svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ถกปัญหา"อาหารสัตว์"ล่ม เผยจม.เปิดผนึก ชี้บรรยากาศส่อความขัดแย้งหนัก

23 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประชุมแก้ปัญหา"อาหารสัตว์"ล่ม สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทยส่งหนังสือด่วนที่สุดถึงอธิบดีกรมการค้าภายใน ลาประชุม เผยบรรยากาศประชุมอาจไม่เอื้อให้หาทางออก ด้านกรมการค้าภายในแจ้งเลื่อนประชุมไม่มีกำหนด

 

23 มี.ค.65  นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทยทำหนังสือด่วนที่สุดถึงอธิบดีกรมการค้าภายใน แจ้งลาประชุมหารือเพื่อแก้ไขและผ่อนคลายปัญหาราคาสินค้าวัตถุดิบอาหารสัตว์ ย้ำกรมการค้าภายในสามารถตัดสินใจบนข้อมูลที่มีอยู่แล้ว
 

นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย

 

โดยเนื้อความจดหมายระบุว่า "ตามที่ กรมการค้าภายในได้มีหนังสือเชิญประชุมหารือเพื่อแก้ไขและผ่อนคลายปัญหาราคาสินค้าวัตถุดิบอาหารสัตว์ โดยมีกำหนดในวันที่ 23 มีนาคม 2565 เวลา 13.00 น. และขอปรับเปลี่ยนเวลาประชุมเป็น 15.00 น.

 

ถกปัญหา"อาหารสัตว์"ล่ม เผยจม.เปิดผนึก ชี้บรรยากาศส่อความขัดแย้งหนัก

 

โดยการประชุมครั้งนี้จะเป็นการประชุมต่อเนื่องจากการประชุมกับท่านปลัดกระทรวงพาณิชย์และปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2565 ซึ่งจะพิจารณากำหนดโควต้าจำนวนนำเข้าข้าวสาลีภายใต้การผ่อนปรนมาตรการนำเข้าข้าวสาลี 3:1 ส่วนนั้น
 

 

สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย ขอเรียนท่านว่า เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา สมาคมชาวไร่มันสำปะหลัง สภาเกษตรกรแห่งชาติ และสมาคมการค้าพืชไร่ ได้ออกข่าวไม่เห็นด้วยกับการผ่อนปรนมาตรการดังกล่าวและมีข้อสอบถามต่างๆ ซึ่งเป็นคำถามเดิมที่ได้มีการชี้แจงไปแล้วในหลายเวที และบางคำถามกรมการค้าภายในมีข้อมูลอยู่แล้ว

 

ถกปัญหา"อาหารสัตว์"ล่ม เผยจม.เปิดผนึก ชี้บรรยากาศส่อความขัดแย้งหนัก

 

การให้ข่าวดังกล่าวจะเป็นการสร้างบรรยากาศที่ขัดแย้งต่อที่ประชุม และทำให้การประชุมไม่มีข้อยุติคล้ายกับบรรยากาศการประชุมกับท่านปลัดทั้งสองกระทรวงเมื่อวันที่ 15 มีนาคม ที่ผ่านมา
 

ในการนี้ เพื่อไม่ให้เกิดบรรยากาศขัดแย้งดังกล่าว สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย จึงขอลาการประชุมในครั้งนี้

 

หากกรมการค้าภายในมีข้อสอบถามข้อมูลอื่นใดเพิ่มเติมสมาคมยินดีที่จะทำหนังสือตอบคำถามไปยังท่านโดยตรงเพื่อนำไปประกอบการพิจารณาต่อไป ทั้งนี้สมาคมเห็นว่าการพิจารณาผ่อนปรนมาตรการดังกล่าวเป็นอำนาจของรัฐท่านสามารถตัดสินใจได้จากข้อมูลที่ท่านมีอยู่ได้"

 

ทั้งนี้ กรมการค้าภายในได้สั่งเลื่อนการประชุมออกไปแบบไม่มีกำหนด
 

 

ถกปัญหา"อาหารสัตว์"ล่ม เผยจม.เปิดผนึก ชี้บรรยากาศส่อความขัดแย้งหนัก
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า การประชุมแก้ปัญหาอาหารสัตว์อาจจะมีความยืดเยื้อ เนื่องจากเกษตรกร ผู้ประกอบการอาหารสัตว์ และ ภาคราชการ ต่างยืนอยู่คนละมุม และมีแนวโน้มความขัดแย้งต่อเนื่อง
 

แหล่งข่าวระดับสูงฯ กล่าวว่า มีโอกาสสูงที่ผู้ประกอบการจะหยุดผลิตอาหารสัตว์จะหยุดไลน์ผลิตทั้งหมดหรือเลือกผลิตเฉพาะอาหารสัตว์เท่าที่สมาชิกมีความต้องการ

 

นั่นหมายถึงอาหารสัตว์มีโอกาสที่จะขาดตลาดอย่างรุนแรงกระทบกับเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์รายย่อย และท้ายที่สุดกระทบกับเกษตรกรโดยตรง ทั้งนี้ แนวทางการแก้ปัญหาของกรมการค้าภายในยังไม่ชัดเจน

 

แม้การประชุมที่ผ่านมาจะมีการแถลงร่วมกันระหว่างปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และปลัดกระทรวงพาณิชย์ ที่เปิดทางให้มีการนำเข้าอาหารสัตว์ชั่วคราวไปจนถึง 31 กรกฎาคม 2565 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในภาคการผลิตไปก่อน แต่กรมการค้าภายใน ได้เรียกประชุมอีกครั้งในวันนี้ และ นำสู่การเลื่อนการประชุมอย่างไม่มีกำหนด

logoline