svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

แจ้งความล่ามือโพสต์ข่าวเท็จกระทบท่องเที่ยวเชียงใหม่

23 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ – สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่ เข้าแจ้งความเอาผิดกับผู้โพสต์ข้อความเท็จ สร้างความเสียหายให้กับธุรกิจท่องเที่ยว เผยผู้ประกอบการต่างตั้งความหวังช่วงสงกรานต์จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่ หากข่าวอันเป็นเท็จแพร่กระจายเกรงจะกระทบด้านการท่องเที่ยว

                   เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 23 มีนาคม 2565 ที่กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 4 จ.เชียงใหม่ พล.ต.ต.ปชา รัตนพันธ์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ได้เดินทางมาแจ้งความผ่านทางออนไลน์ กรณีมีการแชร์ข้อความอันเป็นเท็จสร้างเสียหายต่อธุรกิจท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ โดยข้อความได้มีการแชร์ส่งต่อกันมาในแอพพลิเคชั่นไลน์

แจ้งความล่ามือโพสต์ข่าวเท็จกระทบท่องเที่ยวเชียงใหม่

                มีข้อความว่า “ใครจะมาเชียงใหม่เลื่อนได้เลื่อนก่อนนะครับ คุณหมอจาก รพ. มหาราชเชียงใหม่ แจ้งเตือน มาครับว่า รอบนี้เชื้อแรงของจริง ถึงแม้อายุน้อยก็อาการเยอะ เลี่ยงการพบปะสังสรรค์ทุกรูปแบบ เชียงใหม่น่าจะขึ้นอันดับหนึ่งของการมีผู้ติดเชื้อสูงสุดของประเทศในวันสองวันนี้เนื่องจากรอบนี้ผู้ติดเชื้อในเชียงใหม่คือกลุ่มนักศึกษาและคนทำงานทั่วไปที่ไปเที่ยวผับ ดังนั้นจึงมีการปะปนกับคนจำนวนมาก ไม่ใช่แรงงานต่างด้าว ทำให้เชื้อระบาดได้ในวงกว้าง เราไม่ทราบได้ว่าใครรับเชื้อเข้าไปบ้างแล้ว ต้องใช้กฎ universal precaution คือทุกคนคือคนติดเชื้อ ไม่ใกล้ชิดกับคนนอกบ้านโดยเด็ดขาด ไม่ว่าจะสนิทกันแค่ไหนก็ตามจาก Time line ของผู้ติดเชื้อที่ได้มาทั้งหมด พิ้นที่เสี่ยงคือทุกตารางนิ้วของจังหวัดโดยเฉพาะ อ.เมือง เน้นย้ำเลยนะครับ ทุกพื้นที่ตอนนี้ของเชียงใหม่เสี่ยงหมด อยู่บ้านหยุดเชื้อกันอย่างจริงจังครับนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ติดเชื้อกันตรึม”

                 จากการตรวจสอบข้อความดังกล่าวได้เคยถูกโพสต์ส่งต่อกันมาตั้งแต่เมื่อประมาณเดือนพฤศจิกายน 2564 โดยทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่  ได้ออกมาประกาศแจ้งเตือนเมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2564 ว่าข้อความดังกล่าวเป็นข่าวปลอม

                 พล.ต.ต.ปชา รัตนพันธ์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า  ข้อความดังกล่าวมีความตั้งใจให้เกิดความเสียหายกับจังหวัดเชียงใหม่  ทางสมาคมฯ จึงได้เดินทางมาแจ้งความ โดยให้เจ้าหน้ากองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 4 จ.เชียงใหม่ รับเรื่องแจ้งความผ่านทางออนไลน์ เพื่อทำการตรวจสอบเบื้องต้นก่อนที่จะนัดเข้ามาทำการสอบสวนอีกครั้ง                        เรื่องดังกล่าวนี้ได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจท่องเที่ยว ที่กำลังจะเข้าสู่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึงในเดือนเมษายน 2565 หากมีข่าวเช่นนี้เกิดขึ้นเกรงว่านักท่องเที่ยวจะไม่เดินทางเข้ามาในพื้นที่ ผู้ประกอบการโรงแรม รถตู้ รถเช่า จะได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก   โดยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึงนี้ผู้ประกอบการต่างก็หวังว่าจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่ แต่หากมีข่าวเช่นนี้แพร่กระจายออกไป อาจทำให้นักท่องเที่ยวกลัวไม่กล้าเข้ามาเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่

แจ้งความล่ามือโพสต์ข่าวเท็จกระทบท่องเที่ยวเชียงใหม่

แจ้งความล่ามือโพสต์ข่าวเท็จกระทบท่องเที่ยวเชียงใหม่

                  จากการสอบถามไปยังนายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ (คอนบน) ระบุว่ายอดจองที่พักมีน้อยมาก ขณะที่ประธานชมรมรถเช่า และรถตู้ก็มียอดจองเข้ามาไม่มากนัก ข่าวที่ออกไปจึงทำให้เกิดความเสียหายต่อธุรกิจท่องเที่ยว จึงได้เข้ามาแจ้งความ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดตามผู้กระทำความผิดมาลงโทษ ในข้อกล่าวหา นำเข้าข้อความอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ หลังจากที่ยื่นเรื่องแจ้งความผ่านทางออนไลน์เรียบร้อยแล้ว ต้องรอเจ้าหน้าที่ส่งเรื่องไปยังสถานีตำรวจภูธรที่ผู้แจ้งสะดวก เพื่อเข้าสู่กระบวนการสอบสวนรายละเอียด โดยคาดว่าจะใช้เวลาในการคัดกรองและส่งเรื่องเพื่อเข้าสู่กระบวนการสอบสวนประมาณ 2-3 วัน หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่จะทำการสืบค้นหาตัวผู้กระทำความผิดมาลงโทษต่อไป

ข่าว/ภาพ: นิศานาถ  กังวาลวงศ์ ศูนย์ข่าวเนชั่นภาคเหนือ

logoline