svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นาโตตกลงสนับสนุนยูเครนด้านการทหารเพิ่มเติม เพื่อต่อต้านรัสเซีย

25 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาติสมาชิกของนาโตตกลงที่จะให้การสนับสนุนด้านการทหารและให้อาวุธยูเครนเพิ่มเติม เพื่อใช้ต่อต้านการรุกรานของรัสเซีย ท่ามกลางความกังวลว่ารัสเซียอาจจะใช้อาวุธเคมีในยูเครน

ในการประชุมของชาติสมาชิกนาโต ที่กรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียม ชาติสมาชิกทั้ง 30 ชาติของนาโต ตกลงที่จะให้การสนับสนุนด้านการทหารและให้อาวุธกับยูเครนเพิ่มเติม เพื่อใช้ต่อต้านการรุกรานของรัสเซีย โดยเฉพาะอุปกรณ์ป้องกันการโจมตีจากอาวุธเคมี อาวุธชีวภาพ และรังสีที่อาจมาจากอาวุธนิวเคลียร์

นาโตยังเปิดเผยในแถลงการณ์หลังการประชุมด้วยว่าจะจัดตั้งหน่วยรบเพิ่มอีก 4 จุด ในภูมิภาคยุโรปตะวันออก ได่้แก่ บัลกาเรีย ฮังการี โรมาเนีย และสโลวาเกีย เพื่อเป็นจุดป้องกันตัวเองในระยะยาว ซึ่ง เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการของนาโต ให้สัมภาษณ์ในโต๊ะแถลงข่าวว่า ชาติสมาชิกของนาโตจะเพิ่มความสามัคคีและการทำงานร่วมกันเพื่อรับมือกับภัยคุกคามจากรัสเซีย

นาโตตกลงสนับสนุนยูเครนด้านการทหารเพิ่มเติม เพื่อต่อต้านรัสเซีย นอกจากนี้ เยนส์ สโตลเทนเบิร์ก ยังได้รับความเห็นชอบจากชาติสมาชิกให้อยู่ในตำแหน่งเลขาธิการนาโตต่อไปจนถึงเดือนกันยายนปี 2023 จากเดิมที่เขาจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในวันที่ 1 ตุลาคมปีนี้ ท่ามกลางสถานการณ์ด้านความมั่นคงระหว่างรัสเซียและยูเครนที่ยังไม่แน่นอนว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป

logoline