svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียซัดสหรัฐฯ และอังกฤษคืนเรื่องการใช้อาวุธเคมีในยูเครน

23 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัสเซียยืนยันหนักแน่นภายหลังการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ว่าไม่มีแผนจะใช้อาวุธเคมีในยูเครน พร้อมกล่าวหากลุ่มชาตินิยมในยูเครนที่ได้รับการสนับสนุนจากชาติตะวันตกต่างหากที่เป็นฝ่ายวางแผนเตรียมจะใช้อาวุธเคมี

ในการประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ที่จัดขึ้นเมื่อวานนี้ ในนครนิวยอร์ก เกี่ยวกับวิกฤตสงครามที่เกิดขึ้นในยูเครน ซึ่งเป็นการประชุมที่ไม่อนุญาตให้ผู้สื่อข่าวเข้าร่วมฟัง แต่หลังจากการประชุมเสร็จสิ้นลงแล้ว รัสเซียยืนยันว่าไม่เคยมีแผนโจมตีพื้นที่ในยูเครนที่มีการกักเก็บหรือผลิตสารเคมีที่เป็นพิษ พร้อมกล่าวหากลุ่มชาตินิยมในยูเครนต่างหากที่เป็นฝ่ายโจมตีสถานที่กักเก็บสารเคมีอันตรายจนเกิดการรั่วไหล

 

ดมิทรี โปเลียนสกี รองเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติ ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังการประชุมว่าเขากำลังเป็นห่วงว่ากลุ่มชาตินิยมในยูเครนเหล่านี้ ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากชาติตะวันตก พร้อมจะทำทุกอย่างแม้แต่การทำร้ายประชาชนของตัวเอง แล้วโยนความผิดมาให้รัสเซีย

ด้านสหรัฐฯ และอังกฤษ ยังคงแสดงความเป็นห่วงว่าการที่รัสเซียกล่าวหาว่ายูเครนเป็นฝ่ายที่เตรียมจะใช้อาวุธเคมี เป็นสัญญาณที่แสดงให้เห็นว่ารัสเซียนั่นแหละที่เป็นฝ่ายตั้งใจจะใช้อาวุธเคมี จึงต้องสร้างความชอบธรรมให้ตัวเองก่อนด้วยการกล่าวหาว่าอีกฝ่ายจะเป็นฝ่ายเริ่มใช้อาวุธเคมีก่อน

บาร์บารา วูดวอร์ด เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำสหประชาชาติ

บาร์บารา วูดวอร์ด เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำสหประชาชาติ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เป็นเรื่องยากที่จะไม่สรุปว่ารัสเซียกำลังหาข้ออ้างในการใช้อาวุธเคมี โดยดูจากสิ่งที่เคยเกิดขึ้นในซีเรีย หรือ อเล็กเซ นาวาลนี นักเคลื่อนไหวต่อต้านปูตินที่เคยโดนวางยาพิษมาแล้ว แต่รอดชีวิตมาได้

ลินดา โทมัส กรีนฟิลด์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ ด้าน ลินดา โทมัส กรีนฟิลด์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ บอกว่าข้อกล่าวหาของรัสเซียเป็นเรื่องตลก และรัสเซียก็ปฏิเสธทุกเรื่องที่เกิดขึ้นในยูเครน และนี่ก็เป็นครั้งที่สามแล้ว ที่รัสเซียกล่าวหายูเครนว่ากำลังวางแผนจะใช้อาวุธเคมี ซึ่งสหรัฐฯ มองว่านี่คือการเตรียมตัวของรัสเซียที่จะใช้อาวุธเคมีในยูเครน และสหรัฐฯ ยืนยันว่าหากรัสเซียใช้อาวุธเคมีในยูเครนจะต้องได้รับผลกระทบที่ตามมาอย่างแน่นอน

logoline