svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

"ทวี สอดส่อง"เล็งตั้งกองทุนเพื่อแก้ปัญหาชาวประมงช่วงออกทะเลไม่ได้

12 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วันนอร์"ควง"ทวี"รับฟังปัญหาประมงพื้นบ้านนราธิวาสกว่า 2,000 คน เสนอตั้งกองทุนดูแลอาชีพประมงเหมือนอาชีพอื่น เหตุออกหาปลาไม่ได้ตลอดเวลา ต้องขาดรายได้ช่วงหน้ามรสุม แถมเจอกฎเหล็กยุค คสช.กระทบประมงพื้นบ้าน ด้านชาวประมงครวญ เร่งคลายกฎ ลดค่าปรับ เลิกยึดอุปกรณ์  

12 มีนาคม 2565 นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรค พร้อมด้วย ส.ส.พรรคในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ร่วมเวทีรับฟังปัญหาประมงพื้นบ้าน พร้อมพบปะประชาชนชาวประมงพื้นบ้าน และชาวจ.นราธิวาส กว่า 2,000 คน ณ บริเวณหาดนราทัศน์ อ.เมือง จ.นราธิวาส ภายใต้ สโลแกน "เพราะเราคือประชาชาติเดียวกัน ถ้าพี่น้องชาวประมงเดือดร้อน เราก็เดือดร้อนเช่นเดียวกัน"

 

\"ทวี สอดส่อง\"เล็งตั้งกองทุนเพื่อแก้ปัญหาชาวประมงช่วงออกทะเลไม่ได้

 

โดย พ.ต.อ.ทวี กล่าวว่า ส.ส.ของพรรคประชาชาติทุกคนคิดรับใช้ประชาชน แต่รัฐบาลเข้ามาโดยไม่นึกถึงประชาชน ต้องการให้ประชาชนรับใช้รัฐบาล โดยเฉพาะเวลามีงบประมาณก็ไปใช้ในเรื่องความมั่นคง เมื่อผู้นำไม่ได้มาจากประชาชนเสียงของประชาชนก็ไม่มีความหมาย

 

"สิ่งต่างๆ เหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นเมื่อบ้านเมืองเราจะเป็นประชาธิปไตย การเลือกตั้งครั้งต่อไป อยากให้พี่น้องลองดู ในจุดตรงนี้ใครที่ทำเพื่อตัวเอง ไม่ได้ทำเพื่อประชาชน สิ่งที่เราจะได้รับความยุติธรรมที่สุดก็คือวันที่เราไปเลือกตั้ง วันที่เราไปเลือกตั้ง คนที่รวยที่สุดกับคนที่ยากไร้ที่สุด เสียงเกียรติยศ เท่ากัน 1 สิทธิ์ 1 เสียง การที่จะเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตย คือการเลือกตั้ง ซึ่งการเลือกตั้งจะมาถึงแน่นอน อาจจะช้าหรือเร็ว ไม่ปีนี้ หรือช้าที่สุดก็ปีหน้า ไม่นานนัก" พ.ต.อ.ทวี กล่าว  

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลนี้อยู่มาจะ 8 ปี ประชาชนพบกับความยากไร้ ขาดการดูแล โดยเฉพาะประมงพื้นบ้าน ซึ่งควรจะมีกองทุน เช่นเดียวกับ ทหาร ตำรวจ แต่กลับไม่มีกองทุน โดยเฉพาะประมงในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ช่วงเดือนพ.ย. ถึง ธ.ค. เป็นช่วงเดือนที่ออกทะเลไม่ได้ และยังมีพายุในช่วงอื่นๆ อีก เฉลี่ยแล้วอีกประมาณ 4 เดือน ทำให้อาชีพประมงทำไม่ได้

 

\"ทวี สอดส่อง\"เล็งตั้งกองทุนเพื่อแก้ปัญหาชาวประมงช่วงออกทะเลไม่ได้

 

ทั้งนี้ ส่วนได้ปรึกษากับหัวหน้าพรรค และ ส.ส.ประชาชาติ แม้พรรคไม่ชอบออกกฎใหม่ๆ แต่คิดว่าจะปฏิรูปสภาเกษตรกร ซึ่งเป็นกฎหมายที่ประมงอยู่ในสภานั้นด้วย ซึ่งสภาเกษตรกรที่ดูแลเกษตรกรทั้งประเทศ 20 กว่าล้านคน ได้งบประมาณจากรัฐบาลปีเท่าไหร่ ไม่เกิน 300 ล้านบาท คือ รัฐบาลเห็นว่ามีสภาเกษตรกรแล้ว เลยก็ไม่ได้ให้ความสนใจ 

 

พ.ต.อ.ทวี กล่าวต่อว่า กอ.รมน. ถือเป็นหน่วยงานที่มีงบประมาณบางปีหมื่นล้าน หรือบางปีเกือบหมื่นล้าน แล้วงบบางตัวเมื่อไปตรวจสอบเวลาการใช้งบ เช่น พัฒนาบุคคล ประมาณ 5-6 พันล้าน ถ้าเอาเงินตรงนี้มาเป็นกองทุนประมง กองทุนของเกษตรกร ในช่วงที่ไม่สามารถออกไปจับปลาได้ หรือต้องทำอาชีพอื่น

 

"เราจะเอากองทุนนี้มาเป็นการพัฒนาตลาดทางด้านเกษตรกร ทำเป็นตลาดประมง เพราะอย่างน้อยประมงพื้นบ้านที่ไปจับปลาก็เป็นปลาอย่างดี เพราะเป็นปลาสด ซึ่งเรื่องต่างๆ เหล่านี้ ถ้าคนที่มาจากการยึดอำนาจ เขามองเรื่องความมั่นคงมั่งคั่ง ยั่งยืน ของข้าราชการ ของตัวทหาร เขาไม่ได้มองความมั่นคงมั่งคั่งยั่งยืนของราษฎรหรือของประชาชน" เลขาธิการพรรค ระบุ

อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยมีจังหวัดที่ติดทะเล และถ้ารวมกรุงเทพด้วย ก็เป็น 24 จังหวัด อาชีพประมงหรือว่าเป็นอาชีพเกษตรกร เกษตรกรรมตามนิยาม ซึ่งในบรรดาอาชีพด้านเศรษฐกิจและสังคม ประเทศใดสังคมใด ถ้าขาดใน 3 อาชีพ ประเทศนั้น สังคมนั้น จะอยู่ลำบาก คือ ทางเศรษฐกิจ เกษตร แล้วในเกษตร ก็จะบอกว่าเป็นเพาะปลูก การประมง และการปศุสัตว์ อยู่ในกลุ่มของเกษตร 

 

\"ทวี สอดส่อง\"เล็งตั้งกองทุนเพื่อแก้ปัญหาชาวประมงช่วงออกทะเลไม่ได้

 

ด้านที่ 2 คือ ก่อสร้าง เทคโนโลยี ถ้าประเทศขาดสิ่งพวกนี้ก็ไม่ได้ ส่วนด้านที่ 3 ก็คือด้านการพาณิชย์ ค้าขาย ซึ่งบอกว่าประเทศใดถ้าขาดใน 3 ส่วน เศรษฐกิจประเทศนั้นจะอยู่ลำบาก แล้วเสาหลักของแต่ละสังคมแต่ละประเทศ โดยเฉพาะประเทศไทย ก็จะมีอยู่ 4 เสาหลัก คือ

 

หลักที่ 1 ที่จะทำให้สังคมอยู่ได้ คือ เสาหลัก เรื่องการศึกษา 

 

หลักที่ 2 ที่ทำให้สังคมอยู่ได้ คือ เสาหลักทั้งเรื่องศาสนา ศาสนาจะทำให้คนจากคนที่ป่าเถื่อน จากคนที่เห็นแก่ตัวคนที่เอารัดเอาเปรียบ เป็นคนที่มีศาสนา เป็นคนที่พี่น้องนับถือศาสนาอิสลามก็คือเข้าถึงพระเจ้า 

 

หลักที่ 3 ที่ต้องมีคือเรื่องการเมือง 

 

เสาที่ 4 เรื่องความมั่นคง ไม่ใช่ความมั่นคงของทหาร แต่คือความมั่นคงของประชาชน ความมั่นคงก็คือความสุขของประชาชน การเมืองจะต้องทำเพื่อประชาชนให้มีความสุข 

 

ด้านนายมะลี แวหามะ ชาวประมงพื้นบ้าน กล่าวว่า ในฐานะที่ตนเป็นตัวแทนของชาวประมงหาดนราทัศน์ ถูกทอดทิ้งดูแลมานาน เกิดเหตุการณ์อะไรก็ต้องช่วยเหลือตัวเองหมด อยากให้มีกองทุนมาดูแลเหมือนชาวนา ชาวไร่ ที่มีเงินทุนเยียวยาทุกอย่าง เพื่อมาช่วยเหลือ ซึ่งชาวประมงก็มีปัญหา ซึ่งในระยะเวลา 3 เดือน ไม่มีรายได้เข้ามาจุนเจือครอบครัว จะออกหาอะไรก็ไม่ได้ ทำให้เป็นหนี้สินครัวเรือน เพราะต้องไปหยิบยืมเอามาใช้จ่ายภายในบ้าน

 

\"ทวี สอดส่อง\"เล็งตั้งกองทุนเพื่อแก้ปัญหาชาวประมงช่วงออกทะเลไม่ได้

 

"บางคนก็ไปยืมนอกระบบแล้วแต่ความสามารถของคนนั้นๆ พอสามารถออกไปทะเล เราทำอะไรอย่างอื่นไม่ได้นอกจากออกหากุ้งในทะเลอย่างเดียว ออกหากุ้งสักพัก ก็มีปัญหากับกฎหมายของเขาอีก กฎหมายที่มี มันหนักหนามาก โดนจับ ค่าปรับเกินกว่าเหตุ ปัญหาตรงนี้ไปอยากฝากพรรคประชาชาติ ช่วยแก้อย่างเร่งด่วน ให้พวกเราได้ทำงานอย่างสะดวก เสรี มีอาชีพที่มั่นคง เวลาโดนจับค่าปรับมันเยอะ มันไม่ใช่ 100-200 หรือพันสองพัน แต่มันเป็นหลักแสน และอุปกรณ์ก็โดนยึดอีก ตรงนี้มันเป็นปัญหาของเราอย่างมาก อยากให้รีบมาแก้ไขตรงนี้อย่างเร่งด่วนเลย เปิดให้เราทำงาน 2 เดือนก็ได้ ให้เราได้ทำงานอย่างเสรีทำอย่างมาเลเซียก็ได้ วันนี้มีเอกสารและหลักฐานที่แสดงถึงความเดือดร้อน ที่ได้มอบให้พรรคประชาชาติด้วย" นายมะลี กล่าว

logoline