svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุชา" จ่อแก้ไข พรบ.สลากฯ เพิ่มโทษขายเกินราคา เดือน พ.ค. นี้ เปิดจุดขาย 80 บาท

28 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"อนุชา" เผยความคืบหน้าแก้ปัญหาสลากฯ เกินราคา เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบเข้มข้น คาดเดือน พ.ค. นี้ เปิดจุดขาย 80 บาทได้ พร้อมเตรียมแก้ไข พ.ร.บ.สลากฯ เพิ่มโทษขายเกินราคา

     วันนี้ (28 ก.พ.) นายอนุชา นาคาศัย รมว.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลในราคาเกินกว่าที่กำหนด แถลงความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาสลากเกินราคาว่า ที่ประชุมรับทราบแนวทางการแก้ไขปัญหา ตามโรดแมปของสำนักงานสลากกินแบ่งฯ ที่เปิดให้ตัวแทนจำหน่ายสลาก สมัครเข้าร่วมโครงการ "สลาก80" เพื่อเป็นจุดที่ประชาชนสามารถซื้อสลากได้ในราคา 80 บาท รวม 1,000 จุดทั่วประเทศ มีผู้สมัครเข้าร่วมโครงการทั้งสิ้น 4,790 ราย ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบคุณสมบัติ และคัดเลือกตัวแทนจำหน่ายแต่ละจังหวัด คาดจะสามารถเริ่มดำเนินการได้ในงวดวันที่ 2 พ.ค. นี้

 

     ส่วนการเปิดรับลงทะเบียนผู้ซื้อ - จองล่วงหน้าสลากกินแบ่งฯ ตั้งแต่วันที่ 1 – 31 ม.ค. ที่ผ่านมานั้น มีผู้ลงทะเบียนสมัคร 1,039,868 ราย เป็นรายใหม่ ปี 65 จำนวน 903,492 ราย และผู้สมัครลงทะเบียนรายเดิมปี 58 จำนวน 136,376 ราย ขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งตรวจสอบข้อมูล เพื่อคัดกรองคุณสมบัติกับหน่วยงานภายนอกที่เกี่ยวข้อง 
 

 

"อนุชา" จ่อแก้ไข พรบ.สลากฯ เพิ่มโทษขายเกินราคา เดือน พ.ค. นี้ เปิดจุดขาย 80 บาท

     สำหรับแนวทางการตรวจสอบคุณสมบัติ คัดกรอง หาผู้จำหน่ายสลากจริงในราคา 80 บาท สำหรับผู้ลงทะเบียนเป็นผู้ซื้อ-จองล่วงหน้าสลากฯ รายเดิม ปี 58 ซึ่งยังสามารถทำรายการได้นั้น นายอนุชา กล่าวว่า สำนักงานสลากฯ ได้ เตรียมจัดทำคิวอาร์โค้ด ให้กับผู้ที่ลงทะเบียนเป็นผู้ซื้อ - จองล่วงหน้าสลากฯ เพื่อให้ประชาชนที่ซื้อสลาก สแกนแจ้งข้อมูล เพื่อยืนยันว่าเป็นผู้จำหน่ายสลากด้วยตนเองจริง 

 

     นอกจากนี้ จะตรวจสอบจากรายการซื้อ-ขายสลากผ่านระบบแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” และ “ถุงเงิน” ในขณะเดียวกันสำนักงานได้เตรียมลงพื้นที่ร่วมกับ หน่วยงานภายนอกที่มีความน่าเชื่อถือ เป็นผู้ทำการสำรวจและตรวจสอบผู้ลงทะเบียนซื้อ - จองล่วงหน้าสลากฯ ไปพร้อมๆ กันกับการให้ผู้ที่ลงทะเบียนเป็นผู้ซื้อ - จองล่วงหน้าสลากฯ ยืนยันตัวตนกับหน่วยงานที่สำนักงานฯ กำหนด

 

     ในส่วนของการบังคับใช้กฎหมาย และการเพิ่มมาตรการ หลักเกณฑ์การปฏิบัติ ในการรับสลากไปจำหน่าย เพื่อให้เกิดผลชัดเจนในการปฏิบัติ สำนักงานสลากฯ ได้เสนอต่อที่ประชุมว่า ได้มีการกำหนดมาตรการลงโทษตัวแทนจำหน่ายที่ไม่ปฏิบัติตามสัญญา รวมถึงการตรวจพบบนแพลตฟอร์มของกลุ่มบุคคลที่จำหน่ายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยกำหนดช่วงระยะเวลาในการตรวจสอบ เป็น 4 ครั้ง ซึ่งหากพบความผิดจะเพิ่มโทษมากขึ้นตามลำดับ

 

     หากตรวจพบการกระทำผิดซ้ำครั้งที่ 4 จะปรับลดสลากลงร้อยละ 100 ของจำนวนสลากที่ตรวจพบการกระทำความผิด โดยจะมีผลในงวดวันที่ 16 ก.ย. 65  ทั้งนี้ ในที่ประชุมเห็นว่า ควรพิจารณาบทลงโทษให้มีความเข้มข้น เด็ดขาดมากกว่านี้
 

 

"อนุชา" จ่อแก้ไข พรบ.สลากฯ เพิ่มโทษขายเกินราคา เดือน พ.ค. นี้ เปิดจุดขาย 80 บาท

 

 

     นอกจากนี้ยังได้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ ทั้ง 3 คณะ เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานเชิงรุก คือ 1.คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาการเสนอขายหรือขายสลากเกินราคา มีนายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน

 

     2.คณะอนุกรรมการศึกษาแนวทางและมาตรการทางกฎหมายในการแก้ไขปัญหาการเสนอขาย หรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลกินราคา มีนายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน 3.คณะอนุกรรมการสร้างการรับรู้และประชาสัมพันธ์ มีอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ เป็นประธานอนุกรรมการ โดยคณะอนุกรรมการทั้ง 3 คณะจะเริ่มทำงานทันที 

 

     สำหรับแนวทางการแก้ไขปัญหาดังกล่าว จะสามารถช่วยแก้ปัญหาการค้าสลากเกินราคาได้ โดยในระยะสั้น คือการคัดกรองคุณสมบัติผู้ค้าตามโครงการ "สลาก80" ที่จะมีการจำหน่ายใน 1,000 จุด ทั่วประเทศ ส่วนการปรับรูปแบบการค้าเป็นออนไลน์และการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เป็นการแก้ไขปัญหาระยะยาว ยืนยันว่า ทางคณะกรรมการและสำนักงานสลากฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้เร่งดำเนินแนวทางตลอดจนมาตรการต่าง ๆ เพื่อบรรเทาและคลี่คลายความรุนแรงของปัญหาราคาสลาก

 

     ในขณะเดียวกันการแก้ปัญหาราคาสลากอย่างยั่งยืน จะต้องใช้เวลาและต้องใช้หลายมาตรการประกอบกัน รวมถึงทุกคนต้องร่วมมือกันถึงจะแก้ไขปัญหาได้สำเร็จ ที่สำคัญขอให้ผู้ที่ได้รับสิทธิ์ขายสลากฯ รักษาสิทธิ์ของท่านไว้ห้ามเปลี่ยนมือผู้ถือสิทธิ์ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดช่องโหว่ส่วนต่างราคาสลากจากการเปลี่ยนผู้ถือสิทธิ์

 

 

"อนุชา" จ่อแก้ไข พรบ.สลากฯ เพิ่มโทษขายเกินราคา เดือน พ.ค. นี้ เปิดจุดขาย 80 บาท

logoline