svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นายกสมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่แห่งประเทศไทย ชี้ไก่ช่วงเทศกาลตรุษจีนราคาถูก

12 กุมภาพันธ์ 2561
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกสมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่แห่งประเทศไทย ชี้ไก่ช่วงเทศกาลตรุษจีนราคาถูกลงและปลอดไข้หวัดนกแน่นอนผู้บริโภคมั่นใจได้

ดร.ฉวีวรรณ คำพา นายกสมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เชื่อมั่นว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนนี้เท่าที่มองดูแล้วราคาไก่ปีนี้ถูกอย่างแน่นอน เพราะว่าราคาไก่ที่หน้าฟาร์มที่เกษตรกรขายอยู่ในราคา27บาทเท่านั้นเองต่อกิโลกรัม เพราะฉนั้นเมื่อเทียบกับปีที่แล้วเราขายกันถึง37บาทเกษตรกรขายอยู่ในขณะนี้ลดลงไปถึง10บาท เพราะฉะนั้นไก่ที่ขายในช่วงตรุษจีนราคาต้องลงแน่นอน ซึ่งก็จะเป็นผลดีแก่ผู้บริโภค 


ปกติแล้วในช่วงเทศกาลตรุษจีนเช่นนี้ ประชาชนที่มีเชื้อสายจีน หรือคนไทยเชื้อสายจีน เค้าจะเคร่งครัดเกี่ยวกับการไหว้บรรพบุรุษและไหว้ในสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เพราะฉะนั้นในช่วงตรุษจีนนี้ไก่จะขายดี คาดประมาณการจะมีการซื้อไก่ใช้ในเทศการตรุษจีนถึง18ล้านตัวแต่ไม่ใช่วันเดียว ส่วนในเรื่องไข้หวัดนก เราเป็นประเทศที่ส่งออกติดอันดับของโลก เรื่องหวัดนกเราจะต้องควบคุมให้ได้และต้องเป็นเรื่องที่จริงจัง เนื่องจากในตอนนี้ทางกรมปศุสัตว์เองก็เข้มงวด เกษตรกรที่เลี้ยงไก่ก็บ่นกันมากเลยต้องพักเล้าให้ได้ตามกำหนดของกรมปศุสัตว์ 

อย่างสมัยก่อนเราพักกันแค่ 15-16 วันแต่ในตอนนี้ต้องพักกันเป็นเดือนหรือ 20 กว่าวัน หลังเราจับไก่หมดฟาร์ม ความเข้มงวดอันนี้เกษตรกรต้องทำให้ได้ เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดไข้หวัดนกด้วย ทุกๆขั้นตอนเลยในตอนนี้กรมปศุสัตว์ควบคุมมากเลยเกี่ยวกับเรื่องไข้หวัดนก แต่ก็เป็นผลดีกับประเทศไทย เพราะเราเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ของโลกอยู่แล้วติดอันดับอย่างนี้จะเกิดไม่ได้เลยสำหรับไข้หวัดนก 

ไก่ที่จะนำเข้าสู่โรงงานในแต่ละครั้งนั้น ต้องมีการสอบตรวจเชื้อว่ามีเชื้อไข้หวัดนกหรือไม่ สัตวแพทย์ประจำโรงงาน ต้องมาตรวจว่าไก่ที่เข้ามามีสุขภาพสมบูรณ์พร้อมที่จะเชือดและส่งออกและนำออกสู่ตลาดภายในประเทศได้ ดังนั้น ตรุษจีนนี้มั่นใจได้ว่าไก่ที่ผลิตในประเทศไทย ปลอดจากไข้หวัดนกอย่างแน่นอน ซึ่งทางสัตวแพทย์และหน่วยงานของกรมปศุสัตว์ ออกตรวจตราอย่างใกล้ชิด เพราะฉะนั้น ความมั่นใจก็มีมาก เราผลิตเพื่อการส่งออก เพราะฉะนั้น ทางคู่ค้ากับเราจะต้องมาตรวจโรงงานมาตรวจฟาร์มเลี้ยงมาตรวจความพร้อมมาตราฐานพร้อมทั้งเกี่ยวกับด้านของฟู๊ดเซฟตี้ความปลอดภัย ระบบทุกอย่างจะต้องให้ผ่านระบบสากลของโลก เพราะฉะนั้น ความมั่นใจในการส่งออกไก่ หรือจะบริโภคในประเทศให้สบายใจได้ 

จากการเปิดเผยของแม่ค้าไก่ในตลาดสดศรีราชาเปิดเผยว่าช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ไม่ครึกคื้นและคึกคักเท่าที่ควร เนื่องจากว่าตรุษจีนปีนี้ไม่ตรงกับวันเสาร์-อาทิตย์ต้องดูกันอีกทีวันจ่ายในวันพุธซึ่งในปีนี้สั่งไก่มาขายเพียง500ตัว 

logoline