svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ลุ้นบอร์ดข้าวโพดเคาะยกเลิกมาตรการ 3:1

17 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ระบุเรื่องปัญหาอาหารสัตว์ราคาแพง ซึ่งได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่าจะผ่อนปรนมาตรการกำหนดสัดส่วนการนำเข้าข้าวสาลีต่อการซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในอัตรา 3:1 เป็นการชั่วคราวนั้น ข้อเสนอดังกล่าวยังไม่เป็นที่ยุติ

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์  ระบุ ผลการหารือระหว่างปลัดกระทรวงพาณิชย์และปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่องปัญหาอาหารสัตว์ราคาแพง ซึ่งได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่าจะผ่อนปรนมาตรการกำหนดสัดส่วนการนำเข้าข้าวสาลีต่อการซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในประเทศในอัตรา 3:1 เป็นการชั่วคราวนั้น

ลุ้นบอร์ดข้าวโพดเคาะยกเลิกมาตรการ 3:1

ข้อเสนอดังกล่าวยังไม่เป็นที่ยุติ เพราะต้องเสนอให้คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์และคณะกรรมการนโยบายอาหารสัตว์พิจารณาให้ความเห็นชอบก่อน

 

ส่วนรายละเอียดการอนุมัติจะเป็นไปตามนี้หรือไม่นั้น จะต้องหารือกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง โดยข้อเสนอดังกล่าวมีขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้นำเข้าข้าวสาลีได้มากขึ้น และขณะนี้ข้าวโพดในมือเกษตรกรเกือบจะไม่มีแล้ว

ลุ้นบอร์ดข้าวโพดเคาะยกเลิกมาตรการ 3:1

ยืนยันว่าการดำเนินการทั้งหมดมีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือทั้งเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพด ผู้เลี้ยงสัตว์ ผู้ประกอบธุรกิจอาหารสัตว์ และผู้บริโภค เพื่อไม่ให้ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้รับผลกระทบจนเกินพอดี จากต้นทุนที่สูงขึ้นและจากภาวะสงครามรัสเซีย-ยูเครน จึงจำเป็นต้องแก้ปัญหานี้ เพื่อให้ไม่กระทบต่อราคาเนื้อสัตว์ในประเทศ ซึ่งจะกระทบต่อผู้บริโภค

ก่อนหน้านี้ อุปนายกสมาคมโรงสีข้าวไทย บรรจง ตั้งจิตรวัฒนากุล ระบุว่า สมาคมฯไม่เห็นด้วย เพราะการยกเลิกมาตรการ 3:1 ในช่วง 4-5 เดือนนี้ไม่สามารถแก้ไขปัญหาต้นทุนราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์ได้ เพราะราคาธัญพืชทั่วโลกปรับตัวสูงขึ้นจากวิกฤติรัสเซีย-ยูเครนจึงทุกภาคส่วนจีงควรหันมาให้ความสำคัญกับวัตถุดิบทดแทนที่ผลิตได้ภายในประเทศ โดยเฉพาะข้าว เพื่อความอยู่รอดของเกษตรกรไทย เพราะวันนี้ข้าวสาลีจากยูเครนราคาสูงขึ้นกว่า 15-16 บาท/กก. แพงกว่าข้าว 5% ของไทยที่มีราคา 13 บาท/กก. 

ลุ้นบอร์ดข้าวโพดเคาะยกเลิกมาตรการ 3:1

สมาคมฯเห็นว่าไทยควรดำเนินมาตรการ 3:1 ต่อไป เพื่อปกป้องเกษตรกร เพราะหากย้อนกลับไปในอดีตปี 2558-2559 ไทยนำเข้าข้าวสาลีทะลุเพดาน 4.5 ล้านตันต่อปี มากเป็นประวัติศาสตร์ ผลจากการนำเข้าครั้งมโหฬาร หลังจากปลดล็อกภาษีนำเข้าจาก 27% เหลือ 0% แต่พอเปิดฟรีภาษีข้าวสาลีนำเข้า ทำให้ราคาพืชผลเกษตรของไทย ตั้งแต่ข้าว ข้าวโพด มันสำปะหลัง ปลายข้าว และรำราคาตกต่ำลง

logoline