svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เชียงใหม่เฝ้าระวัง3อำเภอเสี่ยงเกิดไฟป่า

23 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ –ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าฯ เปิดวอร์รูม 25 อำเภอผ่านออนไลน์ ติดตามการป้องกันในพื้นที่เชียงใหม่ ปีนี้พบจุดความร้อนลดลงร้อยละ 80 เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ย 3 ปีที่ผ่านมา สั่งเฝ้าระวังในพื้นที่เสี่ยง 3 อำเภอ ย้ำให้ลาดตระเวนพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

             เมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2565 ที่ห้องปฏิบัติการศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันจังหวัดเชียงใหม่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ นายนาวิน สินธุสอาด รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อติดตามสถานการณ์และหาแนวทางในการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้ง 25 อำเภอ ผ่านทางระบบออนไลน์

เชียงใหม่เฝ้าระวัง3อำเภอเสี่ยงเกิดไฟป่า

 

           นายนาวิน สินธุสอาด รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในปีนี้สามารถจุดความร้อน ในพื้นที่ได้มากกว่าร้อยละ 80 เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ย 3 ปีย้อนหลัง แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังไฟป่าในพื้นที่เสี่ยง 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอหางดง อำเภอแม่ออน และ อำเภอสันกำแพง ซึ่งมีแนวโน้มที่อาจจะเกิดจุดความร้อนมากกว่าปีที่ผ่านมา

เชียงใหม่เฝ้าระวัง3อำเภอเสี่ยงเกิดไฟป่า

           สำหรับคุณภาพอากาศของจังหวัดเชียงใหม่ ขณะนี้อยู่ในเกณฑ์ที่ดี จากข้อมูลตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2565 พบมีค่าเกินค่ามาตรฐานเพียง 22 วันเท่านั้น เนื่องจากในพื้นที่มีพายุฤดูร้อนทำให้ลมช่วยพัดพาฝุ่นละอองออกไปจากพื้นที่ประกอบกับสามารถควบคุมจุดความร้อนไม่ให้เกิดขึ้นเป็นจำนวนมากได้

        ทั้งนี้ ขอให้ทุกหน่วยงานปฏิบัติงานตามที่ได้รับมอบหมายอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการลาดตระเวนป้องกันการเกิดไฟป่า การประสานงานร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น การสร้างความเข้าใจกับประชาชน และการบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด

เชียงใหม่เฝ้าระวัง3อำเภอเสี่ยงเกิดไฟป่า

           อย่างไรก็ตามแม้ว่าสภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่จะดีขึ้น แต่ยังต้องเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากบริเวณชายแดนยังมีมีปัญหาเรื่องหมอกควันข้ามแดน และขอให้ทุกหน่วยงานดำเนินการสร้างความชุ่นชื้นให้กับพื้นที่ป่า เพื่อป้องกันการเกิดไฟป่า ขณะเดียวกันให้ช่วยกันร่วมกับปลูกต้นไม้ทดแทน เพื่อฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับความเสียหายจากการถูกไฟไหม้ รวมทั้งให้ลาดตระเวนตรวจสอบแนวกันไฟอย่างสม่ำเสมอให้อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ เพื่อป้องกันไฟที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงต้นเดือนเมษายน 2565 พร้อมกันนั้นให้เพิ่มจุดรับซื้อเศษวัสดุทางการเกษตรให้มากขึ้นเพื่อลดเชื้อเพลิงที่เกษตรกรจะนำไปเผา

ข่าว: นิศานาถ  กังวาลวงศ์ ศูนย์ข่าวเนชั่นภาคเหนือ

logoline