svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ผู้ลี้ภัยยูเครนพุ่งเกือบ 3.5 ล้านคน หวั่นลักลอบค้าเด็กข้ามพรมแดน

21 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จำนวนผู้ลี้ภัยชาวยูเครนใกล้ทะลุ 3.5 ล้านคน ขณะที่มีความเป็นห่วงว่าเด็กผู้ลี้ภัยอาจตกเป็นเหยื่อของกลุ่มลักลอบค้าเด็กข้ามพรมแดน

สหประชาชาติรายงานตัวเลขผู้ลี้ภัยชาวยูเครนที่อพยพไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ขณะนี้มีจำนวนรวมเกือบ 3.5 ล้านคนแล้ว และยังมีชาวยูเครนอีกกว่า 10 ล้านคนที่ต้องละทิ้งบ้านของตัวเองและเร่ร่อนไปตามสถานที่ต่างๆ ในยูเครนที่มีความปลอดภัยมากกว่า ซึ่ง ฟิลลิปโป กรันดิ ข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ หรือ UNHCR ได้แสดงความชื่นชมประเทศเพื่อนบ้านของยูเครนที่เปิดพรมแดนรับผู้ลี้ภัยจากยูเครนอย่างไม่มีเงื่อนไข

ผู้ลี้ภัยยูเครนพุ่งเกือบ 3.5 ล้านคน หวั่นลักลอบค้าเด็กข้ามพรมแดน อย่างไรก็ตาม ผู้ลี้ภัยชาวยูเครนส่วนใหญ่ เป็นเด็กมากถึง 50% จึงทำให้เกิดความเป็นห่วงว่าอาจจะมีการฉวยโอกาสลักลอบค้าเด็กข้ามพรมแดน เนื่องจากเด็กบางส่วนเป็นเด็กกำพร้าและไม่มีผู้ใหญ่ดูแล ซึ่งมีความเสี่ยงสูงที่อาจจะถูกล่อลวงและเป็นเหยื่อของพวกค้าเด็กข้ามพรมแดนได้

ตำรวจของยูเครนและเจ้าหน้าที่ตรวจจุดข้ามพรมแดน เตือนว่ากลุ่มค้าเด็กข้ามพรมแดนอาจปลอมตัวเป็นเจ้าหน้าที่จิตอาสาที่เข้ามาให้ความช่วยเหลือผู้ลี้ภัย และมองหาเหยื่อซึ่งเป็นเด็กที่เดินทางด้วยตัวเอง และไม่มีผู้ใหญ่ดูแล ซึ่งในอดีตเวลาเกิดวิกฤตสงครามและมีการอพยพข้ามแดน ก็มักจะมีพวกฉวยโอกาสล่อลวงหรือลักพาตัวเด็กในลักษณะนี้เกิดขึ้นบ่อยๆ

logoline