svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

รัสเซียยิงขีปนาวุธโจมตีใกล้สนามบินในเมืองลวิฟ

18 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทางการเมืองลวิฟของยูเครน อ้างว่า กองทัพรัสเซียยิงขีปนาวุธใส่พื้นที่ใกล้สนามบินในเมืองลวิฟใกล้พรมแดนโปแลนด์ช่วงเช้าวันนี้

แอนดรี ซาโดวี นายกเทศมนตรีเมืองลวิฟ เปิดเผยว่า ขีปนาวุธของรัสเซียจำนวนหนึ่งตกในพื้นที่ใกล้ท่าอากาศยานนานาชาติ ลวิฟ แดนีโล ฮาลิตสกี ในเมืองลวิฟทางภาคตะวันตกของประเทศ แต่สนามบินไม่ได้ถูกโจมตี โดยอาคารที่ได้รับความเสียหายเป็นโรงซ่อมเครื่องบิน ซึ่งหยุดทำการ และไม่มีผู้เคราะห์ร้ายจากการโจมตี

 

สถานีโทรทัศน์ช่อง ยูเครน 24 รายงานว่า มีเสียงระเบิดดังสนั่นอย่างน้อย 3 ครั้งในเมือง และมีคลิปภาพเผยให้เห็นลูกไฟอย่างน้อย 2 ลูกในบริเวณใกล้สนามบิน ที่อยู่ทางตะวันออกห่างจากพรมแดนของโปแลนด์เกือบ 70 กม. และกลุ่มควันดำหนาทึบปกคลุมทั่วบริเวณในเวลาต่อมา 

 

ควันปกคลุมหนาทึบเหนืออาคารใกล้สนามบินในเมืองลวิฟของยูเครนเมื่อวันที่ 18 มี.ค.2565

 


 

การโจมตีนี้มีขึ้นเพียงไม่กี่วันหลังจากรัสเซียยิงขีปนาวุธกว่า 30 ลูกโจมตีฐานทัพของยูเครนนอกเมืองลวิฟทำให้มีผู้เสียชีวิต 35 รายและผู้บาดเจ็บ 134 คนเมื่อวันที่ 13 มี.ค.


กองทัพยูเครน ระบุด้วยว่า ขีปนาวุธที่ยิงใส่โรงซ่อมเครื่องบินล่าสุดเป็นขีปนาวุธชนิดร่อนที่ยิงจากทะเลดำ และอาจเป็นุร่น Kh-555 ที่ยิงจากเครื่องบินทิ้งระเบิดขนาดใหญ่ ขีปนาวุธคล้ายกันนี้ก็ถูกยิงใส่ฐานทัพยาโวริฟนอกเมืองลวิฟเมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้ว
 

ก่อนหน้านี้สนามบินในเมืองวินนิสเทียถูกทำลายย่อยยับด้วยขีปนาวุธรัสเซีย 8 ลูกเมื่อช่วงต้นเดือนนี้ ทำให้ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ย้ำข้อเรียกร้องให้ชาติตะวันตกส่งเครื่องบินขับไล่มาเสริมให้กองทัพยูเครนมากขึ้น และย้ำให้บังคับใช้เขตห้ามบินเหนือน่านฟ้ายูเครน แต่ชาติตะวันตกย้ำหลายครั้งว่า จะไม่ใช้วิธีนี้เพราะจะทำให้นำไปสู่สงครามโดยตรงกับรัสเซียได้

ชาวยูเครนที่หนีภัยสงครามรอขึ้นรถไฟที่สถานีหลักในเมืองลวิฟเพื่อข้ามพรมแดนไปโปแลนด์

 

 

logoline