svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียปรับยุทธศาสตร์ทำลายคลังน้ำมันยูเครน

28 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียหันไปถล่มเป้าหมายด้านพลังงานของยูเครน โดยยิงจรวดโจมตีคลังน้ำมันในเมืองลุตสก์, คาร์คีฟ, ลวีฟและในกรุงเคียฟ เพื่อหวังให้กองทัพยูเครนเป็นอัมพาต เมื่อปราศจากน้ำมันและเชื้อเพลิงในการขับเคลื่อน

รัสเซียปรับยุทธศาสตร์ด้วยการหันไปยิงจรวดถล่มเป้าหมาย ที่เป็นคลังน้ำมันและเชื้อเพลิงทั่วประเทศยูเครน เพื่อให้กองทัพยูเครนกลายเป็นอัมพาต เมื่อปราศจากน้ำมันกับเชื้อเพลิงในการขับเคลื่อน โดยรัสเซียได้ยิงจรวด 2 ลูก ถล่มคลังน้ำมันในเมืองลุตสก์ของแคว้นวอลึน เมื่อเวลาประมาณ 22.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น ของวันที่ 27 มีนาคม ทำให้เกิดไฟไหม้รุนแรง โดยภาพและคลิปวิดีโอที่เผยแพร่ทางโซเชียล มีเดีย แสดงให้เห็นไฟไหม้รุนแรงที่คลังน้ำมัน ทำให้ผู้บัญชาการทหารที่วอลึน ได้เตือนประชาชนให้อยู่แต่ในที่หลบภัย และห้ามออกมาบันทึกภาพเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย 

 

 

ภาพการโจมตีคลังน้ำมันที่เมืองลุตสก์ เกิดขึ้นหลังคลังเชื้อเพลิงที่เมืองคาร์คีฟ, เคียฟ,จีโทมีร์, ริฟเน่และลวีฟ ถูกโจมตีไปก่อนหน้านี้ ที่เชื่อว่าเป็นการปรับยุทธศาสตร์การรบที่ล่วงเข้าสัปดาห์ที่ 5 เพื่อให้ยูเครนขาดแคลนน้ำมันและเชื้อเพลิง ซึ่งตลอดคืนที่ผ่านมา มีเสียงไซเรนดังกึกก้องไปทั่วประเทศ และเชื่อว่า อาวุธที่ใช้ในการโจมตี คือ "จรวดร่อนคาลิบร์" (Kalibr cruise missile) และแต่ละลูกถูกยิงห่างกัน 15 นาที นอกจากเป้าหมายด้านพลังงานแล้ว รัสเซียยังโจมตีโรงงานที่ใช้ซ่อมรถถัง ระบบต่อต้านอากาศยานและสถานีเรดาร์ด้วย 

 

 


 

เมืองลุตสก์อยู่ห่างจากเมืองลวีฟราว 120 กิโลเมตร และอยู่ในกลุ่มเมืองทางภาคตะวันตกที่ห่างไกล เป้าหมายการโจมตี คือ คลังน้ำมันและรถบรรทุกน้ำมัน มีรายงานด้วยว่า มีกลิ่นสารเคมีลอยออกมาจากเมืองลวีฟเมื่อวันอาทิตย์ ขณะที่เจ้าหน้าที่ดับเพลิงกำลังดับไฟ ท่ามกลางควันสีดำที่ลอยออกมาจากถังน้ำมัน 

 

เมืองลวีฟ ที่มีอายุยืนยาวถึง 1,000 ปี ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ขององค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (Unesco) และได้ชื่อว่าเป็นเมืองที่ปลอดภัยทางภาคตะวันออกของประเทศ สำหรับผู้ลี้ภัยสงครามชาวยูเครน และแม้พื้นที่ส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับผลกระทบจากสงคราม แต่ประชากร 720,000 คน ต่างได้รับคำเตือนให้อยู่แต่ในบ้าน หรือ หาที่หลบภัยตอนที่คลังน้ำมันถูกโจมตี

 


 

logoline