svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นาโตหวั่นเบลารุสร่วมสงครามในยูเครนเพื่อช่วยรัสเซีย

22 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นาโตหวั่นเบลารุสอาจเข้าสู่สงครามในยูเครนโดยตรงเพื่อช่วยเหลือกองทัพรัสเซียที่ยังไม่สามารถเผด็จศึกได้ หลังเจอการต้านทานอย่างหนักเกินคาดจากฝ่ายยูเครน

เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองระดับอาวุโสขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต ยอมรับว่า สงครามในยูเครน ที่ยืดเยื้อนานเกือบ 1 เดือนกำลังอยู่ในภาวะชะงักงัน ที่กองกำลังยูเครนสามารถยับยั้งไม่ให้กองทัพรัสเซียสามารถรุกคืบได้มากกว่านี้ และยังประกาศชัดเจนว่าจะไม่ยอมแพ้ ทำให้รัสเซียยากที่จะควบคุมพื้นที่ที่ยึดครองได้เพราะต้องเผชิญกับการต่อต้านอย่างยาวนาน ในขณะที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ยังไม่อยากยอมรับความพ่ายแพ้และไม่ยอมถอยอย่างแน่นอน ทำให้จะมีแต่การสูญเสียชีวิตและความเสียหายมากยิ่งขึ้น โดยไม่มีฝ่ายใดสามารถเอาชนะได้ 

 

 

เขาเตือนด้วยว่า ในไม่ช้าเบลารุส ที่เป็นพันธมิตรใกล้ชิดของรัสเซียอาจเข้าร่วมปฏิบัติการโจมตียูเครนด้วยตัวเอง และพร้อมให้อาวุธนิวเคลียร์ของรัสเซียเข้าไปติดตั้งในแผ่นดินเบลารุส หลังจากเบลารุสยอมให้กองทัพรัสเซียใช้ดินแดนเพื่อปฏิบัติการโจมตียูเครน และเมื่อเดือนที่แล้วผลการลงประชามติของชาวเบลารุส ก็สนับสนุนให้ยกเลิกสถานะรัฐปลอดนิวเคลียร์ ที่อาจเป็นการเปิดทางให้รัสเซียเข้าไปติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ในอนาคตได้

 

ขณะนี้เบลารุสยอมให้ทหารรัสเซียเคลื่อนพลเข้าสู่กรุงเคียฟของยูเครนผ่านดินแดนของตัวเอง และยอมให้เครื่องบินรัสเซียใช้ฐานทัพอากาศสำหรับปฏิบัติการ รวมไปถึงใช้ดินแดนเบลารุสในการยิงขีปนาวุธหรือจรวดไปยังฝั่งยูเครน

 

แม้ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ยังไม่ยอมให้รัสเซียใช้ทหารเบลารุสในการโจมตียูเครน แต่อาจเปลี่ยนแปลงได้หากเผชิญแรงกดดันจากรัสเซียมากขึ้น

 

ผู้นำยูเครนและรัสเซียร่วมชมการซ้อมรบของกองกำลังนิวเคลียร์รัสเซียจากภายในทำเนียบเครมลินเมื่อเดือน ก.พ. 2565

 

 

การประเมินของเจ้าหน้าที่นาโตต่อสถานการณ์สงครามในยูเครนมีขึ้นในขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และผู้นำโลกเตรียมตัวสำหรับการประชุมสุดยอดผู้นำนาโตในวันพฤหัสบดี 

 

และกระทรวงกลาโหมยูเครนเตือนเมื่อวันอาทิตย์ว่า กองทัพเบลารุสกำลังเตรียมพร้อมเข้าสู่ปฏิบัติการรุกรานดินแดนยูเครนโดยตรง  และเตือนว่า หากทหารเบลารุสเข้าร่วมโดยตรงในการรุกรานของกองทัพรัสเซียต่อยูเครน โดยสวนทางกับความเห็นของกองทัพและประชาชนส่วนใหญ่ ก็จะเป็นความผิดพลาดครั้งร้ายแรงของประธานาธิบดีลูกาเชนโก 

 

 

logoline