svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยูเครนลั่นไม่ยอมให้รัสเซียแบ่งแยกประเทศ

28 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฝ่ายข่าวกรองยูเครน กล่าวหาว่า รัสเซียจะแบ่งแยกยูเครนเหมือนเกาหลี เตรียมสู้แบบกองโจรเพื่อปกป้องแผ่นดิน ขณะที่ผู้นำกบฏในลูฮันสก์เผยอาจจัดประชามติเข้าเป็นส่วนหนึ่งของรัสเซีย

คีรีโล บูดานอฟ หัวหน้าหน่วยข่าวกรองของกองทัพยูเครน ออกแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ โดยกล่าวหาว่า รัสเซียพยายามแบ่งแยกประเทศยูเครนเป็นสองส่วนเหมือนเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ และประกาศว่า กองทัพจะใช้สงครามกองโจรอย่างเต็มรูปแบบเพื่อปกป้องไม่ให้ประเทศถูกแบ่งแยก

 

ขณะเดียวกัน ลีโอนิด พาเซชนิค ผู้นำกบฏแบ่งแยกดินแดนของสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์ในยูเครน กล่าวว่า เขาคิดว่า ในอนาคตอันใกล้อาจมีการจัดการลงประชามติในลูฮันสก์ เพื่อให้ประชาชนได้ใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ และแสดงความคิดเห็นว่าสนับสนุนให้ลูฮันสก์เข้าร่วมในสหพันธรัฐรัสเซียหรือไม่

 

กบฏในลูฮันสก์เฝ้านอกธนาคารที่ยึดได้และประดับธงของสาธารณรัฐลูฮันสก์และธงรัสเซียเมื่อวันที่ 27 ก.พ. 2565

 

ก่อนหน้านี้ประชาชนในดินแดนไครเมียของยูเครนก็เคยลงประชามติสนับสนุนการแยกตัวออกจากยูเครนเพื่อเข้าร่วมกับรัสเซียในปี 2557 และต่อมารัสเซียผนวกไครเมียเป็นส่วนหนึ่งของประเทศ

 

แต่โฆษกกระทรวงต่างประเทศยูเครน  บอกกว่า ประชามติปลอม ๆ ที่จัดขึ้นในดินแดนที่ถูกยึดครองชั่วคราวจะถือเป็นโมฆะและไม่มีผลทางกฎหมาย 

 

 

รัสเซียเพิ่งประกาศว่า ปฏิบัติการทางทหารในยูเครนระยะแรกเสร็จสิ้นแล้ว หลังจากเริ่มเปิดฉากขึ้นเมื่อวันที่ 24 ก.พ. และจากนี้จะมุ่งให้ความสำคัญกับเป้าหมายหลัก คือ ปลดปล่อยสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์ และสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์ ที่แยกตัวจากยูเครนเมื่อ 8 ปีที่แล้ว โดยขณะนี้กบฏแบ่งแยกดินแดนที่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซียสามารถควบคุมพื้นที่ 93% ของลูฮันสก์ และ 54% ของโดเนตสก์ในภูมิภาคดอนบาสทางภาคตะวันออกของยูเครน 

 

 

รัสเซียรับรองสถานะรัฐเอกราชของลูฮันสก์ และโดเนตสก์เมื่อวันที่ 22 ก.พ. เพียงสองวันก่อนบุกยูเครน และในการเจรจากับยูเครนเพื่อยุติการสู้รบ รัสเซียมีเงื่อนไข 4 ข้อ ซึ่งหนึ่งในนี้ คือ ยูเครนต้องรับรองเอกราชของลูฮันสก์และโดเนตสก์  และประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ส่งสัญญาณว่า พร้อมเจรจาประเด็นสถานะของทั้งสองดินแดน โดยจะนำข้อตกลงสันติภาพใด ๆ ให้ประชาชนลงประชามติเพื่อให้ความเห็นชอบ

 


 

 

 

logoline