svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ไทยส่งไก่ซาอุดีอาระเบีย 'ล็อตแรก' ในรอบ 18 ปี

28 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ปล่อยขบวนตู้คอนเทนเนอร์ผลิตภัณฑ์เนื้อไก่ของไทยไปยังประเทศซาอุดิอาระเบีย ซึ่งนับเป็นไก่ล็อตแรกของไทยในรอบ 18 ปีตั้งแต่ปี 2547

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ พร้อมด้วย นายประสิทธิ์ บุญดวงประเสริฐ ประธานคณะผู้บริหาร ซีพีเอฟร่วมปล่อยตู้คอนเทนเนอร์ผลิตภัณฑ์เนื้อไก่ออกจากโรงงานแปรรูปไก่เนื้อมีนบุรี 2 ไปยังซาอุดิอาระเบีย ซึ่งนับเป็นไก่ล็อตแรกของไทยในรอบ 18 ปีตั้งแต่ปี 2547 ตามมาตรการห้ามนำเข้าเนื้อไก่ ไข่ไก่ และผลิตภัณฑ์ไก่จากประเทศไทย ซึ่งภายหลังจากการฟื้นความสัมพันธ์ ระหว่างสองประเทศล่าสุดรัฐบาลซาอุดีอาระเบียได้ประกาศรับรองอนุญาตให้นำเข้าผลิตภัณฑ์สัตว์ปีกของไทยจากโรงงาน 11 แห่ง หนึ่งในนั้นก็คือโรงงานแปรรูปไก่เนื้อมีนบุรี 2 แห่งนี้ 

ไทยส่งไก่ซาอุดีอาระเบีย \'ล็อตแรก\' ในรอบ 18 ปี

ขณะที่ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า วันนี้ถือว่าเป็นวันประวัติศาสตร์อีกหนึ่งวันสำหรับการส่งสินค้าของไทยไปซาอุดิอาระเบีย หลังขาดโอกาสมากกว่า 18 ปี ซึ่งเป้าหมายสำคัญที่ตนเองเข้ามารับหน้าที่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์คือการฟื้นความสัมพันธ์ทางการค้ากับซาอุดิอาระเบีย จึงมอบหมายให้ฑูตพาณิชย์ ฑูตเกษตร และกระทรวงการต่างประเทศไปเจรจาไม่มีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรม  กระทั่งล่าสุด มีการอนุญาตให้นำเข้าไก่จากไทย จำนวน 11 โรงงาน ได้ในวันที่ 13 มีนาคมที่ผ่านมา  พร้อม ได้แสดงความยินดีกับบริษัทซีพีเอฟ ที่ เป็นโรงงานแรกที่ได้ส่งไก่ไปซาอุดิอาระเบีย  โดยรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ตั้งเป้าว่า ไทยจะส่งออกไก่ทั้วตัน ในปี 2565 ได้ ประมาณ 980,000 ตัน  คาดว่า จะนำเงินเข้าประเทศ  ประมาณ 1 แสน 8 หมื่นล้านบาท

ไทยส่งไก่ซาอุดีอาระเบีย \'ล็อตแรก\' ในรอบ 18 ปี

สำหรับ ซาอุดิอาระเบีย มีการนำเข้าไก่ 75% จากประเทศบราซิล ส่วนอีก 25% นำเข้าจากยูเครน และ ฝรั่งเศส ส่วนจากนี้ไปคิดว่าไทยจะสามารถเข้าไปของตลาดซาอุดิอาระเบียได้ในอนาคต   โดยปี  2564 ส่งไก่ออกต่างประเทศได้ 900,000 ตัน  มูลค่า แสนล้านบาท   และ ตั้งเป้าปี 65  ไว้ให้ไดได้ 980,000 ตัน

ไทยส่งไก่ซาอุดีอาระเบีย \'ล็อตแรก\' ในรอบ 18 ปี

logoline