svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ทน.ขอนแก่นจัดสงกรานต์นฤมิตรรดน้ำขอพรผ่านระบบออนไลน์

27 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เทศบาลนครขอนแก่นจัดสงกรานต์นฤมิตร เสริมจิตสร้างบุญ ชวนเล่นสงกรานต์เออาร์ รดน้ำขอพร ชี้ไทยต้องเดินหน้าและเตรียมพร้อมรับโรคแมปการประกาศให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่น

27 มีนาคม 2565 การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ที่ยังคงพบว่ามีประชาชนติดเชื้ออยู่อย่างต่อเนื่อง ทำให้ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  เห็นชอบมาตรการป้องกันในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2565 
 

สำหรับจังหวัดขอนแก่น  นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลนครขอนแก่น  กล่าวว่า การจัดงานประเพณีสงกรานต์ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายจัดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน  เทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2565  ภายใต้แนวคิด  “สงกรานต์นฤมิต เสริมจิต สร้างบุญ”   
ทน.ขอนแก่นจัดสงกรานต์นฤมิตรรดน้ำขอพรผ่านระบบออนไลน์

ปีนี้ยังคงต้องงดจัดกิจกรรมบนถนนข้าวเหนียวอีกปี  เนื่องจากกิจกรรมส่วนใหญ่เกิดการรวมกลุ่มที่เสี่ยงต่อการใกล้ชิดสัมผัส  จึงเกรงว่าจะเป็นพื้นที่ในการแพร่ระบาด  การจัดคอนเสิร์ตและการสาดน้ำสงกรานต์จึงต้องงดไปก่อน  โดยเทศบาลได้จัดกิจกรรมรดน้ำสงกรานต์ผ่านทางออนไลน์ โดยการใช้เทคนิคเออาร์มาให้ทุกคนได้ร่วมสนุก  เน้นการทำบุญตักบาตร  ซึ่งมีคนมาร่วมกันไม่มาก พร้อมกับมีมาตรการที่ใช้ในการควบคุมการแพร่ระบาดอย่างเคร่งครัด  โดยใช้ชื่อว่า  สงกรานต์นฤมิต เสริมจิต สร้างบุญ  โดยประชาชนที่ต้องการร่วมสนุกสามารถสแกนผ่านคิวอาร์โค้ด ซึ่งจะมีกิจกรรมสงกรานต์นฤมิตร จะให้มีการถ่ายภาพเออาร์ร่วมสนุกทั้งการสาดน้ำ ปะแป้งและการเปลี่ยนสีผม รวมทั้งมีเส้นทางเช็คอินวัด 9 แห่งที่ร่วมจัดกิจกรรม รวมทั้ง 95 ชุมชนที่เตรียมต้อนรับนักท่องเที่ยว เมื่อประชาชนไปเช็คอิน 3 แห่งขึ้นไป สามารถมารับของที่ระลึกจากทางเทศบาล  แม้จะอยู่ต่างจังหวัดหรือต่างประเทศสามารถร่วมสนุกผ่านออนไลน์ได้ เป็นอีกแนวทางให้ประชาชนได้รู้จัก ได้สัมผัสบ้านเกิดเมืองนอน ได้รู้จักจังหวัดขอนแก่นได้เช่นกัน คาดว่าในสัปดาห์หน้าระบบเออาร์สงกรานต์นฤมิตรจะเสร็จสมบูรณ์”นายธีระศักดิ์  กล่าว

ทน.ขอนแก่นจัดสงกรานต์นฤมิตรรดน้ำขอพรผ่านระบบออนไลน์
 

ช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2565 คาดว่าจะยังไม่คึกคัก  เพราะประชาชนทั่วไปยังคงกังวลเรื่องการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19  กลุ่มเป้าหมายหลักที่จะมาขอนแก่น  คือประชาชนที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดขอนแก่น และใกล้เคียงที่เดินทางกลับบ้าน  ส่วนนักท่องเที่ยวคาดว่ายังมีไม่มาก  หากมีการประกาศให้โควิด 19 เป็นโรคประจำถิ่นแล้ว ประชาชนคุ้นเคยกับวิถีชีวิตใหม่  คาดว่าปี 2566 ถนนข้าวเหนียวจะกลับมาสร้างความสุข ความสนุกให้อีกครั้ง

ทน.ขอนแก่นจัดสงกรานต์นฤมิตรรดน้ำขอพรผ่านระบบออนไลน์
           
“มองบรรยากาศการจัดงานสงกรานต์ในปีนี้ยังไม่คึกคัก  เป้าหมายส่วนใหญ่คือการเดินทางกลับมาหาครอบครัว  ส่วนการท่องเที่ยวนั้นคาดว่ายังไม่ไปร่วมงานที่จัดมากนัก  เพราะประชาชนยังคงกังวลเรื่องการแพร่ระบาดของโควิด ที่พบว่าอัตราการแพร่ระบาดยังสูง  สำหรับแผนโรดแมปของรัฐบาลให้โควิด19 เป็นโรคประจำถิ่น  ตอนนี้ทุกคนเข้าใจว่าโควิด 19ไม่หายไปจากโลกเราแล้ว   ทุกคนจึงต้อปรับตัวที่จะอยู่กับโรคได้อย่างปลอดภัย  ทั้งการเรียนรู้ การป้องกัน การฉีดวัคซีน เตรียมพื้นที่กักตัว  และการดูแลตัวเอง สำหรับวันที่  1 เมษายน มองว่าเป็นการผ่อนคลาย มีมาตรการที่ลดความเข้มงวดอะไรบ้าง  มีหลายอาชีพ หลายธุรกิจที่จะกลับมาเปิดให้บริการ  สำหรับขอนแก่นเป็นพื้นที่สีเหลือง นั่นคือ การพบปะ การสังสรรค์ การดื่มกินจะเพิ่มขึ้น แต่คนที่จะไปก็ต้องพร้อมรับความเสี่ยง คาดการณ์จากนี้จนถึงวันที่ 1 กรกฎาคม  เป็นช่วงเตรียมตัว เตรียมใจว่ามีสิทธิที่จะติดเชื้อได้มากขึ้น  หากติดเชื้อเตรียมตัวอย่างไร เมื่อมีการประกาศให้เป็นโรคประจำถิ่น เชื่อว่าประชาชนจะมีความพร้อมมากขึ้น  วิถีชีวิตจะไม่กลับมาเหมือนเดิม  แต่เราต้องเดินหน้าต่อให้ได้”  นายธีระศักดิ์  กล่าว

 

ข่าวโดย-กวินทรา  ใจซื่อ

logoline