด็กได้เด็ก ถามผู้ใหญ่ก็ได้ผู้ใหญ่" 

29 มีนาคม 2565 พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การพิจารณาลงมติ ร่างพระราชบัญญัติประกอบ (พ.ร.ป.) รัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ว่าจะโหวตให้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และส.ส.เขตใช้เบอร์เดียวกัน หรือไม่นั้น เป็นเรื่องของกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ ส่วนตัวไม่ได้สอบถามหรือพูดคุยกับสมาชิกพรรค และสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ว่าจะโหวตไปในทิศทางใด

 

"บิ๊กป้อม"ไม่ขอตอบปมเบอร์เลือกตั้งแบบไหนทำใครได้หรือเสียเปรียบ

 

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร พร้อมปฏิเสธตอบว่าหากเป็นการใช้บัตรเบอร์เดียว ใครจะเป็นคนได้เปรียบเสียเปรียบ ส่วนหากเป็นเช่นนั้น จะทำให้คะแนนพรรคเพื่อไทยแลนสไลด์ ซึ่งตนไม่ทราบว่าจะแลนด์สไลด์อย่างไร ขอย้ำว่าเป็นเรื่องของกมธ. และตนยังไม่รู้ว่า พรรคพลังประชารัฐต้องการใช้แบบเบอร์เดียวกันหรือหลายเบอร์ 

 

ส่วนผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) หรือ นิด้าโพล เรื่องบุคคลที่ประชาชนจะสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีในวันนี้ ซึ่งพบว่า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล มีคะแนนนิยมมาเป็นอันดับหนึ่ง มากกว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นั้น ซึ่งการสำรวจไปถามใคร "ถ้าไปถามเด็กก็ได้เด็ก ถ้าถามผู้ใหญ่ก็จะได้ผู้ใหญ่" แล้วแต่ว่าไปถามใคร 

 

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวประเมินว่าคะแนนนิยมของ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ตก และยังไปต่อได้ เพราะส่วนตัวก็เลือก พล.อ.ประยุทธ์ อยู่แล้ว พร้อมย้ำว่ามีการทำโพลภายในด้วย

ส่วนที่มีการนำคะแนนของนายพิธา กับ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานที่ปรึกษา ด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรมพรรคเพื่อไทย มารวมกันแล้วคะแนนสูงสุดสะท้อนว่า ประชาชนต้องการคนรุ่นใหม่มาเป็นผู้นำนั้น พล.อ.ประวิตร ระบุ "ก็แล้วแต่ประชาชน ว่าใครจะเลือกใครเพราะบางทีคนรุ่นใหม่ คนไม่เอาก็มี" พร้อมย้ำถึงประเด็น การจับมือร่วมกันทำงานระหว่างพรรคพลังประชารัฐและพรรคเพื่อไทย ว่า ยังไม่รู้ ต้องรอให้การเลือกตั้งเสร็จก่อน ไม่รู้ว่าใครจะได้คะแนนออกมาเป็นอย่างไร จึงไม่สามารถพูดก่อนล่วงหน้าได้

 

logoline