svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"นิพนธ์"มอบสมุดประจำตัวให้พี่น้องเกษตรกรใช้พื้นที่ป่าสงวนทำกิน

28 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นิพนธ์"ลุยอีสานมอบสมุดประจำตัวผู้ได้รับอนุญาตให้ทำกินในป่าสงวนแห่งชาติ"ป่าดงผาลาด"พื้นที่สกลนคร 8,800 กว่าไร่ เน้นย้ำการขึ้นทะเบียนเกษตรกร ยืนยันรัฐบาลนี้ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง 

28 มีนาคม 2565 นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย เป็นประธานในพิธีมอบสมุดประจำตัว ผู้ได้รับการคัดเลือกให้ทำกินในชุมชน ตามนโยบายรัฐบาลในลักษณะแปลงรวม ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ "ป่าดงผาลาด" ต.ธาตุ ต.คูสะคาม อ.วานรนิวาส และต.เจริญศิลป์ ต.ทุ่งแก ต.บ้านเหล่า อ.เจริญศิลป์ จ.สกลนคร โดยมี นางจุรีรัตน์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัด นายสมเกียรติ ถนอมกิตติ รองอธิบดีกรมที่ดิน รองผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอในพื้นที่ เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดสกลนคร หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารท้องถิ่นกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชนผู้รับมอบ จำนวน 300 ราย เข้าร่วมพิธีฯ  ภายใต้การปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

 

"นิพนธ์"มอบสมุดประจำตัวให้พี่น้องเกษตรกรใช้พื้นที่ป่าสงวนทำกิน

 

ทั้งนี้ โครงการจัดที่ดินทำกินภายใต้นโยบายของรัฐบาล ซึ่งเป็นกลไกขับเคลื่อนนโยบายและแผนบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดินให้แก่ผู้ยากไร้ และเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาลในการบริหารจัดการที่ดินและทรัพยากรดิน เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน และพัฒนาศักยภาพการใช้ประโยชน์ที่ดินให้เกิดประโยชน์สูงสุด สมดุล เป็นธรรมและยั่งยืน ทั้งในด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และความมั่นคงของประเทศ

 

อย่างไรก็ตาม สกลนครจึงได้จัดทำโครงการส่งมอบสมุดประจำตัว ผู้ได้รับการคัดเลือกให้ทำกินในชุมชน ตามนโยบายรัฐบาลในลักษณะแปลงรวม ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ "ป่าดงผาลาด" ต.ธาตุ ต.คูสะคาม อ.วานรนิวาส และต.เจริญศิลป์ ต.ทุ่งแก ต.บ้านเหล่า อ.เจริญศิลป์ จ.สกลนคร จำนวนรวมทั้งสิ้น 993 เล่ม 914 ราย โดยได้รับการจัดสรรงบประมาณ แผนยุทธศาสตร์ เสริมสร้างพลังทางสังคม โครงการสนับสุน คทช. จังหวัด ในการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล จากคณะอนุกรรมการจัดที่ดิน กรมที่ดิน

นายนิพนธ์ กล่าวว่า วันนี้รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้มามอบสมุดประจำตัวผู้ได้รับคัดเลือกให้ทำกินในชุมชนฯ ในพื้นที่จังหวัดสกลนคร ทราบว่าคณะอนุกรรมการนโยบายที่ดินจังหวัดสกลนคร ได้รับมอบพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ “ป่าดงผาลาด” จำนวน 1,456 แปลง เนื้อที่ได้รับอนุญาตจากกรมป่าไม้ 15,506 ไร่ 2 งาน 09 ตารางวา เพื่อนำมาจัดสรรให้ประชาชนที่ด้อยโอกาส สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล และ คทช.

 

"นิพนธ์"มอบสมุดประจำตัวให้พี่น้องเกษตรกรใช้พื้นที่ป่าสงวนทำกิน

 

นายนิพนธ์ กล่าวต่อว่า โดยมุ่งเน้นการดำเนินการในด้านการจัดที่ดินให้ประชาชนที่ด้อยโอกาสอย่างทั่วถึง และเป็นธรรมซึ่งผู้ที่ได้รับคัดเลือก ผ่านความเห็นชอบจาก คทช. สกลนคร แล้ว 1,351 แปลง และได้รับสมุดประจำตัวแล้ว จำนวน 993 เล่ม 914 แปลง เนื้อที่ 8,856 – 0 – 56 ไร่ ซึ่งการจัดพิธีมอบสมุดประจำตัววันนี้ สำหรับพื้นที่ 2 อำเภอ ผ่านตัวแทนจำนวน 300 ราย

"ประเทศไทยมีประชากรประกอบอาชีพภาคเกษตร 9 ล้านกว่าครัวเรือน 30-40 ล้านคน รัฐบาล โดย พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญกับภาคการเกษตร จึงมีนโยบายในการแก้ไขปัญหาความเดือนร้อนของประชาชนที่ไม่มีที่ดินทำกิน หรือมีที่ดิน แต่ไม่เพียงพอ ช่วยให้มีที่ดินทำกินอย่างถูกต้อง เพื่อเป็นการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้พี่น้องประชาชนมีความมั่นคงในการดำรงชีวิต" นายนิพนธ์ กล่าว

 

อย่างไรก็ตาม การดำเนินงานของ คทช.จังหวัด เพื่อจัดที่ดินทำกินให้กับชุมชนในครั้งนี้ เป็นการประสานความร่วมมือที่มีการทำงานร่วมกันแบบไร้รอยต่อระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ประชาชนได้ประโยชน์สูงสุด ซึ่งเมื่อประชาชนได้ที่ดิน ได้สิทธิในที่ดิน ถึงแม้ว่าจะ ไม่ได้กรรมสิทธิ์ในที่ดิน แต่จะเป็นการสร้างความมั่นใจในการทำกินให้กับชุมชน สามารถทำกินในที่ดินผืนดังกล่าวได้โดยถูกต้องตามระเบียบกฎหมาย

 

นอกจากนี้ ขอบคุณทุกองคาพยัพ และภาคีภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการจัดที่ดินทำกินให้ประชาชนในครั้งนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งทั้งท้องถิ่น ท้องที่ ซึ่งเป็นกลไกสำคัญของกระทรวงมหาดไทยในการ "บำบัดทุกข์ บำรุงสุข" ให้แก่ประชาชน ที่ต้องเดินไปด้วยกัน ทำงานร่วมกันอย่างเหนียวแน่นแข็งขัน ตนมองว่าการมีที่ดินทำกินเป็นความมั่นคงในขีวิตของประชาชน เป็นการสร้างความเป็นธรรม ลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความมั่นใจ ประชาชนไม่ต้องเสี่ยงต่อการถูกดำเนินคดีในข้อหาบุกรุกที่ดินของทางราชการ หลังจากนี้ขอให้ประชาชนนำโฉนดที่ดินไปใช้ให้เกิดประโยชน์ ไม่ว่าจะใช้เป็นที่อยู่อาศัย หรือจะนำไปประกอบอาชีพ เพิ่มผลผลิตและรายได้ดูแลครอบครัว

 

"นิพนธ์"มอบสมุดประจำตัวให้พี่น้องเกษตรกรใช้พื้นที่ป่าสงวนทำกิน

 

สำหรับประชาชนชาวเกษตรกร ไม่เพียงแค่การจัดหาที่ดินให้ทำกิน รัฐบาลนี้ยังได้มีความพยายามออกมาตรการการให้ความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นนโนบายประกันรายได้พืชผลทางการเกษตรชนิดต่าง ๆ ประกอบด้วย ข้าว ข้าวโพด มันสำปะหลัง ยางพารา และปาล์ม โดยในงานมีการสัมภาษณ์ชาวบ้านในพื้นที่ ต.เจริญศิลป์ อ.เจริญศิลป์ ผู้ประกอบอาชีพ ทำสวนยางพาราและทำนา จำนวน 2 ราย ทราบว่า ได้รับเงินส่วนต่างการปลูกข้าวนาปีและการทำสวนยางพารา จำนวนเงินร่วมกว่า 70,000 บาท

 

ทั้งนี้ นโยบายดังกล่าวเป็นไปเพื่อสร้างความมั่นคงของรายได้ให้กับเกษตรกร โดยเป็นหลักประกันรายได้ขั้นต่ำในการประกอบ อาชีพการเกษตร สร้างความมั่นคงด้านอาหาร รักษาเสถียรภาพราคาสินค้าเกษตร ดังนั้น ขอให้ประชาชนได้ขึ้นเป็นทะเบียนเกษตรกรให้ถูกต้อง เพื่อเข้าถึงและรับการดูแลตามนโยบาย มาตรการความช่วยเหลือต่างๆ ของราชการอย่างทั่วถึง

 

logoline