svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ภาคประชาชน-นักวิชาการลุกฮือปกป้องโบราณสถานเขาแดง

28 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภาคประชาชนรวมพลังนักวิชาการลุกฮือปกป้องโบราณสถานหัวเขาแดงอายุกว่า 1,400 ปี พร้อมเรียกร้องขอเสียงมวลชนสร้างเกราะป้องกันหวั่นอิทธิพลมืดคุกคาม

ที่จังหวัดสงขลา กลุ่มนักวิชาการภาคส่วนต่างๆรวมพลังจัดเวทีเสวนาบอกเล่าเรื่องราวที่พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติสงขลา นำโดยดร.จเร สุวรรณชาต อาจารย์ราชมงคลศรีวิชัย ผู้มุ่งมั่นผลักดันให้สงขลาเมืองเก่าเป็นเมืองมรดกโลก ,ดร.สินาด ตรีวรรณไชย อาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์,ดร.บุญเลิศ จันทระ อาจารย์สถาบันทักษิณคดีศึกษามหาวิทยาลัยทักษิณ ,นายพงศ์ธันว์ สำเภาเงิน ผอ.สำนักศิลปากรที่ 11 รวมถึงนายจรูญ หยูทอง กวีภาคใต้ และนางสาวพรรณิภา โสตถิตพันธุ์ สงขลาฟอรั่มเข้าร่วมกิจกรรมภาคประชาสังคมแสดงพลังขับเคลื่อนปกป้องโบราณสถานหัวเขาแดงและเขาน้อยอายุกว่า 1,400 ปี อย่างต่อเนื่อง
เสวนาปกป้องเขาแดง ภาคประชาชนปลุกพลังปกป้องเขาแดง

ประเด็นสำคัญของการเสวนาครั้งนี้เป้าหมายหลักเน้นการบอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาเป็นไปของโบราณสถานเขาแดงและเขาน้อย ที่มีความสำคัญต่อคนสงขลาที่ใครจะบุกรุกทำลายไม่ได้ และการจัดกิจกรรมครั้งนี้เพื่อเรียกร้องและกระตุ้นให้ภาคประชาชนร่วมเป็นแนวร่วมในการเรียกร้องให้มีการตรวจสอบพฤติกรรมของกลุ่มคนที่บุกรุกพื้นที่โบราณสถานเพื่อนำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมาย 

รวมพลังภาคประชาชนป้องเขาแดง

ข้อมูลส่วนหนึ่งที่มีการหยิบยกมาหารือระบุว่าหลายปีที่ผ่านมา มีการลักลอบขุดดินทั้งบริเวณใกล้โบราณสถานเขาน้อยและเขาแดงไปขาย  ขุดกันเป็นล่ำเป็นสัน มีการตัดถนนโดยพลการเพื่อขึ้นไปยังยอดเจดีย์เขาแดง และมีข้อมูลพาดพิงไปถึงเจ้าหน้าที่ของรัฐ ที่ละเลยปล่อยให้มีการขุดดินไปขาย ทำลายป่า ทำลายพื้นที่เขตโบราณสถานโดยไม่มีการฟ้องดำเนินคดี จวบจนมีการเปลี่ยนตัวผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 11 สงขลา คนปัจจุบันจึงมีการแจ้งความเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2565 เพื่อเอาผิดกับผู้บุกรุก

รวมพลังนักวิชาการป้องเขาแดง
 

รวมพลังป้องเขาแดง

ขณะเดียวกันวงเสวนาได้ชื่นชมและให้กำลังใจบุคคล 2 ท่านที่กล้าหาญในการเปิดโปงข้อมูลเพื่อร่วมปกป้องสถานที่สำคัญ คนแรก คือนายพงศ์ธันว์ สำเภาเงิน ผอ.สำนักศิลปากรที่ 11 ที่แจ้งความดำเนินคดีผู้บุกรุก และนายบรรจง นะแส ที่เป็นตัวแทนประชาชนนำเสนอข้อมูลต่างๆทั้งนี้จึงเรียกร้องให้ภาคประชาสังคมอยู่เคียงข้างเพื่อร่วมเคลื่อนเป็นพลังปกป้องไม่ให้อิทธิพลมืดเข้ามาคุกคาม 

รวมพลังป้องเขาแดง

logoline