svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยูเครนพร้อมเจรจาสถานะเป็นกลางกับรัสเซีย

28 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดียูเครนให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวของรัสเซียว่ายูเครนเตรียมที่จะเจรจาสถานะเป็นกลางกับทางรัสเซีย ในการเจรจาเพื่อสันติภาพและยุติสงคราม

โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวอิสระของรัสเซียผ่านระบบวิดีโอคอล เปิดเผยว่ายูเครนเตรียมที่จะเจรจาเกี่ยวกับสถานะเป็นกลางของยูเครน ในการเจรจาเพื่อสันติภาพกับทางรัสเซีย ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 28-30 มีนาคมนี้ที่ตุรกี

 

อย่างไรก็ตาม เซเลนสกีบอกว่าเรื่องสถานะเป็นกลางของยูเครนต้องผ่านการลงประชามติ เพื่อได้รับความเห็นชอบจากประชาชน และต้องมีประเทศที่สามรับรองข้อตกลงและรับประกันความปลอดภัยของยูเครน

ด้านรัสเซียดูเหมือนจะไม่พอใจการที่สื่อของรัสเซียไปสัมภาษณ์เซเลนสกี ซึ่งต่อมา รอสคอมนาดซอ หน่วยงานที่ควบคุมดูแลด้านกิจการสื่อสารของรัสเซียออกแถลงการณ์เตือนสำนักข่าวทั่วรัสเซียว่าไม่ควรนำบทสัมภาษณ์ของประธานาธิบดียูเครนไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่ได้ระบุเหตุผลว่าเพราะอะไร

ดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีต่างประเทศของยูเครน เปิดเผยว่าการเจรจากับตัวแทนของรัสเซียที่ผ่านมาเป็นไปด้วยความยากลำบาก และทั้งสองฝ่ายยังไม่สามารถมีข้อตกลงร่วมกันในประเด็นที่สำคัญได้ ซึ่งข้อเรียกร้องจากทางยูเครนในการเจรจาสันติภาพ ประกอบด้วย การหยุดยิง การรับประกันความปลอดภัย และการไม่สูญเสียดินแดน

logoline