svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ ส่งเพนตากอนลอยฟ้าไปซุ่มที่อังกฤษ

สหรัฐฯ ส่งเครื่องบินทหาร "Doomsday" ที่ได้ชื่อว่าเป็นศูนย์บัญชาการสงครามลอยฟ้าไปซุ่มจอดที่อังกฤษ ตั้งแต่ก่อนที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะเดินทางไปร่วมการประชุมสุดยอดนาโตที่บรัสเซลส์ เพื่อเตรียมพร้อมกรณีรัสเซียเปิดฉากทำสงครามนิวเคลียร์

สหรัฐฯ ส่งเครื่องบิน Boeing 747 "The E4-B Nightwatch" หรือ "Doomsday plane" เดินทางล่วงหน้าไป "ซุ่ม" ที่อังกฤษ ตั้่งแต่ก่อนที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะไปร่วมการประชุมสุดยอดขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO), การประชุมสุดยอดกลุ่มอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ (G7) และการประชุมนสุดยอดสภายุโรป ที่กรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียม

 

ที่เรียกว่า Doomsday plane ก็เพราะเครื่องบินลำนี้ถูกออกแบบให้ใช้งานใน "วันแห่งหายนะ" โดยถูกออกแบบและผลิตออกมาในปี 1974 เพื่อทำหน้าที่เป็น "กระทรวงกลาโหมลอยฟ้า" (Flying Pentagon) ในกรณีที่ศูนย์บัญชาการภาคพื้นดินถูกทำลายหมดแล้ว หลังเกิดสงครามนิวเคลียร์หรือเรื่องไม่คาดฝันอื่น ๆ เพื่อให้การทำงานของรัฐบาล ประธานาธิบดี คณะเจ้าหน้าที่ระดับสูง ประธานเสนาธิการทหารร่วม ตลอดจนปฏิบัติการทางการทหารที่ยังเหลืออยู่ยังคงดำเนินต่อไปได้ 

 

สหรัฐฯ ส่งเพนตากอนลอยฟ้าไปซุ่มที่อังกฤษ

 

ที่จริงฝูงบิน Doomsday plane มีทั้งหมด 4 ลำ แต่จะมีอย่างน้อย 1 ลำ ที่ถูกกำหนดให้ "standby" ถาวร ส่วนการไป "ซุ่ม" ที่ยุโรปครั้งนี้ เพื่อสนับสนุนไบเดนในการเยือนยุโรปและเข้าร่วมการประชุม "Trio Summit" เป็นเวลา 4 วัน และเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ หลังจากเมื่อช่วงต้นสัปดาห์รัสเซียเพิ่งเตือนว่า "ขอสงวนสิทธิ์ในการใช้อาวุธนิวเคลียร์ ในกรณีที่ประเทศเผชิญภัยคุกคามจากภายนอก" 

 

ภายนอกอาจเหมือนเครื่องบินธรรมดา แต่โครงสร้างถูกออกแบบมาเพื่อให้อยู่รอดจากคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่เกิดจากการระเบิดของนิวเคลียร์ หรือระบบป้องกันภัยทางอากาศ ยังคงสามารถสื่อสารกับหน่วยทหารของสหรัฐฯ ที่ประจำการอยู่ทั่วโลก เพื่อตอบสนองต่อการโจมตีที่ไม่เป็นมิตร นอกจากนี้ยังมีความคล้ายกับเครื่องบินประจำตำแหน่งของประธานาธิบดี "Air Force One" โดยเฉพาะระบบสื่อสารอิเล็กทรอนิกส์บนเครื่อง 

 

ฝูงบิน Doomsday plane มีทั้งหมด 4 ลำ

ภายในลำตัวเครื่องบินแบ่งออกเป็น 3 ส่วน จุได้ 112 คน ส่วนหัวเป็นห้องนักบินกับห้องพักเจ้าหน้าที่ระดับสูง ห้องนอนสำหรับลูกเรือ 18 คน และห้องประชุมในช่วงกลางลำเป็นห้องยุทธการและห้องสื่อสาร ส่วนหางเป็นห้องพักและที่นั่งผู้โดยสาร เครื่องบินยังสามารถบินได้นานถึง 12 ชั่วโมง โดยไม่หยุดพักเติมเชื้อเพลิงแต่จะเติมน้ำมันทางอากาศ และการที่ถูกออกแบบให้เป็นเครื่องบินรองรับวันโลกาวินาศ ทำให้แต่ละลำมีมูลค่าสูงถึง 250 ล้านดอลลาร์ (8,300 ล้านบาท) และมีค่าใช้จ่ายในการบินสูงถึงชั่วโมงละ 160,000 ดอลล่าร์ (5 ล้าน 3 แสนบาท)