svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ไบเดนหนุนขับรัสเซียพ้นสมาชิกกลุ่ม จี20

25 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ออกตัวสนับสนุนขับรัสเซียพ้นจากการเป็นมาชิกกลุ่มจี20 หลังจากมีกระแสเรียกร้องจากบางชาติห้ามรัสเซียเข้าร่วมซัมมิต จี20 ปลายปีนี้

ไบเดนหนุนขับรัสเซียพ้นสมาชิกกลุ่ม จี20

 

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน เจอนักข่าวซักถามเมื่อวันพฤหัสบดีว่า รัสเซียควรถูกขับออกจากกลุ่มเขตเศรษฐกิจขนาดใหญ่ หรือ จี20 และเขาบอกว่า "คำตอบของผม คือใช่ ก็ขึ้นอยู่กับจี20" เขาบอกด้วยว่า หากบางประเทศ อย่าง อินโดนีเซียและประเทศอื่น ๆ ไม่เห็นด้วยกับการขับรัสเซียออกไป ก็ควรอนุญาตให้ยูเครนเข้าร่วมการประชุมด้วยได้

 

ผู้นำสหรัฐฯให้ความเห็นดังกล่าว หลังจากและเขาผู้นำชาติอื่น ๆ เข้าร่วมการประชุมสุดยอดขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต ที่กรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียมเมื่อวันพฤหัสบดี เขาบอกด้วยว่า เรื่องการขับรัสเซียออกจากจี20 ถูกหยิบยกขึ้นหารือระหว่างการประชุมของนาโตและพันธมิตรในยุโรปที่กรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียมเมื่อวันพฤหัสบดี

 

ไบเดนหนุนขับรัสเซียพ้นสมาชิกกลุ่ม จี20

 

 

ไบเดนหนุนขับรัสเซียพ้นสมาชิกกลุ่ม จี20

 

บางประเทศเสนอห้ามรัสเซียเข้าร่วมการประชุมหรือ สนับสนุนให้ขับรัสเซียออกจากจี20 สืบเนื่องจากการรุกรานยูเครนตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. แต่คาดว่า อินโดนีเซีย ที่เป็นประธานจี20  หรือ อินเดีย  บราซิล แอฟริกาใต้ และจีนจะคัดค้านการขับรัสเซีย

 

เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำอินโดนีเซีย บอกว่า จี20 เป็นเวทีหารือเรื่องเศรษฐกิจ ไม่ใช่วิกฤต อย่าง ยูเครน และทำเนียบเครมลินของรัสเซีย กล่าวโทษว่า สหรัฐฯกดดันชาติอื่น ๆ ให้ถอดรัสเซียออกจากจี20

 

นอกจากนี้จีนที่เป็นพันธมิตรสำคัญของรัสเซียออกโรงคัดค้าน โดยบอกว่า รัสเซียเป็นสมาชิกสำคัญของจี20 และไม่มีสมาชิกชาติใดมีสิทธิขับชาติอื่นพ้นสมาชิกภาพรวมทั้งจี20 ควรยึดหลักการพหุภาคีนิยม และเสริมสร้างเอกภาพและความร่วมมือ 
 

 

ไบเดนหนุนขับรัสเซียพ้นสมาชิกกลุ่ม จี20

 

 

ไบเดนหนุนขับรัสเซียพ้นสมาชิกกลุ่ม จี20

 

จี20 ประกอบด้วยเขตเศรษฐกิจขนาดใหญ่ 19 ชาติทั้งจากประเทศร่ำรวยและเขตเศรษฐกิจเกิดใหม่ และสหภาพยุโรป โดยชาติสมาชิกมีผลผลิตมวลรวมคิดเป็นสัดส่วนถึง 85% ของโลก มีมูลค่าการค้าระหว่างประเทศ 75% ของทั้งโลก รวมถึงมีประชากรมากถึง 2 ใน 3 ของทั้งโลก

 

ก่อนหน้านี้รัสเซียเคยถูกขับออกจากกลุ่มชาติร่ำรวย 8 ประเทศ หรือ จี8 หลังจากรัสเซียผนวกดินแดนไครเมียที่เคยเป็นของยูเครนในปี 2557 ทำให้เปลี่ยนชื่อเป็น จี7 จนถึงขณะนี้

 

 

logoline