svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

DSI ค้น 9 จุด โยงทุจริตชุมนุมสหกรณ์สวนปาล์มน้ำมันกระบี่

22 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

DSI นำหมายศาลกระบี่ เข้าตรวจค้น 9 บ้าน ล้วนแต่เป็นผู้บริหารชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ จำกัด หาหลักฐานเชื่อมโยงทุจริต

วันที่ 22 มี.ค. 65   สืบเนื่องจากนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ลงพื้นที่จังหวัดกระบี่รับเรื่องร้องทุกข์จากผู้เสียหายซึ่งเป็นสมาชิกสหกรณ์เครือข่ายของชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ จำกัด   เมื่อปลายปี 2564 ที่ผ่านมาและสั่งการให้ นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ สั่งการเจ้าหน้าที่สืบสวน สอบสวน จนพบการกระทำความผิดของอดีตผู้บริหารชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ จำกัด ตั้งแต่ชุดที่ 19 ที่ผ่านมา จึงได้เสนอคณะกรรมการคดีพิเศษและคณะกรรมการรับเป็นคดีพิเศษ นายไตรยฤทธิ์ จึงได้แต่งตั้ง พ.ต.ต.ยุทธนา แพรดำ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เป็นหัวหน้าคณะพนักงานสอบสวน  ร.ต.อ.สุรวุฒิ รังไสย์ ผู้อำนวยการกองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ  พ.ต.ท.บรรจบ อยู่ยืนยง รองผู้อำนวยการกองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ        นายศุภชัย คำคุ้ม ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการคดีพิเศษภาคพื้นที่ 8 และพนักงานสอบสวนรวม 31 ราย เป็นคณะพนักงานสอบสวน

ทุจริตชุมนุมสหกรณ์กระบี่
 

ทุจริตชุมนุมสหกรณ์กระบี่

ล่าสุด ร.ต.อ.สุรวุฒิ รังไสย์ ผอ.กองคดีฮั้วประมูล นายศุภชัย คำคุ้ม ผอ.ศปพ.พื้นที่ 8  พ.ต.ท.จักรกฤษณ์ วิเศษเขตการณ์ ผู้อำนวยการกองปฏิบัติการพิเศษ และ นายเอกชาติ  บูรณะชัย พนักงานสอบสวนคดีพิเศษ (เลขานุการคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ) นำกำลัง ศูนย์สืบสวนสะกดรอยและการข่าว กองปฏิบัติการพิเศษ กองปฏิบัติการคดีพิเศษภาพ DSI เจ้าหน้าที่สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ นำโดย นายวัฒนชัย อาภรณ์ นักนิติวิทยาศาสตร์ชำนาญการ และเจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกระบี่ นำหมายศาลจังหวัดกระบี่เข้าตรวจค้นเป้าหมายบ้านพัก ประกอบด้วย

1.นายสมคิด พรหมเจริญ อดีตประธานคณะกรรมการ
2. นายประชิด แสงขวัญ  อดีตผู้จัดการใหญ่
3.นายชาตบุญ บุญชู  อดีตเลขานุการคณะกรรมการ
4. นายสุเทพ ทองชัย อดีตรองประธานกรรมการและคณะกรรมการ
5. นายอุดม เอียดอ่อน อดีตผู้ตรวจสอบกิจการ
6. นายประยงค์ จินาวงศ์ อดีตคณะกรรมการ
7. นายปกครอง ชูศรี อดีตรองประธานกรรมการ
8. นายปราโมทย์ ไหมทอง อดีตรองประธานกรรมการ
9. นายสมปอง นวลสมศรี อดีตคณะกรรมการ

 

ทุจริตชุมนุมสหกรณ์กระบี่

ผลการตรวจค้นพบสมุดบันทึกบัญชีรับจ้างขนส่งน้ำมันปาล์ม และบัญชีขนน้ำมันปาล์ม รายการเสนอราคาค่าขนน้ำมันปาล์ม รายงานประจำปีของคณะกรรมการสหกรณ์ในปีที่เกี่ยวข้องกับมูลเหตุคดี เอกสารและข้อมูลที่เกี่ยวข้องและเป็นประโยชน์ในการสืบสวน สอบสวนหลายรายการ ซึ่งกองคดีความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ ได้ดำเนินการยึด/อายัด เพื่อนำมาตรวจสอบและจะเร่งดำเนินการสืบสวน สอบสวนดำเนินคดีกับกลุ่มบุคคล/นิติบุคคล ผู้กระทำความผิด โดยจะมีการขยายผลต่อไป และเห็นว่าเป็นคดีสำคัญที่กระทบความเสียหายต่อประชาชนและสหกรณ์เป็นวงกว้าง

ทุจริตชุมนุมสหกรณ์กระบี่

นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าวว่า การปฏิบัติการตรวจค้นเพื่อหาพยานหลักฐานของเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ เป็นความร่วมมือกันในการแก้ปัญหาการทุจริตในสหกรณ์และเป็นกรณีตัวอย่างให้ผู้บริหารสหกรณ์ต่าง ๆ ทั่วประเทศให้พึงสังวรว่า สหกรณ์เป็นของสมาชิก ผู้บริหารสหกรณ์ต้องบริหารด้วยความซื่อสัตย์สุจริตต่อสมาชิก

ทุจริตชุมนุมสหกรณ์กระบี่

ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานเพิ่มเติมว่า สมาชิกชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ จำกัด มีทั้งสิ้น 16,260 ครอบครัว และสมาชิกสหกรณ์เครือข่ายอีก 34 สหกรณ์ จำนวน 36,872 ครอบครัว สำหรับ พฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ จำกัด มีพฤติกรรมมีผลประโยชน์ทับซ้อน ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของนายทะเบียนสหกรณ์ อันเป็นเหตุให้ชุมนุมฯ ขาดสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจ ทำให้ต้องหยุดกิจการชั่วคราวและมีการเลิกจ้างพนักงาน เกิดความเสียหายเป็นจำนวนมาก

 


 
 ผู้บริหารบางรายผูกขาดในการขนย้ายน้ำมัน บางรายมีการปล่อยสินเชื่อผิดวิสัยของการทำธุรกิจโดยทั่วไป บางรายมีพฤติกรรมไปจัดตั้งบริษัท เพื่อมาซื้อกิจการโรงกลั่นน้ำมันของชุมนุมสหกรณ์ชาวสวนปาล์มน้ำมันกระบี่ จำกัด ส่อทุจริตตั้งแต่การซื้อที่ดินในการตั้งโรงงานในราคาที่สูงเกินจริง และมีพฤติกรรมเปิดโอกาสให้มีการฮั้วในการสร้างโรงงาน (สาขาคลองท่อม) น่าเชื่อว่ามีสถาบันการเงินร่วมทุจริตด้วย เนื่องจากมีการปล่อยกู้ 100เปอร์เซ็น

 

 

ภาพ/ข่าว : สิทธิชัย สิขวัตร สำนักข่าวเนชั่น จ.กระบี่

logoline