svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อังกฤษไม่ปลื้มจอห์นสันเดียวดายถ่ายรูปหมู่

25 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในการประชุมสุดยอดของประเทศสมาชิกนาโตที่กรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียม ซึ่งตามธรรมเนียมต้องมีการทักทายและถ่ายรูปหมู่ด้วยกัน แต่ปรากฎว่าชาวโซเชียลมีเดียพากันจับผิดว่านายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ ถูกผู้นำคนอื่นเมินหลังถูกทิ้งให้ยืนเดียวดายไม่มีใครมาคุยด้วย

คลิปวิดีโอที่แชร์กระหน่ำตามแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ได้ตัดเอาช่วงที่นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ กำลังยืนเก้ ๆ กัง ๆ เหมือนมองหาเพื่อนคุยระหว่างยืนรอถ่ายรูปหมู่ ขณะที่ผู้นำชาติสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือหรือนาโตจับมือทักทายพูดคุยกัน เลยกลายเป็นประเด็นที่ถูกจุดชนวนขึ้นว่าผู้นำอังกฤษถูกเมิน ไม่มีใครอยากคบด้วยหรือเปล่า หลังจาก "เบร็กซิต" หรือการพาอังกฤษออกจากการเป็นภาคีสมาชิกของสหภาพยุโรปหรืออียู ซึ่งสมาชิกส่วนใหญ่ก็เป็นสมาชิกนาโตด้วย 

 

อังกฤษไม่ปลื้มจอห์นสันเดียวดายถ่ายรูปหมู่

 

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ กำลังยืนเก้ ๆ กัง ๆ เหมือนมองหาเพื่อนคุยระหว่างยืนรอถ่ายรูปหมู่

แต่ถ้าดูจากคลิปอื่นจะเห็นว่าที่จริงจอห์นสันได้รับการทักทายอย่างอบอุ่น ทั้งจากประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส และประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ และยังได้ยืนอยู่แถวหน้าของการถ่ายรูปหมู่คู่กับไบเดนอีกด้วย แต่ในคลิปที่ตัดออกมาจะเห็นตอนที่จอห์นสันยืนเอามือล้วงกระเป๋ามองซ้ายมองขวาอยู่ตามลำพัง โดยที่มาครงเข้าไปทักทายผู้นำคนอื่นอยู่ด้านหลังเขา ก็เลยทำให้นักวิจารณ์ที่เห็นคลิปนี้ก่อน พากันมองว่าจอห์นสันถูกมาครง "หยาม" และเป็นสภาวะที่ "น่าอับอาย" สำหรับผู้นำอังกฤษ 

 

ที่จริงจอห์นสันได้รับการทักทายอย่างอบอุ่น ทั้งจากประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส และประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ

 

ที่จริงจอห์นสันได้รับการทักทายอย่างอบอุ่น ทั้งจากประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส และประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐฯ

ส่วนบรรยากาศในการประชุมสุดยอดผู้นำ 30 ชาติภาคีสมาชิกของนาโต ก็มีการรับฟังเสียงวิงวอนจากประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ที่ขอความช่วยเหลือในการป้องกันประเทศของเขาจากการถูกรุกราน ซึ่งการประชุมสุดยอดครั้งนี้ยังได้ชื่อว่าเป็นส่วนหนึ่งของ "trio of summits" หรือการประชุมสุดยอดระดับโลก ซึ่งนอกจากนาโตแล้วยังต่อเนื่องด้วยการประชุมสุดยอด G7 และอียูด้วย เพื่อหารือถึงขั้นตอนต่อไปในการตอบโต้รัสเซียที่กำลังรุกรานประเทศเพื่อนบ้านที่มีขนาดเล็กกว่า ที่รวมถึงการพยายามเพิ่มแรงกดดันต่อประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ให้ยุติสงคราม แต่ขณะเดียวกันก็หลีกเลี่ยงความเป็นไปได้ทุกวิถีทางที่อาจนำไปสู่งสงครามที่ขยายวงกว้างขึ้นในทวีปยุโรป

 

อังกฤษไม่ปลื้มจอห์นสันเดียวดายถ่ายรูปหมู่

logoline