svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ขายดี"ขนมจีน 5 บาท"ขวัญใจนักศึกษา ย่านม.แม่โจ้

24 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่- พาไปชิมร้าน “ขนมจีนห้าบาท” ในย่านมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ที่ขายสวนกระแสของแพง เปิดมากว่า 20 ปี นักศึกษาติดกันตรึมเพราะถูกและอิ่ม พร้อมเมนูที่หลากหลาย เจ้าของร้านเผยไม่เน้นกำไร แต่ความสุขที่ได้แบ่งภาระค่าครองชีพ

    วันที่ 24 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวจะพาไปเยี่ยมร้านขนมจีนในย่านมหาวิทยาลัยแม่โจ้ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ที่สวนกระแสของแพงทั้งแผ่นดิน ขายขนมจีนน้ำเงี้ยวเริ่มต้นที่จานละ 5 บาทเท่านั้น อ่านไม่ผิดแน่นอน  เพราะร้านนี้ขายขนมจีนเริ่มต้นที่จานละ 5 บาท แถมยังมีอีกหลายเมนูในราคาย่อมเยาว์สบายกระเป๋า เป็นทางเลือกให้กับลูกค้าที่ต้องการประหยัดและอิ่ม ท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจที่ค่าครองชีพปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ข้าวราดแกงปัจจุบันเริ่มต้นจานละ 30 บาท อาหารตามสั่งส่วนใหญ่เริ่มต้น 40 บาท ก๋วยเตี๋ยวเริ่มต้นถ้วยละ 40 บาท และอาหารขึ้นชื่อของเชียงใหม่อย่างขนมจีนน้ำเงี้ยวที่ปัจจุบันส่วนใหญ่ขายเริ่มต้นที่ 30 บาท

ขายดี"ขนมจีน 5 บาท"ขวัญใจนักศึกษา ย่าน ม.แม่โจ้

    ร้านดังกล่าวคือ “ขนมจีนห้าบาท” ตั้งอยู่ ในซอยแม่โจ้-เหมืองแก้ว ต.หนองหาร อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ซึ่งเปิดขายมาแล้วกว่า 20 ปี เรียกว่าส่งต่อกันรุ่นสู่รุ่น หากไปถามนักศึกษามหาวิทยาลัยแม่โจ้ หรือผู้คนในย่านดังกล่าว ไม่มีใครไม่รู้จักร้านขนมจีน 5 บาท โดยเมนูภายในร้านมีน้ำขนมจีนให้เลือกหลายชนิดเช่น น้ำเงี้ยว , น้ำยา , พะแนง และ แกงเขียวหวาน

ขายดี"ขนมจีน 5 บาท"ขวัญใจนักศึกษา ย่าน ม.แม่โจ้

     สำหรับราคาขายตามที่เรียนให้ทราบตอนแรกว่าเขาขายเริ่มต้นที่จานละ 5 บาท แต่ทางร้านยังมีขนาดอื่นๆให้เลือกมีทั้งจานละ 10 บาท และจานละ 20 บาท แต่ถ้าหากอยากกินครบทุกชนิด แนะนำให้สั่งแต่ละชนิดในราคาจานละ 5 บาท ถ้าไม่อิ่มค่อยสั่งเพิ่มในขนมจีนรสชาติที่ชอบ แม้จะราคา 5 บาท แต่ทุกจานใส่เครื่องมาเต็มเหนี่ยวไม่ได้มีแค่เส้นกับน้ำ

ขายดี"ขนมจีน 5 บาท"ขวัญใจนักศึกษา ย่าน ม.แม่โจ้

    ไม่ได้มีเพียงขนมจีนเท่านั้น ทางร้านยังมีข้าวสวยร้อนๆบริการเป็นข้าวราดแกงเริ่มต้นที่ 20 บาท นอกจากนี้ยังมีเมนูยำ ยำแหนม ยำรวม และยำไข่ดาว โดยเมนูยำที่เป็นทีเด็ดของร้านคือ ยำปลาดุกฟู ที่ขายในราคาชุดละ 40 บาท ทุกเมนูยำ

ขายดี"ขนมจีน 5 บาท"ขวัญใจนักศึกษา ย่าน ม.แม่โจ้

     นางสาวอัจฉราภรณ์ วีระพันธ์ อายุ 36 ปี เจ้าของร้าน กล่าวว่า  ตนเองขายเป็นรุ่นที่ 2 แล้ว รุ่นแรกคือคุณแม่ที่ตอนนี้ผันตัวเองไปอยู่เบื้องหลัง เป็นคนปรุงน้ำขนมจีน ตรวจสอบคุณภาพก่อนนำออกขาย ส่วนเมนูยำต่างๆ ตนเองจะเป็นคนทำทั้งหมด ในช่วงก่อนหน้านี้คุณแม่จะมีอาหารตามสั่งด้วย แต่พอคุณแม่หันไปอยู่เบื้องหลังจึงงดไลน์การขายอาหารตามสั่งไป

ขายดี"ขนมจีน 5 บาท"ขวัญใจนักศึกษา ย่าน ม.แม่โจ้

     ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นนักศึกษาม.แม่โจ้ และบรรดาศิษย์เก่า ที่จะหมุนเวียนกันมาอุดหนุนไม่ขาดสาย เพราะด้วยการขายที่ราคาถูกและรสชาติที่ดี ประกอบกับวัตถุดิบที่เลือกมาเป็นอย่างดี แม้ราคาเราจะขายถูกแต่ไม่มีการลดคุณภาพอย่างแน่นอน และจุดเด่นอีกอย่างของทางร้านคือผักสดฟรีไม่มีอั้น เรียกว่าตักกินกันได้ตามใจชอบ

ขายดี"ขนมจีน 5 บาท"ขวัญใจนักศึกษา ย่านม.แม่โจ้

     นางสาวอัจฉราภรณ์ กล่าวต่อว่า ที่ยังคงขายราคาจานละ 5 บาท เพราะอยากช่วยเหลือนักศึกษาและคนทำงาน ในช่วงสภาพเศรษฐกิจมีแต่ของขึ้นราคา โดยเฉพาะนักศึกษาที่ไม่มีรายได้ ต้องอาศัยเงินที่ผู้ปกครองส่งมาให้ใช้ ตนเองอาศัยที่ว่าไม่มีต้นทุนค่าเช่าร้าน เพราะเปิดอยู่ในพื้นที่บ้านของตนเอง รายได้ต่อวันอยู่ที่ 1,500 บาท – 2,000 บาท กำไรไม่ได้มากเท่าไหร่ แต่สิ่งที่ได้มากกว่ากำไรคือความสุขใจ ที่ได้เป็นส่วนหนึ่งที่ได้ช่วยเหลือผู้คนในยุคที่กำลังลำบากแบบนี้

ขายดี"ขนมจีน 5 บาท"ขวัญใจนักศึกษา ย่านม.แม่โจ้

     สำหรับร้าน “ขนมจีนห้าบาท” ตั้งอยู่ ในซอยแม่โจ้-เหมืองแก้ว ต.หนองหาร อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ซอยอยู่ตรงข้ามมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จุดสังเกตปากซอยจะมีธนาคารกรุงไทยตั้งอยู่ เลี้ยวซ้ายเข้าไปในซอยอีกประมาณ 800 เมตรร้านอยู่ซ้ายมือ มีป้ายร้านบอกชัดเจน สามารถสอบถามข้อมูบเพิ่มเติมได้ที่ เพจเฟซบุ๊ก “ชื่อร้านขนมจีนห้าบาท” หรือ โทรสอบถามที่เบอร์ 088-2612714

 

ข่าว / ภาพ เกรียงไกร รัตนา ศูนย์ข่าวภาคเหนือ 

ขายดี"ขนมจีน 5 บาท"ขวัญใจนักศึกษา ย่าน ม.แม่โจ้

 

 

logoline