svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ลาฟรอฟโทษสหรัฐฯขวางยูเครนรับเงื่อนไขรัสเซีย

20 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย กล่าวโทษว่า สหรัฐฯ ขัดขวางไม่ให้ยูเครนยอมรับเงื่อนไขของรัสเซียเพื่อยุติสงคราม แต่ยืนยันว่า การเจรจายังเดินหน้า และหวังว่า ปฏิบัติการทางทหารจะสิ้นสุดด้วยการบรรลุข้อตกลงที่มีความครอบคลุมในประเด็นความมั่นคง

เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย แถลงเมื่อวันเสาร์ว่า ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนได้เสนอเจรจา และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ก็ตกลงและการเจรจาของสองฝ่ายก็เริ่มขึ้น แต่มีบางคน ซึ่งหลัก ๆ คือ สหรัฐฯ ที่บีบผู้แทนเจรจาของยูเครนไม่ให้ยอมรับข้อเรียกร้องของรัสเซีย 

 

ที่ผ่านมารัสเซียยื่นเงื่อนไข 4 ข้อเพื่อแลกกับการยุติสงคราม คือ ยูเครนยุติปฏิบัติการทางทหาร ประกาศสถานะชาติเป็นกลางโดยไม่เข้าเป็นสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต ยอมรับว่าไครเมียเป็นอาณาเขตของรัสเซีย และยอมรับว่าสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์เป็นรัฐเอกราช

 

เซอร์เก ลาฟรอฟ รมว.ต่างประเทศรัสเซีย

 

อย่างไรก็ตามลาฟรอฟแสดงความคาดหวังว่า ปฏิบัติการทางทหารในยูเครนจะสิ้นสุดลงด้วยการลงนามข้อตกลงที่ครอบคลุมทุกประเด็นเกี่ยวกับความมั่นคง ซึ่งรวมถึง สถานะชาติเป็นกลางของยูเครน ที่ควบคู่กับหลักประกันด้านความมั่นคงแก่ยูเครน และรัสเซียพร้อมหาแนวทางเรื่องหลักประกันความมั่นคงแก่ยูเครน โดยไม่จำเป็นต้องมีการขยายสมาชิกของนาโต

 

 

ทหารรัสเซียตรวจความพร้อมเครื่องบิน MIG-31 ที่ติดตั้งขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก คินซาล ระหว่างการซ้อมรบเมื่อเดือน ก.พ. 2565

 

แต่ปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครนยกระดับสูงขึ้นเมื่อวันเสาร์ โดยรัสเซีย ยืนยันว่า กองทัพใช้ขีปนาวุธไฮเปอร์โซนิก หรือ ขีปนาวุธเร็วเหนือเสียง ที่มีชื่อว่า "คินซาล" ทำลายคลังแสงใต้ดินที่เก็บขีปนาวุธและระบบต่อต้านอากาศยานในภูมิภาค อิวาโน-ฟรานคีฟสก์ นับเป็นครั้งแรกที่กองทัพรัสเซีย ยืนยันใช้อาวุธชนิดนี้ในการโจมตีเป้าหมาย หลังจากเปิดตัวขีปนาวุธรุ่นนี้ครั้งแรกเมื่อเดือน มี.ค. 2561

 

ขณะที่โอเลกซี ดานิลอฟ  เลขาธิการสหภาพความมั่นคงและกลาโหมแห่งชาติยูเครน เปิดเยผว่า ยูเครนกำลังจะได้รับมอบอาวุธยุทโธปกรณ์ล็อตใหม่จากสหรัฐฯ ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ซึ่งรวมถึง ขีปนาวุธ จาเวลิน และ สติงเกอร์ 

 

 

logoline