svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"วันนอร์-ทวี"ยันพรรคประชาชาติขออาสาจัดการแก้เหลื่อมล้ำที่ดิน

21 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พรรคประชาชาติ"ชี้ปัญหาความเหลื่อมล้ำที่ดินจำเป็นต้องเร่งแก้ ลั่นพร้อมดำเนินการทันที เพื่อทำบ้านเมืองเกิดการพัฒนา

21 มีนาคม 2565 นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรค พร้อมด้วยส.ส.พรรคในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมรับฟังปัญหาที่ดินทำกินในพื้นที่ อำเภอศรีสาคร และพื้นที่ใกล้เคียงในจ.นราธิวาส ณ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลศรีบรรพต อำเภอศรีสาคร จ.นราธิวาส โดยมีประชาชน ผู้ได้รับผลกระทบจากปัญหาที่ดินทำกิน ได้ร่วมสะท้อนปัญหาและผลกระทบกว่า 500 คน ก่อนที่คณะเดินทางลงสำรวจพื้นที่ที่มีปัญหาที่ดินทำกิน บริเวณบ้านลูโบ๊ะยือริง หมู่ที่ 5 ตำบลศรีบรรพต อ.สรีสาคร จ.นราธิวาส 

 

"วันนอร์-ทวี"ยันพรรคประชาชาติขออาสาจัดการแก้เหลื่อมล้ำที่ดิน

 

โดยนายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ในฐานะที่เป็นหัวหน้าพรรคประชาชาติ ยืนยันจะนำปัญหาที่รับฟังไปทำทันที ไม่ใช่มารับปัญหาและให้รอแล้วก็รออีก ซึ่งเชื่อมั่นว่าอะไรที่เป็นปัญหาของประชาชน ไม่มีอะไรที่จะมาต้านอำนาจของประชาชนได้ เพราะประชาชนคือเจ้าของอำนาจของประเทศนี้        

ขณะที่ พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ปัญหาที่ดินทำกินกับปัญหาที่อยู่อาศัย เป็นปัญหาใหญ่ที่สุด ถ้าพรรคประชาชาติเป็นรัฐบาล จะทำเป็นวาระแห่งชาติ วันนี้ (21มี.ค.) กฎหมายจำนวนมาก โดยเฉพาะกฎหมายป่าไม้และที่ดิน ยิ่งเฉพาะที่ดินของรัฐ ที่มีอยู่ 9 หน่วยงาน ซึ่งประเทศไทย 320 ล้านไร่ ที่ของป่าไม้ที่ดินมีอาณาเขต เกือบ 500 ล้านไร่ ยังไม่รวมที่ของเอกชน แล้วที่เหล่านี้ ไม่ยอมรับว่าที่ของตัวเอง มีอยู่เเค่ไหน

 

"วันนอร์-ทวี"ยันพรรคประชาชาติขออาสาจัดการแก้เหลื่อมล้ำที่ดิน

 

"ถ้าเราไปสู้กับประชาชนโดยเฉพาะรัฐธรรมนูญปี 2560 เขาบอกว่ารัฐต้องปฏิบัติและบังคับใช้กฎหมาย โดยเคร่งครัด ในรัฐธรรมนูญฉบับก่อนๆ เขาจะบอกว่ารัฐต้องปฏิบัติและบังคับใช้กฎหมายอย่างยุติธรรม เมื่อกฎหมาย มารุกท่าน แล้ว ท่านไม่มีสิทธิ์จะสู้เพราะความยุติธรรม ต้องมาทีหลัง คือเป็นหลักคิดที่ว่าใช้กฎหมายอยู่เหนือความยุติธรรมบ้านเมืองจะแตกแยก บ้านเมืองจะไปมีการเหลื่อมล้ำ วันนี้พวกเราทำสวนยาง เวลาจะไปขอสิทธิ์สวนยางก็ไม่ได้ เพราะกรรมสิทธิ์ไม่ได้เป็นของเรา" พ.ต.อ.ทวี กล่าว 

อย่างไรก็ตาม ปัญหาทั้งหมด พรรคประชาชาติจะทำ คือ ไปแก้กฎหมายที่มีอยู่ คือ ในที่ดินของรัฐ ที่มาทับประชาชนๆอาศัยมาอยู่ก่อน หรือประชาชนได้แสดงตัวแล้วว่ามีหลักฐานการแสดงตัวมาก่อน พยายามปรับข้อกฎหมายว่าการจะประกาศเป็นป่าหรืออุทยาน ถ้าประชาชนได้สร้างที่อยู่อาศัย ประชาชนได้ทำมาหากิน ประชาชนได้อยู่มาก่อน อย่างน้อยถ้าหากรัฐพิสูจน์ไม่ได้ว่าประชาชนอยู่ ควรจะให้สิทธิ์แก่ประชาชน 

 

"วันนอร์-ทวี"ยันพรรคประชาชาติขออาสาจัดการแก้เหลื่อมล้ำที่ดิน

 

ขณะที่ร่างกฎหมายของพรรคประชาชาติขึ้นใหม่ ซึ่งไม่มีใครกล้า มีพรรคการเมืองหลายพรรคมาบอก อยากจะร่วมลงชื่อด้วย เพราะว่าถ้าเกิดเปิดสภาในเดือนพ.ค. และสมัยตนเป็นเลขา ศอบต. ก็มีการพิสูจน์ของประชาชนในสามจังหวัด นอกจากเดินด้วยเท้าตัวเองไปทุกแห่ง แล้วยังมี GPS พิสูจน์แล้วว่าที่ 200,000 กว่าไร่ของอุทยานทั้งหมดประมาณ 95% รัฐมาบุกรุกประชาชน รัฐมาละเมิดสิทธิ์ประชาชน 

 

"ในหลักการทั่วไปเขาบอกว่าอะไรที่เป็นทรัพย์ของแผ่นดินต้องเป็นทรัพย์ของประชาชน แต่ปรากฏว่าพอมาในระยะหลังอะไรที่เป็นทรัพย์ของแผ่นดินก็เป็นทรัพย์ของข้าราชการ และประชาชนก็เป็นผู้อาศัย ตรงนี้ปัญหาเรื่องที่ดินการทำกิน เราพรรคประชาชาติถือว่าเป็นพรรคที่มีความคิดมานาน เราพลาดที่เราไม่ได้เป็นรัฐบาล ถ้าพี่น้องที่อยู่ในที่นี้เอานโยบายพรรคมาดูพรรคเรามีนโยบายที่ดิน เป็นส่วนสำคัญมาก เพราะถ้าประเทศปฏิรูปที่ดินไม่ได้ ปฎิรูปให้คนไม่มีกรรมสิทธิ์และที่ดินได้ อย่าหวังว่าบ้านเมืองจะมีการพัฒนา อย่าหวังว่าบ้านเมืองจะทำให้คนอยู่ดีกินดี เพราะเวลาคนทำกินไม่ได้ทำกินบนอากาศ ต้องทำกินบนแผ่นดินที่เรายืนอยู่" พ.ต.อ.ทวี ระบุ

 

 

logoline