svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ฤกษ์ดี "ศักดิ์สยาม" วางศิลาฤกษ์สะพานเชื่อมเกาะลันตา

18 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม วางศิลาฤกษ์โครงการสะพานเชื่อมเกาะลันตา จ.กระบี่ พร้อมรองรับการคมนาคมขนส่งและการท่องเที่ยวในอนาคต เพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีให้ประชาชนสามารถเดินทางจากเกาะสู่แผ่นดินใหญ่ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัย

วันนี้(18 มี.ค.65) นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์โครงการก่อสร้างสะพานเชื่อมเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ ซึ่งเป็นโครงการที่อยู่ในความรับผิดชอบของกรมทางหลวงชนบทสำหรับพิธีดังกล่าวมีนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงคมนาคม ประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วมพิธีฯ โดยมีนายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวงชนบท เป็นผู้กล่าวรายงานเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ของโครงการฯ ณ ตำบลเกาะกลาง อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่

 

 

วางศิลาฤกษ์สะพานเชื่อมเกาะลันตา

นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวงชนบท เปิดเผยว่า เกาะลันตาเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่ที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก แต่ปัจจุบันการเดินทางระหว่างแผ่นดินใหญ่ไปยังเกาะลันตาต้องใช้แพขนานยนต์ซึ่งมีความล่าช้าและค่าใช้จ่ายสูง ประกอบกับมีข้อจำกัดด้านปริมาณการบรรทุกและช่วงเวลาการให้บริการ ส่งผลให้เกิดความไม่สะดวกในการเดินทางของนักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่ ทช.จึงได้ดำเนินโครงการก่อสร้างสะพานเชื่อมเกาะลันตา ตำบลเกาะกลาง - ตำบลเกาะลันตาน้อย อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ โดยมีแนวเส้นทางเริ่มต้นบริเวณถนนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 4206 (กม.ที่ 26+620) ตำบลเกาะกลาง ไปบรรจบกับทางหลวงชนบทสาย กบ.5035 ตำบลเกาะลันตาน้อย รวมระยะทางตลอดโครงการ 2,240 เมตร

วางศิลาฤกษ์สะพานเชื่อมเกาะลันตา
 

ซึ่งก่อสร้างสะพานเป็นรูปแบบสะพานคานขึง (Extradosed Bridge) และสะพานคานยื่น (Balanced Cantilever Bridge) ความยาวสะพาน 1,825 เมตร ขนาด 2 ช่องจราจร ช่องละ 3.75 เมตร ไหล่ทางข้างละ 2.5 เมตร พร้อมถนนต่อเชื่อมทั้งสองฝั่งรวมระยะทาง 415 เมตร และเมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจะช่วยลดระยะเวลาในการเดินทางโดยเฉพาะในช่วงวันหยุดหรือเทศกาลจากเดิมต้องใช้เวลา 2 ชั่วโมง เหลือเพียง 2 นาที สามารถเคลื่อนย้ายผู้ป่วยไปยังโรงพยาบาลในจังหวัดกระบี่ได้อย่างรวดเร็วหากมีเหตุเจ็บป่วยฉุกเฉินและเป็นเส้นทางสำหรับอพยพประชาชนในกรณีเกิดภัยพิบัติ รวมทั้งช่วยส่งเสริมศักยภาพด้านการท่องเที่ยวและอำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้าและบริการได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

วางศิลาฤกษ์สะพานเชื่อมเกาะลันตา

 

ปัจจุบัน ทช.ได้ดำเนินการสำรวจออกแบบโครงการดังกล่าวแล้วเสร็จและได้ผ่านการพิจารณารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งเเวดล้อมจากคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานประเมินผลกระทบสิ่งเเวดล้อม (คชก.) ของสำนักนโยบายเเละเเผนทรัพยากรธรรมชาติเเละสิ่งเเวดล้อม (สผ.) เรียบร้อยเเล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมนำเสนอคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กก.วล.) เพื่อพิจารณาและขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) และในปี 2566 ได้จัดทำคำขอภายในกรอบวงเงินโครงการรวมทั้งสิ้น 1,854 ล้านบาท มีระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี (ปี 2566 - 2569) โดยจะใช้เงินกู้และงบสมทบจากงบประมาณประจำปี ทั้งนี้ คาดว่าโครงการดังกล่าวจะเริ่มก่อสร้างประมาณปี 2566 คาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จและเปิดให้ใช้บริการได้ในช่วงกลางปี 2569

วางศิลาฤกษ์สะพานเชื่อมเกาะลันตา
 

วางศิลาฤกษ์สะพานเชื่อมเกาะลันตา

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวด้วยว่า การก่อสร้างสะพานเชื่อมเกาะลันตา ระหว่างแผ่นดินใหญ่กับเกาะลันตา จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของจังหวัดกระบี่และของประเทศในภาพรวม ส่วนกรณีที่มีพรรคร่วมรัฐบาลได้มีการปล่อยข่าวว่าสะพานแห่งนี้จะไม่เกิด ซึ่งตนยืนยันว่า วันนี้ได้ทำการวางศิลาฤกษ์ในการก่อสร้างแล้ว และขั้นตอนต่างๆในการก่อสร้างเสร็จร้อยแล้ว พร้อมที่จะเดินหน้าในการก่อสร้างได้ตามกำหนดอย่างแน่นอน ขอยืนยันว่าพรรคภูมิใจไทยพูดแล้วทำ

วางศิลาฤกษ์สะพานเชื่อมเกาะลันตา

 

ภาพ/ข่าว :  สิทธิชัย  สิขวัตร สำนักข่าวเนชั่น จ.กระบี่

logoline