svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"จุรินทร์"มองนายกฯนัดกินข้าว 12 เม.ย.ไร้นัยการเมือง

22 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"จุรินทร์"มอง"บิ๊กตู่"นัดกินข้าว 12 เม.ย. ไม่มีนัยทางการเมือง ชี้เปิดชื่อแคนดิเดตนายกฯแต่ละพรรค เป็นเรื่องปกติก่อนครบเทอม ยันคนกรุงฝากอนาคตไว้กับประชาธิปัตย์ได้ 

22 มีนาคม 2565 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการส่งว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. สังกัดพรรคการเมือง และในนามอิสระ ว่า มีความแตกต่างกัน โดยหากลงในสังกัดพรรค ก็จะมีหลักประกันของสถาบันการเมืองที่ยั่งยืน และไม่ใช่พรรคเฉพาะกิจ อีกทั้งยังสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนที่จะตัดสินใจเลือก ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์คือหนึ่งสถาบันการเมืองที่ประชาชนไว้วางใจได้ 


ขณะเดียวกัน มีความจำเป็นหากเลือกผู้ว่าฯ กทม. ของพรรคประชาธิปัตย์ และต้องเลือก ส.ก.ของพรรคประชาธิปัตย์ด้วย เพราะ กทม. ต้องทำงานร่วมกับสภา กทม. ในการผลักดันงบประมาณ การกำหนดนโยบาย การขอความเห็นชอบในข้อบัญญัติต่างๆ ดังนั้น เสียง ส.ก.ในสภา กทม. จึงมีความสำคัญ จึงขอให้เลือกคนของพรรคประชาธิปัตย์ด้วย

ส่วนพรรคไทยสร้างไทยจะส่งผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. และ ส.ก. ครบทุกเขต โดยส่วนตัวมองว่าทุกคนมีสิทธิ์สมัครทั้งในนามพรรค หรืออิสระ แต่พรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันทำหน้าที่ส่งผู้สมัคร พร้อมมั่นใจคนของประชาธิปัตย์จะเป็นทางเลือกให้กับประชาชน ถ้าให้โอกาส เชื่อว่าเปลี่ยน กทม. เราทำได้

 

นอกจากนี้ ที่หลายพรรคการเมืองออกมาเปิดชื่อแคนดิเดตนายกฯพรรค ถือเป็นเรื่องปกติ เพราะใกล้สิ้นสุดวาระของรัฐบาลแล้ว ซึ่งก้าวเข้าสู่ปีสุดท้ายก่อนการเลือกตั้ง ไม่ว่าจะหมดวาระหรือเกิดอุบัติเหตุทางการเมือง ทุกพรรคการเมืองก็ต้องขยับทิศทางอยู่แล้ว 

ส่วนที่นายกรัฐมนตรีจะนัด ครม. ส.ส. และ ส.ว. ร่วมรับประทานอาหารในวันที่ 12 เม.ย. ซึ่งตรงกับวันสงกรานต์ จะมีนัยทางการเมืองหรือไม่นั้น ต้องไปถามนายกรัฐมนตรีเอง แต่ในวันที่ 12 เม.ย. ตรงกับประเพณีสงกรานต์ไทย เป็นเรื่องที่ ครม. จะได้นำร่องรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ มองเป็นเรื่องปกติ ส่วนจะมีกิจกรรมอื่นหรือไม่ ตนตอบไม่ได้ พร้อมเชื่อไม่มีนัยสำคัญทางการเมือง

 

logoline