svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"หมอระวี"แย้ม 30 มี.ค.วันดับฝันเพื่อไทยหวังแลนด์สไลด์

28 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอระวี"คาด 30 มี.ค.นี้ กมธ.เสียงข้างมาก ไม่รับหลักการเบอร์เดียวทั้งประเทศ เชื่อคือวันดับฝันแลนด์สไลด์ของเพื่อไทย เหตุมาตรา 90 ระบุไว้ชัดเจน 

28 มีนาคม 2565 นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ ในฐานะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ.. และ ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่...) พ.ศ... รัฐสภา เปิดเผยว่า ในวันที่ 30 มี.ค.นี้ น่าจะมีการพิจารณาประเด็นข้อเสนอของพรรคเพื่อไทย ที่จะกำหนดให้ ส.ส.เขต และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ของแต่ละพรรคเป็นเบอร์เดียวกัน โดยอ้างเหตุผลเพื่อความสะดวกของประชาชนผู้ใช้สิทธิ์ แต่ลึก ๆ แล้ว ทางพรรคเพื่อไทยคงจะวิเคราะห์ว่า ถ้าได้เป็นเบอร์เดียวกันทั่วประเทศ จะทำให้เกิดโอกาสแลนด์สไลด์ได้ง่ายขึ้น 

 

"หมอระวี"แย้ม 30 มี.ค.วันดับฝันเพื่อไทยหวังแลนด์สไลด์

ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญปี 60 มาตรา 90 บัญญัติไว้ว่า "พรรคการเมืองใดส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบแบ่งเขตเลือกตั้งแล้วให้มีสิทธิส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อได้" ดังนั้น กมธ.หลายคนจึงมีความเห็นว่า จำเป็นต้องรับสมัคร ส.ส.แบบเขตก่อน และมีเบอร์ของผู้สมัคร ส.ส.เขตแล้ว เมื่อสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ภายหลัง จำเป็นต้องเป็นคนละเบอร์กับเบอร์ ส.ส.เขต เมื่อมีการลงมติเรื่องนี้ คาดว่า กมธ.เสียงข้างมากอาจไม่เห็นด้วยกับพรรคเพื่อไทย และจะจบลงที่เบอร์ ส.ส.เขต กับเบอร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นคนละเบอร์กัน ซึ่งจะส่งผลดับฝันแผนการแลนด์สไลด์ของพรรคเพื่อไทย

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของพรรคพลังธรรมใหม่ คิดว่าการกำหนดเป็นเบอร์เดียวกันตามที่พรรคเพื่อไทยเสนอ น่าจะเป็นผลดีต่อพรรคพลังธรรมใหม่มากกว่าคนละเบอร์ แต่ด้วยเหตุผลทางกฎหมายจาก รัฐธรรมนูญปี 60 มาตรา 90 และด้วยเหตุผลทางยุทธศาสตร์ที่ทางพรรคไม่สนับสนุนต่อการแลนด์สไลด์ ที่จะทำให้เกิดเผด็จการรัฐสภา และเกิดการคอร์รัปชันเชิงนโยบายตามมา

 

"ผมจึงยืนยันที่จะลงมติไม่เห็นด้วยกับหลักการเบอร์เดียวทั่วประเทศของพรรคเพื่อไทย แต่ถ้า กมธ.เสียงข้างมากลงมติเลือกข้อเสนอของเพื่อไทย ทางผมจะสงวนคำแปรญัญติไปสู้ในที่ประชุมร่วมรัฐสภา วาระ 2 ต่อไป เพื่อให้ ส.ส.และ ส.ว.ตัดสินใจร่วมกัน" นพ.ระวี กล่าว 

 

logoline