svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

หนุนปลดล็อคเวลาขายแอลกอฮอล์ฟื้นท่องเที่ยว

17 มีนาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่ - นายกสมาคมร้านอาหาร และสถานบันเทิงเชียงใหม่ เผยหากรัฐปลดล็อกเวลาขายแอลกอฮอล์ ตามที่16 องค์กรภาคบริการเสนอ จะเป็นผลบวกต่อการท่องเที่ยว แนะจังหวัดเชียงใหม่เร่งเปิด 25 อำเภอเป็นพื้นที่สีฟ้า หวังให้เกิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

    เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ 16 องค์กรภาคบริการ เช่น  สมาคมเกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สมาคมค้าปลีก สมาคมผู้ประกอบการถนนข้าวสาร สมาคมร้านอาหาร เรียกร้องขอให้รัฐปลดล็อกระยะเวลาห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ช่วงเวลา 14.00-17.00 น. เพราะประกาศช่วงเวลาห้ามขายดังกล่าวได้ใช้มาตั้งแต่ปี 2515

   หนุนปลดล็อคเวลาขายแอลกอฮอล์ฟื้นท่องเที่ยว

   นายธนิต ชุมแสง นายกสมาคมร้านอาหารและสถานบันเทิงเชียงใหม่ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องมองเป็น 2 มุม คือมุมของประชาชนทั่วไป และอีกมุมคือผู้ประกอบการร้านอาหารและโรงแรม ถ้ามองในมุมของประชาชน จะเห็นถึงปัญหาหากมีการปลดล็อค อาจทำให้เกิดปัญหาเรื่องของอุบัติเหตุเมาแล้วขับที่อาจเพิ่มมากขึ้น ปัญหาด้านสุขภาพเพราะมีเวลานั่งดื่มได้ยาวนานขึ้น และอาจรวมถึงปัญหาครอบครัว

 

    แต่ถ้ามองในมุมผู้ประกอบการร้านอาหารและโรงแรม แน่นอนว่าย่อมเป็นประโยชน์เชิงบวก เนื่องจากว่าจะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในเมืองท่องเที่ยวต่างๆ เช่นภูเก็ตและพัทยา ที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติมาเที่ยวเพื่อพักผ่อน ทำให้สามารถดื่มแอลกอฮอล์ได้อย่างต่อเนื่องไม่ติดเวลา โดยเฉพาะในโรงแรมที่พักต่างๆ ที่นักท่องเที่ยวต่างชาติมักจะใช้ชีวิตในโรงแรมเป็นส่วนใหญ่ในการอาบแดดและว่ายน้ำ มักจะมีการดื่มแอลกอฮอล์ควบคู่ไปด้วย

หนุนปลดล็อคเวลาขายแอลกอฮอล์ฟื้นท่องเที่ยว

    นายธนิต กล่าวต่อว่า แต่ถ้าเป็นพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ถ้าหากมีการแก้กฎหมายนี้จริง จะเป็นในส่วนของรีสอร์ท โรงแรม และร้านอาหารในอำเภอรอบนอก ที่จะสามารถขายเครื่องดื่มให้กับนักท่องเที่ยวได้อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในรีสอร์ทตามดอยต่างๆ ที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะใช้ชีวิตในรีสอร์ทเป็นหลัก ถือเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับนักท่องเที่ยว

หนุนปลดล็อคเวลาขายแอลกอฮอล์ฟื้นท่องเที่ยว

   “แต่ปัจจุบันจังหวัดเชียงใหม่เป็นพื้นที่สีส้ม มีเพียง 5 อำเภอนำร่องท่องเที่ยวที่เป็นสีฟ้า ขายแอลกอฮอล์ได้ ถ้าในอนาคตอันใกล้ทั้งจังหวัดเชียงใหม่25 อำเภอ ถูกปรับเป็นสีฟ้า จะเป็นการกระตุ้นการท่องเที่ยว ทำให้นักท่องเที่ยวตัดสินใจมาเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ได้ง่ายขึ้น เพราะทั้งจังหวัดเป็นฟรีโซน” นายกสมาคมร้านอาหารและสถานบันเทิงเชียงใหม่ กล่าว

 

ข่าว/ภาพ โดย เกรียงไกร รัตนา ศูนย์ข่าวเนชั่นภาคเหนือ

 

logoline