svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ทนายอาสาจี้รร.ถอนประกาศจบปัญหาให้ครูพ้นสภาพปมสอบบรรจุได้

28 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทนายความอาสาด้านสิทธิมนุษยชนพบผู้บริหารสถานศึกษาดังจี้ให้ถอนประกาศหวังจบปัญหาทัวร์ลงหนัก หลังโซเชี่ยลฯจวกยับให้ครูแนะแนวพ้นสภาพหลังทำผิดกฎปมสอบบรรจุข้าราชการครูได้อันดับ1

ความคืบหน้ากรณีที่มีการแชร์ข้อมูลเพจโรงเรียนชื่อดังแห่งหนึ่งในอ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ได้ออกประกาศแจ้งบุคคลพ้นสภาพการเป็นบุคคลากรโดยให้ น.ส.อริสรา ครูแนะแนวได้พ้นสภาพจากการเป็นบุคคลากรของโรงเรียนตั้งแต่วันที่ 15 มีนาคม 2565 การใดที่ น.ส.อริสรา ได้กระทำลงในนามส่วนตัวหรืออ้างถึงโรงเรียนภายหลังพ้นสภาพ การเป็นบุคคลากรจักไม่มีผลผูกพันกับโรงเรียน ประกาศ ณ วันที่ 25 มีนาคม 2565 

ประกาศจากรร.พ้นสภาพจากความเป็นครู

 

 

จากประกาศดังกล่าวทำให้น.ส.อริสรา ได้รับผลกระทบที่สังคมเข้าใจคลาดเคลื่อนว่าได้ทำผิดร้ายแรง ทำให้เกิดความเสียหายกับทางโรงเรียน เช่น ยักยอกทรัพย์หรืออ้างชื่อไปแสวงหาผลประโยชน์ซึ่งภายหลังน.ส.อริสรา ได้โพสต์ชี้แจงเรื่องนี้สรุปความคือ เป็นผลมาจากเธอไปสอบบรรจุข้าราชการครูได้อันดับ1 ของจ.สงขลา แต่เนื่องจากขัดกับประกาศของโรงเรียนที่บุคคลที่จะไปสอบข้าราชการ พนักงานข้าราชการ พนักงานเอกชนหากต้องไปสอบต้องลาออกก่อน

ทนายอาสาจี้รร.ถอนประกาศ

 


ทำให้โรงเรียนเรียกให้ไปพบและเซ็นต์รับทราบในเอกสารประกาศผิดวินัยร้ายแรง เพราะทำผิดประกาศโรงเรียนซึ่งเรื่องนี้ น.ส.อริสรา หรือครูหญิงมองว่า เธอเสียหายจากการที่โรงเรียนได้ประกาศให้พ้นสภาพ เพราะทำให้สังคมเข้าใจผิด พร้อมกับได้หารือกับทนายความเพื่อเจราหาข้อยุติกับทางโรงเรียน ให้ถอดประกาศออก และด้านกฏหมายเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม
 

ล่าสุดนายพงศธร สุวรรณรักษา หรือทนายพี่อาร์ม ซึ่งเป็นทนายความด้านสิทธิมนุษยชนที่รับมอบจากครูที่เสียหาย   เปิดเผยว่า  ในวันนี้จะเข้าพบกับทางอธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และเดินทางไปพบกับทางผู้บริหารโรงเรียนแห่งนี้เพื่อที่จะพูดคุยหาทางออกร่วมกัน โดยเฉพาะการถอดประกาศนี้ออก ซึ่งเรื่องนี้ยอมความกันได้ แต่ถ้าหากทางโรงเรียนยังยืนกรานในประกาศนี้ต่อไปก็คงจะดำเนินการในเรื่องของการฟ้องร้องกันทางกฏหมาย

ทนายอาร์ม พงศธร สุวรรณรักษา

 

ซึ่งปัญหาของเรื่องนี้ เป็นผลมาจากประกาศของโรงเรียนซึ่งครูหญิงมีสัญญากับโรงเรียนเมื่อปี62 เป็นเวลา3ปี และจะหมดลงในเดือนเมษายนนี้ กล่าวคือประกาศของโรงเรียนออกมาว่าบุคคลที่จะไปสอบข้าราชการพนักงานข้าราชการหรือพนักงานเอกชนหากต้องการไปสอบจะต้องลาออกก่อนที่จะมีการประกาศรายชื่อ หากไม่ลาออกเป็นเหตุให้โรงเรียนสามารถเลิกจ้างได้ซึ่งมองว่าประกาศนี้ไม่ยุติธรรมเป็นการบังคับไม่ให้มีความเจริญก้าวหน้าในหน้าที่การงานขัดกับรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับโรงเรียนเอกชนหลายแห่ง

 

 

ทั้งที่เรื่องนี้หากมองในแง่ดี ก็จะสะท้อนให้เห็นว่า การที่ครูไปสอบบรรจุได้อันดับ1 โรงเรียนมีบุคลากรที่ดี มีครูที่ดี สอนอยู่ในโรงเรียนนี้ ซึ่งเรื่องนี้ตนจะยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการต้นสังกัดโรงเรียนเอกชนด้วย เพื่อให้มีการแก้ไขระเบียบเพราะเป็นเหมือนกับสัญญาทาส

 

 

ภาพ/ข่าว : สันติภาพ  รามสูต สำนักข่าวเนชั่น จ.สงขลา

logoline