svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เช็กโซนสีคุมโควิด "ส้ม เหลือง ฟ้า" จังหวัดไหนบ้าง ศบค.จ่อปรับใหม่ 18 มี.ค.นี้

17 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เช็กโซนสีคุมโควิด "ส้ม เหลือง ฟ้า" ล่าสุด จังหวัดไหนอยู่สีอะไร ขณะ ศปก.ศบค. เตรียมเสนอ ศบค.ชุดใหญ่ ปรับโซนสีใหม่ 18 มี.ค.นี้ เพื่อให้เกมาะสมกับสถานการณ์แพร่ระบาดที่เปลี่ยนไป

17 มีนาคม 2565 ศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศปก.ศบค. จ่อเสนอให้ ศบค.ชุดใหญ่ ปรับการแบ่งโซนสีโควิดใหม่ ในการประชุมวันที่ 18 มี.ค.นี้ หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ทำให้สถานการณ์เปลี่ยนไป และกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เตรียมประกาศให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่น


พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม ผอ.ศปก.ศบค. ระบุว่า จะเสนอมาตรการเพื่อผ่อนคลายหลายเรื่อง โดยจะเสนอปรับพื้นที่สถานการณ์ในบางพื้นที่ เช่น พื้นที่สีเหลือง เป็นสีส้ม หรือ จากสีส้มเป็นสีเหลือง ในบางพื้นที่เห็นว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงขึ้น 

 

“ ถ้าประเมินดูรายพื้นที่ จะเห็นว่าบางพื้นที่ตัวเลขติดเชื้อทรงตัว หรือมีจำนวนลดลง ขณะนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อและผู้ที่หายป่วย มีจำนวนใกล้เคียงกันต่อเนื่อง จึงจะปรับลดบางพื้นที่ให้ผ่อนคลายมากขึ้น ” พล.อ.สุพจน์ ระบุ

 

พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม ผอ.ศปก.ศบค.

สำหรับ ระดับพื้นที่สถานการณ์ทั่วราชอาณาจักรของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ที่ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2565 “คำสั่งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ ไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด - 19) ที่ 3/2565 เรื่อง พื้นที่สถานการณ์ที่กําหนดเป็นพื้นที่ควบคุม พื้นที่เฝ้าระวังสูงและพื้นที่นําร่องด้านการท่องเที่ยว ลงนาม โดยพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผู้อํานวยการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด - 19” มีผลบังคับใช้วันที่ 24 มกราคม 2565 เป็นต้นไปจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง มีดังนี้...

 

 พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด  หรือ พื้นที่สีแดงเข้ม 

  • ไม่มีจังหวัดใดอยู่ในกลุ่มนี้

 

 พื้นที่ควบคุมสูงสุด  หรือ พื้นที่สีแดง 

  • ไม่มีจังหวัดใดอยู่ในกลุ่มนี้

 

เช็กโซนสีคุมโควิด "ส้ม เหลือง ฟ้า" จังหวัดไหนบ้าง ศบค.จ่อปรับใหม่ 18 มี.ค.นี้

 

 พื้นที่ควบคุม  หรือ พื้นที่สีส้ม มีจำนวน 44 จังหวัด ดังนี้ 

  • กาฬสินธุ์ ขอนแก่น จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ชุมพร เชียงราย เชียงใหม่ ตรัง ตราด ตาก นครนายก นครปฐม นครราชสีมา นครศรีธรรมราช น่าน บุรีรัมย์ ประจวบคีรีขันธ์ ปราจีนบุรี พระนครศรีอยุธยา พะเยา พัทลุง เพชรบุรี มหาสารคาม มุกดาหาร แม่ฮ่องสอน ยโสธร ร้อยเอ็ด ระนอง ระยอง ราชบุรี ลพบุรี ศรีสะเกษ สงขลา สตูล สมุทรปราการ สมุทรสงคราม สมุทรสาคร สระแก้ว สระบุรี สุราษฎร์ธานี สุรินทร์ หนองคาย อุดรธานี อุบลราชธานี

 

เช็กโซนสีคุมโควิด "ส้ม เหลือง ฟ้า" จังหวัดไหนบ้าง ศบค.จ่อปรับใหม่ 18 มี.ค.นี้

 พื้นที่เฝ้าระวังสูง  หรือ พื้นที่สีเหลือง มีจำนวน 25 จังหวัด ดังนี้

  • กำแพงเพชร ชัยนาท ชัยภูมิ นครพนม นครสวรรค์ นราธิวาส บึงกาฬ ปัตตานี พิจิตร พิษณุโลก เพชรบูรณ์ แพร่ ยะลา ลำปาง ลำพูน เลย สกลนคร สิงห์บุรี สุโขทัย สุพรรณบุรี หนองบัวลำภู อ่างทอง อำนาจเจริญ อุตรดิตถ์ อุทัยธานี

 

 พื้นที่นำร่องท่องเที่ยว  หรือ พื้นที่สีฟ้า มีจำนวน 8 จังหวัด มีดังนี้

  • กรุงเทพมหานคร กาญจนบุรี กระบี่ ชลบุรี นนทบุรี ปทุมธานี พังงา และภูเก็ต (จังหวัดอื่นดำเนินการบางพื้นที่)

 

เช็กโซนสีคุมโควิด "ส้ม เหลือง ฟ้า" จังหวัดไหนบ้าง ศบค.จ่อปรับใหม่ 18 มี.ค.นี้

logoline