svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ตำรวจทลายเครือข่ายค้ายาบ้า “ราชาโจรสลัด”

22 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ – ผบช.ภ.5 แถลงข่าวทลายเครือข่ายยา “ราชาโจรสลัด” พร้อมกับผู้ค้าย้าบารายอื่นรวม 5 คดี ยึดยาบ้ากว่า 7 ล้านเม็ด เตรียมขยายผลตามจับกุมเพิ่ม พร้อมเข้าตรวจสอบโลกออนไลน์หลังขายกันโจ่งครึ่มในโซเชียล

    เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 พร้อมด้วย พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี รอง ผบช.ภ.5 และ พล.ต.ต.วรพงศ์ คำลือ ผบก.สส.ภ.5 ร่วมกันแถลงข่าวผลการจับกุมคดียาเสพติดในพื้นที่ตำรวจภูธรภาค 5 จำนวนทั้งหมด 5 คดี ยึดของกลางเป็นยาบ้า 7,485,800 เม็ด

ตำรวจทลายเครือข่ายค้ายาบ้า “ราชาโจรสลัด”

     โดยคดีที่ 1 เกิดในพื้นที่ สภ.เถิน อ.เถิน จ.ลำปาง จับกุมได้เมื่อวันที่ 15 มี.ค. 65 ได้ผู้ต้องหาจำนวนทั้งหมด 5 คนเป็นเครือข่ายของ “ราชาโจรสลัด” ที่ขายยาเสพติดผ่านทางโซเชียลมีเดีย ยึดรถยนต์กระบะที่ใช้ขนยาเสพติด 2 คัน และ ยาบ้า 399,800 เม็ด ผู้ต้องหาทั้งหมดถูกแจ้งข้อหา “ร่วมกันครอบครองยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีนหรือยาบ้า) ซึ่งเป็นการกระทำเพื่อการค้า และก่อให้เกิดการแพร่กระจายในกลุ่มประชาชน”

ตำรวจทลายเครือข่ายค้ายาบ้า “ราชาโจรสลัด”

     สำหรับพฤติการณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดด่านตรวจ สภ.สบปราบ ได้ปฏิบัติหน้าที่ตามปกติที่ด่านตรวจยาเสพติด พบรถยนต์ ยี่ห้อ อีซูซุ หมายเลขทะเบียน บห 5755 นครสวรรค์ ขับเข้ามายังด่านตรวจ ท่าทางมีพิรุธ จึงขอทำการตรวจค้น แต่ผู้ต้องหาได้ขับรถหลบหนีจากด่านตรวจไปยังพื้นที่ สภ.เถิน จึงได้ประสาน สภ.เถิน และ สภ.เวียงมอก เพื่อติดตามและสกัดกั้นรถยนต์คันดังกล่าว 

 

     ต่อมาด่านตรวจสะเลียมหวาน สภ.เวียงมอก พบรถยนต์เป้าหมาย จึงสั่งให้หยุดเพื่อขอตรวจค้น ผลการตรวจค้นไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย แต่ทราบว่ารถยนต์คันที่ใช้บรรทุกยาเสพติดนั้น เป็นรถยนต์ ยี่ห้อ อีซูซุ สีขาว ทะเบียน กฉ 6135 อุทัยธานี จึงออกตรวจสอบจนไปพบรถยนต์คันดังกล่าวที่ พรมมณีรีสอร์ท ต.ล้อมแรด อ.เถิน จ.ลำปาง จึงได้ทำการจับกุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (เมทแอมเฟตามีน) จำนวน 4 กระสอบ ประมาณ 399,800 เม็ด ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เถิน จ.ลำปาง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

ตำรวจทลายเครือข่ายค้ายาบ้า “ราชาโจรสลัด”

     คดีที่ 2 ในพื้นที่ สภ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เป็นการตรวจสอบพบการลักลอบส่งยาบ้าจำนวน 1,100,000 เม็ด ผ่านทางบริษัทขนส่งเอกชน เมื่อวันที่ 15 มี.ค. 65 เวลาประมาณ 11.30 น. โดยจากการบูรณาการด้านการข่าวของหน่วยงานในท้องที่ กกล.ผาเมือง บช.ปส. และ สภ.แม่ฟ้าหลวง มีข้อมูลเชิงลึกว่าจะมีการลักลอบลำเลียงยาเสพติด โดยใช้วิธีการส่งผ่านทางบริษัทรับส่งพัสดุ เอกชน ในพื้นที่ ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ชุดตรวจยึด ได้เข้าตรวจ สถานประกอบการขนส่งแห่งนึง สาขาเทอดไทย และขอตรวจสอบพัสดุโดยใช้เครื่องมือ X-ray พกพา ตรวจสอบกล่องพัสดุสีน้ำตาล จำนวน 11 กล่อง ซึ่งผู้ส่งได้แจ้งกับพนักงานผู้รับส่งพัสดุว่าเป็นผลไม้ ผลการตรวจสอบ แสดงผลเป็นวัตถุทรงสี่เหลี่ยมวางเรียงกัน และมีวัตถุลักษณะเป็นเม็ดบรรจุภายในวัตถุทรงสี่เหลี่ยม จึงได้ขอเปิดกล่องพัสดุดังกล่าว จำนวน 1 กล่อง พบเป็นยาบ้า จึงได้ขอเปิดกล่องพัสดุทั้งหมดจำนวน 11 กล่อง พบชื่อมีผู้ส่งและผู้รับบนกล่องพัสดุ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดของกลาง ดังกล่าวเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป 

ตำรวจทลายเครือข่ายค้ายาบ้า “ราชาโจรสลัด”

     คดีที่ 3 ในพื้นที่ สภ.แม่ลาว จ.เชียงราย จับกุมได้เมื่อวันที่ 16 มี.ค.65 เวลาประมาณ 07.30 น. ได้ผู้ต้องหาจำนวน 4 คน ยึดของกลางเป็นยาบ้า 726,000 เม็ด รวมถึงรถยนต์บรรทุกแบบลากจูง สีขาว ยี่ห้อ UD TRUCKS หมายเลขทะเบียน 72-6792 สมุทรปราการ และ รถยนต์กระบะยี่ห้อมิตซูบิชิ สีเทา หมายเลขทะเบียน บล 6243 กาญจนบุรี ที่ใช้ขนยาเสพติด

 

     โดยพฤติการณ์ จากการสืบทราบของเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม พบว่าจะมีเครือข่ายผู้ลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากพื้นที่ จ.กาญจนบุรี มาทำการลักลอบลำเลียงยาเสพติดจำนวนมากจากพื้นที่ จ.เชียงราย เพื่อนำไปส่งให้กับกลุ่มลูกค้าในพื้นที่ตอนใน โดยจะใช้รถยนต์บรรทุกแบบลากจูง จนกระทั่งวันที่ 16 มี.ค.2565 เวลาประมาณ 07.30 น. ชุดจับกุมพบรถยนต์เป้าหมาย เป็นรถบรรทุกแบบลากจูง หมายเลขทะเบียน 62-6792 สมุทรปราการ มีตู้คอนเทนเนอร์บรรทุกอยู่ที่ส่วนพ่วง จึงได้ทำการสะกดรอยจากถนนทางหลวงหมายเลข 131 (ถนนเลี่ยงเมืองเชียงราย) เข้าสู่ถนนพหลโยธิน มุ่งหน้าไป จ.พะเยา จนถึงด่านตรวจยาเสพติดป่าตึง ชุดจับกุม จึงได้เรียกให้หยุด ผลการตรวจค้นภายใน พบลังไม้บรรจุกระสอบหลากสี ภายในพบว่ามียาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) ซุกซ่อนอยู่จำนวน 5 กระสอบ รวมยาบ้าประมาณ 726,000 เม็ด จับกุมตัวผู้ต้องหาได้ 4 คน จากนั้นจึงได้นำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่ลาว จ.เชียงราย เพื่อดำเนินคดี

ตำรวจทลายเครือข่ายค้ายาบ้า “ราชาโจรสลัด”

     คดีที่ 4 ในพื้นที่ สภ.แม่สรวย จ.เชียงราย จับกุมเมื่อวันที่ 17 มี.ค. 65 โดยเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ได้ตรวจพบรถต้องสงสัย ยี่ห้อโตโยต้า วีโก้ สีขาว ทะเบียน บม 1772 สระแก้ว บนถนนสายแม่สรวย-แม่อาย จึงได้สะกดรอยตามรถยนต์คันดังกล่าว แต่รถคันดังกล่าวได้ขับหลบหนี และได้เสียหลักลงข้างทางจากนั้นผู้ขับขี่ได้ทิ้งรถหลบหนีไป จากการตรวจสอบรถยนต์คันดังกล่าวพบยาเสพติดในห้องโดยสารและกระบะรถเป็นยาบ้า จำนวน 11 กระสอบ ประมาณ 1,770,000 เม็ด และยังพบเอกสารในรถ จึงได้ตรวจยึดนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่สรวย จ.เชียงราย เพื่อดำเนินคดีและจะได้ดำเนินการสืบสวนติดตามต่อไป

 

     สุดท้ายคดีที่ 5 ในพื้นที่ สภ.แม่พริก จ.ลำปาง เมื่อวันที่ 17 มี.ค.65 เวลาประมาณ 10.00 น. ได้ผู้ต้องหาจำนวน 1 คน โดยตามวันเวลาก่อนเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม ได้รับแจ้งจากสายลับว่าจะมีรถยนต์กระบะ(ตู้ทึบ)ลักลอบขนยาเสพติดผ่านด่านตรวจยาเสพติดแม่พริก ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมกำลังปฏิบัติหน้าที่ได้มีรถยนต์เป้าหมาย เป็นรถกระบะ(ตู้ทึบ) ยี่ห้อโตโยต้า สีขาว ทะเบียน 3ฒณ 6393 กทม.วิ่งมาถึงด่านตรวจฯ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้เรียกให้รถยนต์คันดังกล่าวหยุดเพื่อทำการตรวจค้น ผลการตรวจค้น พบยาบ้าลักษณะเป็นก้อน ซุกซ่อนปะปนกับเสื้อผ้าในกล่องกระดาษ จำนวน 25 กล่อง จำนวน 349 ก้อน ก้อนละประมาณ 10,000 เม็ด รวมทั้งสิ้นประมาณ 3,490,000 เม็ด จึงได้ทำการจับกุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่พริก จ.ลำปาง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

ตำรวจทลายเครือข่ายค้ายาบ้า “ราชาโจรสลัด”

     พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 เปิดเผยว่า ทุกคดีที่จับกุมได้เป็นการสกัดกั้นยาเสพติด เพื่อไม่ให้เข้าไปพื้นที่ชั้นใน ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่มีนโยบายปราบปรามยาเสพติดอย่างเข้มข้น โดยยาเสพติดทั้งหมดเป็นโลโก้ดาวล้อมหัวสิงโต ซึ่งจะแตกต่างจากครั้งก่อนๆ ที่เป็นยี่ห้อ 999 เพราะฉะนั้นหมายความว่าหลายเครือข่ายยาเสพติดตามแนวชายแดน พยายามจะส่งยาเสพติดเข้ามามากขึ้น

 

     นอกจากนี้ยังมีขายกันในโซเชียลมีเดียเช่น “ราชาโจรสลัด” ที่ลักลอบขายผ่านทางเฟซบุ๊กกันอย่างไม่เกรงกลัวกฏหมาย เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ทำการสืบสวนตามจับกุมอย่างต่อเนื่อง โดยทางผู้ค้ายาเสพติดมีการเปลี่ยนวิธีขนย้ายและช่องทางการขาย ทางตำรวจเองต้องตามให้ทันเพื่อป้องกันไม่ให้ยาเสพติดระบาดในประเทศไทย

 

ข่าว / ภาพ เกรียงไกร รัตนา ศูนย์ข่าวเนชั่นภาคเหนือ 

ตำรวจทลายเครือข่ายค้ายาบ้า “ราชาโจรสลัด”

logoline