svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทำความรู้จัก “มังกรฟ้า” ผู้ค้าล็อตเตอรี่รายใหญ่ในประเทศไทย หลังถูกบุกค้น

25 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำความรู้จัก “มังกรฟ้า” ผู้ค้าล็อตเตอรี่รายใหญ่ในประเทศไทย หลัง “บิ๊กโจ๊ก-แรมโบ้” เข้าตรวจค้นขายล็อตเตอรี เกินราคา อาจเข้าข่ายความผิดหลายข้อหา

หลังจาก นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาการเสนอขาย หรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินกว่าที่กำหนด พร้อม พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร.ในฐานะรองประธานอนุกรรมการ นำหมายศาลอาญา บุกเข้าตรวจค้นบริษัทมังกรฟ้า ล็อตเตอรี่ จำกัด สำนักงานใหญ่  ตั้งอยู่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี และอีกจุดเป็นสาขาที่ จ.เลย   เนื่องจากได้รับแจ้งขายสลากกินแบ่งฯเกินราคา อาจเข้าข่ายความผิดหลายข้อหา ทั้งขายสลากเกินราคา เว็บพนัน  ฟอกเงิน ฉ้อโกง หนีภาษี 

 

ทำความรู้จัก “มังกรฟ้า” ผู้ค้าล็อตเตอรี่รายใหญ่ในประเทศไทย หลังถูกบุกค้น

 

“เนชั่นออนไลน์” พาไปทำความรู้จัก “มังกรฟ้า”  คืออะไร ?

 

บริษัท มังกรฟ้า ลอตเตอรี่ จำกัด จดทะเบียนจัดตั้งเมื่อวันที่ 5 ต.ค. 2563 ทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาท  มีนายพชรล์ เมสสิยาห์พร เป็นผู้บริหาร สำนักงานตั้งอยู่เลขที่ 24 หมู่ 2 ต.อ้อมเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ปัจจุบันแจ้งวัตถุประสงค์การดำเนินกิจการ จำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลทั้งปลีกและส่ง

 

โดยจากข้อมูลที่ระบุไว้ใน มังกรฟ้า ล็อตเตอรี่ออนไลน์ ระบุว่า

มังกรฟ้า ล็อตเตอรี่ คือ ระบบบริหารจัดการล็อตเตอรี่ออนไลน์โดยอ้างว่าเป็นการลดต้นทุน เพิ่มยอดขาย ลดความเสี่ยงต่างๆของผู้ขายล็อตเตอรี่ มีระบบค้นหาเลขที่ดีที่สุด ให้ตัวแทนขายหรือลูกค้าสามารถค้นหาเลขที่ต้องการได้ภายใน 2 วินาที และมีเลขให้เลือกมากกว่า 100,000 เลข ให้ลูกค้าสามารถเลือกซื้อเลขได้ตรงความต้องการมากที่สุด และยังมีระบบจัดการหลังบ้าน ระบบส่งเสริมการขายที่ดีที่สุด เช่น ระบบสร้างตัวแทนแบบลำดับชั้นแบบธุรกิจ MLM หรือขายตรง ระบบจัดการจอง ระบบจัดการรายการสั่งซื้อ ระบบ SMS ที่ส่งข้อความแจ้งเตือนรายการสั่งซื้อไปยังผู้ซื้อ ระบบตรวจผลรางวัล ระบบจัดเลขชุดอัติโนมัติ ที่สำคัญมีระบบและขั้นตอนการทำงานที่ป้องกันการทุจริตจากตัวแทนขาย

 

ทำความรู้จัก “มังกรฟ้า” ผู้ค้าล็อตเตอรี่รายใหญ่ในประเทศไทย หลังถูกบุกค้น

 

มังกรฟ้า ให้บริการ Platform การจัดระบบการซื้อ-ขายลอตเตอรี่บนออนไลน์ อ้างว่าเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ที่มีโควต้าล็อตเตอรี่ ได้มาแบ่งปันลอตเตอรี่ที่ตนเองมีร่วมกัน ให้เกิดตัวเลือกในการขายมากขึ้น มีเลขเพื่อบริการลูกค้าของตนเองได้อย่างหลากหลาย จากปกติที่มีโควต้าอยู่ 500 ใบ เท่ากับมีตัวเลือกในการขายแค่ 500 เลขเท่านั้น แต่เมื่อนำโควต้าลอตเตอรี่ของตนเองมาเข้าร่วมระบบกับมังกรฟ้า ทำให้มีตัวเลือกในการขายเพิ่มขึ้นมากกว่า 100,000 เลข

 

และเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าที่ชื่นชอบการซื้อลอตเตอรี่ ได้มีตัวเลือกในการซื้อมากขึ้นเช่นกัน และเพิ่มความสะดวกที่ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน เมื่อไหร่ ก็สามารถเลือกซื้อเลขที่ต้องการได้ตลอดเวลา

 

ทำความรู้จัก “มังกรฟ้า” ผู้ค้าล็อตเตอรี่รายใหญ่ในประเทศไทย หลังถูกบุกค้น

 

เพราะฉะนั้นลอตเตอรี่ทุกใบที่มีอยู่ในระบบจึงไม่ใช่ของมังกรฟ้า แต่เป็นของยี่ปั๊วะ ผู้กดโควต้ารายย่อย และประชาชนทุกคนที่มีโควต้าลอตเตอรี่จากสมาคม หรือจากกองสลาก เป็นผู้นำลอตเตอรี่มาสแกนและแลกสิทธิ์เพื่อจำหน่ายในระบบมังกรฟ้า

 

โดยที่ Platform ของมังกรฟ้าระบุว่าเป็นการนำ “สลากกินแบ่งรัฐบาลของจริง”สแกนจัดเก็บในระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้ง่ายต่อการค้นหา ใช้ระบบ AI ในการบริหารจัดการซื้อ-ขายบนออนไลน์ ไม่ต้องเดินขายหรือเดินหาเลขที่ต้องการและมาพร้อมกับบริการ “ซื้อฝากร้าน”

 

 

ทำความรู้จัก “มังกรฟ้า” ผู้ค้าล็อตเตอรี่รายใหญ่ในประเทศไทย หลังถูกบุกค้น

 

อย่างไรก็ตามหลังจากถูกตรวจค้น นายเสกสกล ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับริษัทนี้ว่า ถูกร้องเรียนว่า ไม่ได้รับการจัดสรรโควต้า แล้วมีการกว้านซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลจากผู้ได้รับโควต้า ผู้ค้ารายย่อย และบุคคลทั่วไป ก่อนนำเข้าสู่ระบบแพลทฟอร์ม "มังกรฟ้า" เพื่อเสนอขายหรือแทรกแซงกลไกราคา จนทำให้ราคาสลากกินแบ่งรัฐบาลมีมูลค่าสูงกว่าที่กฎหมายกำหนด พบเงินหมุนเวียนนับ 100 ล้านบาท

 

สลากกินแบ่งรัฐบาล

 

"จากการตรวจสอบพบว่า แต่ละงวดบริษัทมังกรฟ้าสาขาที่นนทบุรี จะมีการเก็บสลากไว้ประมาณ 2 ล้านฉบับ เป็นจำนวน โควต้าประมาณ 4,000 โควต้า ส่วนที่สาขา จ.เลย อีกงวดละ 2 แสนฉบับ ประมาณ 400 โควต้า รวมทั้งหมดบริษัทแห่งนี้ จะมีการเก็บสลากไว้ขายแต่ละงวดที่ประมาณ 2 ล้าน-2.5 ล้านฉบับ โดยมีการขายเกินราคาใบละ 90-105 บาท" นายเสกสกล กล่าว 

logoline