svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สั่งให้ออก "15 รุ่นพี่" รับน้องดับ หลัง ตร.ดำเนินคดีทางอาญา

26 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดี ม.เทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ลงโทษหนักให้ออก 15 นักศึกษารุ่นพี่ หลังฝ่าฝืนก่อเหตุรับน้อง จน "น้องเปรม" หนุ่มวัย 19 ปีเสียชีวิต ส่วนคดีความอาญา ตำรวจแจ้งดำเนินคดีไปแล้ว 32 คน ในจำนวนนั้น 7 คน ถูกข้อหาทำร้ายถึงแก่ความตาย

ความคืบหน้าคดีรับน้องโหด จนทำให้นายพัสยศ ชลภักดี หรือน้องเปรม อายุ 19 ปี นักศึกษา ปวส.ปี 1 สาขาช่างกลโรงงาน วิทยาลัยนวัตกรรมอาชีพ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน จ.นครราชสีมา ถูกทำร้ายเสียชีวิตภายในพื้นที่ไร่อ้อย บ้านโนนมะกอก ต.หนองระเวียง เมื่อวันที่ 13 มี.ค.ที่ผ่านมานั้น

 

ล่าสุดวันนี้ (26 มี.ค.) พนักงานสอบสวน สภ.มะเริง แจ้งข้อหา 7 นักศึกษารุ่นพี่ชั้นปี 2 ฐานความผิดทำร้ายร่างกายผู้อื่นจนถึงแก่ความตาย และแจ้งข้อหารุ่นพี่ทั้งชั้นรวม 25 คน ความผิด พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ และความผิดฐานทำให้ขายหน้าต่อธารกำนัล พร้อมเร่งรวบรวมพยานหลักฐานทำสำนวนส่งอัยการเพื่อฟ้องศาลภายใน 30 วัน

สั่งให้ออก 15 รุ่นพี่รับน้องดับ หลัง ตร.ดำเนินคดีทางอาญา

ส่วนร่างของน้องเปรม ครอบครัวได้จัดพิธีฌาปนกิจที่วัด อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา โดยนายโฆษิต ศรีภูธร อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน เปิดเผยว่า วันเกิดเหตุมีนักศึกษาชั้นปีที่ 1 และชั้นปีที่ 2 เข้าร่วม 67 คน โดยรุ่นพี่ปี 2 สั่งให้รุ่นน้องถอดเสื้อผ้า พร้อมหมอบคลาน ใช้ศีรษะปักพื้น ชกต่อย และใช้เท้าถีบยันร่างกาย

 

ซึ่งการกระทำดังกล่าว เป็นความผิดตามระเบียบว่าด้วยการควบคุมความประพฤติของนักศึกษา และเป็นการฝ่าฝืนประกาศมหาวิทยาลัยฯ เรื่องงดจัดกิจกรรมต้อนรับน้องใหม่ และประชุมเชียร์ โดยพบว่า นักศึกษารุ่นพี่ ปวส.ปี 2 จำนวน 15 ราย ฝ่าฝืนวางแผนควบคุมการดำเนินกิจกรรม ทำร้ายร่างกายผู้อื่นโดยการใช้ไม้ฟาด ชกต่อย และใช้เท้าถีบยัน มีความผิดตามระเบียบโทษให้ออก

สั่งให้ออก 15 รุ่นพี่รับน้องดับ หลัง ตร.ดำเนินคดีทางอาญา

นอกจากนี้ยังสั่งให้ลงโทษนักศึกษารุ่นพี่ปี 2 อีก 10 ราย ฐานมีส่วนร่วมในการวางแผน มีโทษผลการสอบของภาคการศึกษานั้นเป็น “โฆษะ” และลงโทษนักศึกษารุ่นพี่ปี 2 ที่เหลืออีก 5 ราย ที่ทราบว่าจะมีการจัดกิจกรรม แต่กลับไม่ได้ห้ามปรา หรือแจ้งอาจารย์ ให้ลงโทษตัดคะแนนความประพฤติ 10 คะแนน พร้อมแจ้งผู้ปกครองให้ทราบ

รวมถึงสั่งลงโทษนักศึกษา ปี 1 จำนวน 37 ราย ฐานสนับสนุนให้เกิดกิจกรรมไม่พึงประสงค์ ให้ลงโทษตัดคะแนนความประพฤติ 10 คะแนน พร้อมแจ้งผู้ปกครองให้ทราบ โดยนักศึกษาที่มีบทลงโทษ สามารถอุทธรณ์คำสั่งได้ภายใน 15 วัน คำสั่งลงโทษมีผลตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค.

 

“บทลงโทษจากทางมหาวิทยาลัย เป็นคนละส่วนกับโทษทางอาญา โดยบทลงโทษให้ออกนักศึกษารุ่นพี่ 15 คน จะต้องมาเขียนใบลาออก และสามารถนำผลการเรียนของปี 1 ไปใช้ประโยชน์สมัครเข้าเรียนต่อได้ ถือเป็นโทษขั้นสูงใกล้เคียงกับไล่ออก โดยมหาวิทยาลัยได้รับความบอบช้ำจากเหตุการณ์นี้ ยอมรับสภาพกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น และจะวางแนวทางแก้ไขให้ดีที่สุด”

สั่งให้ออก 15 รุ่นพี่รับน้องดับ หลัง ตร.ดำเนินคดีทางอาญา

ส่วนการช่วยเหลือครอบครัว “น้องเปรม” มีกลุ่มศิษย์เก่ามอบเงินเยียวยา 4 แสนบาท และมหาวิทยาลัยได้ตั้งกองทุนเบื้องต้น 4 แสนบาท ช่วยเหลือน้องสาวผู้ตายให้ได้รับทุนเรียนจนจบปริญญาตรี และช่วยเหลือแฟนสาวให้เรียนจบปริญญาตรีเช่นกัน

logoline