svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

วุฒิสภา - ครอบครัว จี้ ตร. นำ 5 พยานบนเรือคดี "แตงโม" เข้าเครื่องจับเท็จ

21 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กมธ. สิทธิมนุษยชนฯ - ครอบครัว จี้ ตร. นำ 5 พยานบนเรือคดี "แตงโม" เข้าเครื่องจับเท็จ หลังให้ปากคำไม่ตรงกันคล้ายประวิงเวลา "เต๊ะ ศตวรรษ” ถามทำไมไม่แจ้งข้อกล่าวหาทั้งหมดทั้งที่มีคนโกหก ยืนยันจะเก็บร่างแตงโมไว้จนกว่าคดีจะจบ

     ความคืบหน้ากรณีที่วันนี้ (21 มี.ค.) กรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ได้มีการเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจง การทำคดี กรณีเสียชีวิตของดาราสาว "แตงโม นิดา พัชระวีรพงษ์" (อ่านรายละเอียด)  ซึ่งภายหลัง นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ในฐานะคณะกรรมาธิการ สิทธิมนุษยชนฯ เผยว่า ในวันนี้เป็นการรับเรื่องในส่วนเอกสารต่าง ๆ ที่ได้จากทุกฝ่ายที่เชิญมา

 

     ส่วนที่เกี่ยวข้องกับสำนวนคดีทาง กมธ. ไม่สามารถเปิดเผยได้ แต่ประเด็นหลักที่ได้เสนอกลับไปยังยังตำรวจ คือประเด็นที่ต้องการให้ผู้ต้องหาและพยานทั้ง 5 คนบนเรือ เข้าเครื่องจับเท็จ เนื่องจากมีความเห็นว่า ก่อนหน้านี้มีการสอบปากคำพยานไปหลายปาก รวมถึงการให้ปากคำของคนบนเรือไม่สอดคล้องกันสักครั้ง เหมือนเป็นการประวิงเวลา รวมถึงหลังเกิดเหตุมีการนัดรวมตัวกันเหมือนเป็นการไปประชุมเตรียมการเพื่อที่จะสื่อสารให้ไปในทิศทางเดียวกัน
 

 

นายสมชาย แสวงการ สว. กมธ.สิทธิมนุษยชนฯ วุฒิสภา

5 พยานบนเรือคดี "แตงโม นิดา"

     ในส่วนอีก 3 ประเด็นที่ต้องการเสนอไปยังตำรวจ คือ การแจ้งข้อหาเพิ่มกับบุคคลบนเรือ ตรวจสอบสภาพเรือลำเกิดเหตุอีกครั้ง และกรณีผ้าคลุมสีขาวที่แตงโมนำไปใช้ในวันเกิดเหตุหายไป ส่วนข้อสงสัยอื่น ๆ กมธ. ไม่ได้ซักถาม เนื่องจากเห็นว่า ตำรวจเคยได้ชี้แจงแล้ว ทั้งในเรื่องสารเสพติด ทั้ง 5 คน ส่วนการตรวจเลือดที่บางคนปฏิเสธ ถือเป็นสิทธิส่วนตัว นอกนั้นเป็นข้อสงสัยอื่น ๆ ที่อยู่ ในสำนวนคดี กมธ. จะไม่ไปก้าวล่วง โดยหลังจากนี้ จะไม่มีการเชิญหน่วยงานใดเข้ามาชี้แจงอีก แต่จะมีการลงพื้นที่ไปตรวจสอบเรือลำเกิดเหตุอีกครั้ง 

 

 

คลิปเพื่อนแตงโมนัดคุยกันหลังดาราสาวตกเรือ
 

     ขณะที่ "เต๊ะ ศตวรรษ เศรษฐกร" ในฐานะตัวแทนของครอบครัวแตงโม กล่าวว่า เห็นด้วยกับข้อเสนอของ กมธ.ที่ขอให้ตำรวจใช้เครื่องจับเท็จกับคนบนเรือทั้ง 5 คน เพราะเชื่อว่า คดีนี้มีความซับซ้อนพอสมควร และจากการรวบรวมพยานหลักฐานต่าง ๆ ที่เป็นไปได้ ส่วนตัวเห็นว่าคดีนี้ยังจบไม่ได้หากไม่มีข้อมูลที่แท้จริง ดังนั้นการใช้เครื่องจับเท็จจึงจะช่วยยืนยันข้อเท็จจริงของคนบนเรือว่า ได้พูดหรือได้ทำอะไรบ้าง เหตุใดการสื่อสารของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ทำให้เรื่องนี้ต้องกลับไปที่ตัวบุคคล จึงอยากให้สังคมให้ความสำคัญกับเรื่องนี้

 

     นายศตวรรษ กล่าวว่า ตนเองได้สอบถามต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจโดยตรงว่า เหตุใดไม่แจ้งข้อกล่าวหาคนบนเรือทั้งหมด มีการแจ้งข้อกล่าวหาเพียง 2 คน ซึ่งทางตำรวจได้ชี้แจงว่า อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐาน ทำให้ต้องตามต่อไปว่าการรวบรวมพยานหลักฐาน จะนำไปสู่การแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมใด ๆ ได้บ้าง
 

 

     “ผมถามแบบคนซื่อ ๆ โดยที่ไม่รู้ข้อกฎหมายว่า ทำไมในเมื่อทุกคนโกหก แต่แจ้งข้อกล่าวหาเพียง 2 คน อีก 3 คนทำไมไม่โดน”

 

     นายศตวรรษ ยังกล่าวถึงการร่วมสังเกตการณ์ ผ่าร่างแตงโมรอบ 2 ว่า ตนเองได้เห็นถึงนัยยะสำคัญที่มากขึ้น โดยเฉพาะบาดแผลที่มีเพิ่มเติมเข้ามา แต่ยังอยู่ระหว่างการพิสูจน์ของผู้เชี่ยวชาญว่า มีที่มาอย่างไรบ้าง และขอร้องชาวโซเชียลมีเดียอย่าตัดต่อหรือสร้างหลักฐานใด ๆ เพื่อความสนุก หรือทำเพื่อต้องการยอดไลค์ ยอดวิว เพราะมันทำให้คนที่ทำงานเหนื่อย เกิดความสับสน

 

     "ถ้าใครรักคุณแตงโมจริง ๆ อย่างแรกขอให้เอาความจริงมาคุยกัน พร้อมฝากถึงคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องในคดี ถ้าได้ฟังอยู่เชื่อว่าแตงโมรักพวกเขา แต่คุณควรแสดงความรักกับแตงโมด้วยความจริง เพราะคดีนี้จะจบไม่ได้ถ้าไม่มีคนพูดความจริง เพราะแต่ละคนยังสื่อสารคนละทิศคนละทาง ดังนั้นถ้ายังไม่พูดความจริง การใช้เครื่องจับเท็จก็เป็นทางออกเดียว ของเรื่องนี้" 

 

     นายศตวรรษ ยังกล่าวถึง สภาพจิตใจของนางภนิดาแม่ของแตงโมว่า แม้จะให้อภัยทุกคน แต่ยังรอความจริงจากปากทั้ง 5 คน หากเกิดขึ้นจากอุบัติเหตุจริงทางครอบครัวก็รับได้ หลังจากนี้ทางครอบครัวก็ยังยืนยันที่จะเก็บศพแตงโมไว้ จนกว่าจะรู้ความจริง 

 

 

"เต๊ะ ศตวรรษ เศรษฐกร" เพื่อนสนิท ในฐานะตัวแทนของครอบครัวแตงโม

logoline